Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ bảy, 27/5/2023, 07:40 (GMT+7)

Tám yếu tố giúp Man Utd giành vé dự Champions League

AnhBên cạnh vai trò của HLV Erik ten Hag và một số tân binh, sự sa sút của nhiều đối thủ góp phần giúp Man Utd cán đích trong top 4, để trở lại Champions League mùa sau.

Ảnh hưởng của HLV Ten Hag. Ngay mùa đầu tiên, Ten Hag làm được điều mà cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer chịu bó tay trong ba mùa dẫn dắt Man Utd: giành danh hiệu. Trong trận chung kết Cup Liên đoàn, đội bóng của Ten Hag thắng Newcastle 2-0. HLV người Hà Lan cũng đưa Man Utd trở lại Top 4 Ngoại hạng Anh, sau một mùa rơi xuống thứ sáu. Đội vẫn còn cơ hội để đoạt một danh hiệu nữa, khi sắp đấu Man City ở chung kết Cup FA ngày 3/6.

Bên cạnh thành tích, Ten Hag còn gây ấn tượng về các quyết định nhân sự. Ông đã đúng khi chiêu mộ Lisandro Martinez và Casemiro, gạt bỏ ảnh hưởng tiêu cực của Cristiano Ronaldo, khôi phục sự tự tin của Marcus Rashford, Aaron Wan-Bissaka, Luke Shaw, hay tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ Alejandro Garnacho. Dưới bàn tay kỷ luật của Ten Hag, Man Utd đang trở lại là một tập thể đúng nghĩa.

Rashford lấy lại phong độ. Mùa trước, Rashford chỉ ghi năm bàn, phải vật lộn với chấn thương và thiếu tự tin. Nhưng mùa này, tiền đạo 25 tuổi đã cho thấy hình ảnh hoàn toàn khác. Anh ghi được 30 bàn trên mọi đấu trường, nhiều hơn cầu thủ xếp thứ hai Bruno Fernandes 18 bàn. Anh cũng tỏa sáng trong các trận đấu lớn, ghi bàn vào lưới Man City, Liverpool, Arsenal, Barca và trận chung kết Cup Liên đoàn gặp Newcastle.

Sự ra đi của Ronaldo: Ronaldo gây ảnh hưởng tiêu cực lên đồng đội qua hai lần bỏ về giữa trận, từ chối vào sân thay người trong trận thắng Tottenham và nhiều lần không ở lại cảm ơn khán giả. Giữa tháng 11, sau cuộc phỏng vấn tai tiếng với MC Piers Morgan, CR7 chấp nhận thanh lý hợp đồng sớm. Việc Ronaldo rời đi ngay lập tức đem lại bầu không khí tích cực cho đội bóng. Từ ngày 27/12/2022 đến 1/3/2023, Man Utd thắng 17, hòa hai và chỉ thua một. Một trong những trận thắng đó - trước Newcastle ở chung kết Cup Liên đoàn - giúp họ đoạt danh hiệu đầu tiên kể từ thời Jose Mourinho. Pha bứt tốc giữa mùa cũng tạo tiền đề cho Man Utd trở lại Top 4 Ngoại hạng Anh.

"Sáu tháng sau cuộc chia tay, Man Utd đang có vị trí tốt hơn nhiều so với khi còn Ronaldo", trang Goal bình luận. "Trong khi Ronaldo đang chơi ở Arab Saudi, Man Utd chuẩn bị trở lại Champions League - giải mà cầu thủ này từng coi là sân chơi của riêng anh".

Hàng thủ hồi sinh với Lisandro Martinez. Lisandro chỉ cao 1,75 m, nhưng giúp Man Utd phòng thủ vững chắc hơn rất nhiều. Anh bù đắp cho sự thiếu hụt chiều cao bằng kỹ năng phòng ngự, triển khai bóng từ tuyến dưới, giúp đồng đội cầm bóng tự tin hơn, che chắn tốt hơn cho khung thành của De Gea.

Cùng Raphael Varane, Lisandro tạo nên cặp trung vệ chất lượng. Ảnh hưởng của bộ đôi này thể hiện rõ nhất khi cùng nghỉ thi đấu giữa tháng 4, giai đoạn Man Utd thua Sevilla, Brighton và West Ham. Lisandro cũng là một trong những thủ lĩnh phòng thay đồ, bên cạnh Casemiro.

Phong độ trên sân nhà Old Trafford. Mùa này, Man Utd thắng 26 trận sân nhà trên mọi đấu trường. Thành tích này tốt hơn cả mùa 2007-2008, giai đoạn họ giành cả Ngoại hạng Anh và Champions League. Nếu thắng Fulham ngày 28/5, Man Utd sẽ cân bằng kỷ lục CLB mùa 2002-2003.

Với Ngoại hạng Anh 2022-2023, Man Utd kiếm được 45 điểm từ sân nhà. Nếu thắng Fulham, họ sẽ cân bằng thành tích 48 điểm sân nhà với mùa cuối của cựu HLV Alex Ferguson.

Thất bại gần nhất trên sân nhà tại Ngoại hạng Anh của Man Utd là trận mở màn mùa gặp Brighton. Họ đang sở hữu chuỗi bất bại dài nhất trên sân nhà ở giải đấu này. Trên mọi đấu trường, thất bại gần nhất của Man Utd tại Old Trafford là trận thua Sociedad 0-1 ở vòng bảng Europa League hôm 8/9.

Phong độ tuyệt vời trên sân nhà đã bù đắp cho kết quả thảm hại trên sân đối phương của Man Utd. Trong 19 lần làm khách ở Ngoại hạng Anh 2022-2023, họ chỉ kiếm được 27 trong 57 điểm tối đa. Trong chín trận làm khách trước các đối thủ trong Top 10, Man Utd thua bảy.

Sự toàn năng của Bruno Fernandes. Khi Casemiro bị treo giò, Fernandes chơi thay ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh cũng chơi ở hai cánh và vị trí tiền vệ tấn công sở trường. Ở bất kỳ khu vực nào, Fernandes đều hoàn thành nhiệm vụ. Anh là cầu thủ kiến tạo số một của Man Utd tại Ngoại hạng Anh 2022-2023, với chín đường chuyền dọn cỗ.

Bên cạnh tài năng, Fernandes còn nỗ lực chơi mọi trận đấu. Anh không lỡ trận nào vì chấn thương, từng nén đau bàn chân để chơi trận bán kết Cup FA với Brighton, rồi tiếp tục đá chính khi đội đấu Tottenham chỉ sau đó bốn ngày.

Kinh nghiệm của Casemiro. Sau nhiều năm mệt mỏi với cặp tiền vệ trung tâm Fred - McTominay, Man Utd cần thay đổi. Và Casemiro là lựa chọn hoàn hảo. Tiền vệ năm lần giành Champions League mang đến bổ sung cần thiết về kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và độ máu lửa. Không chỉ hỗ trợ che chắn cho hàng thủ, Casemiro còn thúc đẩy các đợt tấn công và làm động lực khích lệ đồng đội. Anh cũng góp 11 bàn, trong đó có cú vô lê xe đạp chổng ngược mang về ba điểm trước Bournemouth.

Sự sa sút của đối thủ. Ba đội Top 4 mùa trước, Liverpool, Chelsea và Tottenham đều ra rìa mùa này. Sau sự ra đi của Sadio Mane, Liverpool thất bại với kế hoạch thay thế. Darwin Nunez và Cody Gakpo đều chưa đủ tầm để làm CĐV ngừng nhớ về tiền đạo từng ghi 120 bàn trong 269 trận cho CLB. Liverpool chỉ về thứ năm Ngoại hạng Anh, dù từng thắng Man Utd 7-0.

Tottenham và Chelsea đều gặp vấn đề về quản lý. Sau sự ra đi của HLV Conte hôm 26/3. Tottenham chỉ thắng hai, hòa hai và thua năm trong chín trận kế tiếp. Đội bóng xếp thứ tư mùa trước đang đứng thứ tám trước vòng cuối mùa này.

Chelsea thậm chí sa thải hai HLV, Thomas Tuchel và Graham Potter, trước khi bổ nhiệm Frank Lampard làm HLV tạm quyền. Đội xếp thứ ba mùa trước đang đứng thứ 12, với 43 điểm sau 37 trận. Mùa sau, Chelsea sẽ vắng mặt trên đấu trường châu Âu.

Ảnh: Reuters