Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 30/5/2012, 16:59 (GMT+7)

Tám ngôi sao bị gạt khỏi Euro 2012

Đều đã khẳng định được tài năng, vị thế ở cấp CLB và ĐTQG, nhưng tại Euro 2012 lần này, họ đơn giản không có trong kế hoạch của các ông thầy.

Ricardo Carvalho là trung vệ giàu kinh nghiệm và tốt nhất và của bóng đá Bồ Đào Nha hiện tại. Nhưng tuổi tác khiến ngôi sao 34 tuổi này không còn là lựa chọn số một cho một trong hai suất đá chính của HLV Paulo Bento (phải). Ông này khẳng định chỉ có thể xếp Carvalho làm dự bị trong trận vòng loại gặp Đảo Síp. Bị chạm tự ái, Carvalho tuyên bố kết thúc sự nghiệp quốc tế và tự loại anh khỏi ngày hội bóng đá ở Ba Lan – Ukraine.

Domenico Criscito là lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ trái của tuyển Italy từ sau World Cup 2010. Nhưng việc anh có tên trong nghi án dàn xếp tỷ số và bị cơ quan điều tra lục soát phòng, thẩm vấn tại trung tâm huấn luyện quốc gia Coverciano đã đặt dấu chấm hết cho cơ hội dự Euro 2012 của cầu thủ đội Zenit St Petersburg này. LĐBĐ Italy (FIGC) và HLV trưởng Prandelli quyết định để Criscito ở nhà để ổn định tư tưởng cho cả đội. Bản thân hậu vệ 25 tuổi này cũng muốn rời đội tuyển đến chừng nào chứng tỏ được anh hoàn toàn trong sạch.

Diniyar Bilyaletdinov sửng sốt khi biết anh bị gạt khỏi danh sách sơ bộ tuyển Nga dự Euro 2012. Tiền vệ 27 tuổi trước đó đã rời Everton, hồi hương đá cho Spartak Moscow để củng cố cơ hội dự sân chơi lớn thứ hai trong đời ở cấp độ ĐTQG. Anh khởi đầu ấn tượng trong màu áo mới, nhưng sau đó chấn thương ở bàn chân hồi tháng ba đã ảnh hưởng tiêu cực tới phong độ của Bilyaletdinov. Đây có lẽ là lý do khiến Advocaat quay lưng với học trò cưng vì không muốn lãng phí một suất đi Ba Lan – Ukraine cho cầu thủ đang vật lộn tìm lại chính mình sau chấn thương.

Rio Ferdinand có vẻ đã vượt qua nỗi ám ảnh chấn thương khi đá tới 30 trận Ngoại hạng Anh cho MU mùa vừa qua, nhiều nhất kể từ sau mùa giải đỉnh cao 2007-2008. Nhưng ngần đó vẫn không đủ thuyết phục với tân HLV tuyển Anh Roy Hodgson, người thoạt đầu ngợi khen sự bền bỉ, dẻo dai của Rio Ferdinand rồi sau đó gạt anh khỏi danh sách dự Euro 2012 “vì những lý do thuần túy bóng đá”. Tuy nhiên, có vẻ như quyết định xuất phát từ việc Hodgson coi trọng John Terry hơn và lo ngại bầu không khí tuyển Anh sẽ bị vẩn đục vì hiếm khích sau vụ Terry bị tố phân biệt chủng tộc với em trai của Rio, Anton Ferdinand.

Yoan Gourcuff được Laurent Blanc trọng dụng trong ba trận vòng loại và gây ấn tượng không hề tồi, với ba bàn thắng và một đường chuyền dọn cỗ. Tiền vệ 25 tuổi từng được ví như Zidane mới này có tên trong danh sách sơ bộ tuyển Pháp chuẩn bị cho Euro 2012, nhưng vào phút chót bị loại vì thể hiện quá kém trong 75 phút đá trận giao hữu với Iceland. Gourcuff hôm qua rời trung tâm huấn luyện quốc gia Clairefontaine với nụ cười trên môi, nhưng chẳng giấu được nét buồn trong ánh mắt khi để vuột cơ hội đi Ba Lan – Ukraine.

Marko Marin từng được ví như một Messi mới của bóng đá Đức giai đoạn trước 2010. Nhưng trước sự tiến bộ như vũ bão của Mesut Ozil, Thomas Muller, Mario Gotze và Toni Kroos, Marin đã tụt lại phía sau. Anh chỉ có suất dự bị tại World Cup 2010 và bây giờ, thậm chí còn không có tên trong danh sách tuyển Đức dự Euro 2012, dù vừa có một mùa giải thành công ở Bremen và được Chelsea mua về với giá 7,5 triệu euro.

Mamadou Sakho chơi ấn tượng ở nửa đầu mùa giải vừa qua trong màu áo PSG và được xem là một nhân tố mới cho hàng thủ tuyển Pháp hướng tới Euro 2012. Nhưng ác mộng đã tới ở nửa sau mùa giải. Carlo Ancelotti, sau khi lên làm HLV trưởng PSG, đã tước băng đội trưởng của hậu vệ 22 tuổi này, liên tục đày ải anh trên ghế dự bị. Cánh cửa vào tuyển Pháp vì thế khép chặt với Sakho, bởi HLV Laurent Blanc khẳng định chỉ những người thường xuyên đá chính ở cấp CLB mới được ông xem xét đưa vào danh sách đi Ba Lan - Ukraine.

Roberto Soldado là chân sút nội tốt nhất tại La Liga 2011-12 với 17 bàn cho Valencia. Cộng thêm việc David Villa phải ngồi nhà vì chấn thương, còn Torres thì phập phù, Soldado được xem là chắc một suất trong tuyển Tây Ban Nha dự Euro 2012. Nhưng vào giờ chót, HLV Del Bosque lại gây sốc khi gạt anh khỏi danh sách đi Ba Lan – Ukraine. Thay vào đó, ông chọn cựu tiền đạo Real đang vật lộn với chấn thương Alvaro Negredo và Pedro, người không thật sự xuất sắc trong màu áo Barca mùa vừa qua.