Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 7/6/2022, 15:32 (GMT+7)

Tam Cốc mùa lúa chín

Ninh BìnhTháng 6, những cánh đồng lúa bên sông Ngô Đồng, Tam Cốc đã ngả vàng, người dân tấp nập thu hoạch.

Mùa vàng ở Tam Cốc - Bích Động, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư thường bắt đầu từ giữa tháng 5. Song năm nay do thời tiết nên tới tháng 6 lúa mới chín vàng. Những cánh đồng lúa chín nằm giữa hai dãy núi đá vôi hùng vĩ, ở giữa là sông Ngô Đồng, thu hút hàng nghìn du khách tới đây.

Từ trên cao những cánh đồng trải dài như một tấm lụa, bên những ngọn núi.

Vẻ đẹp nơi đây không chỉ được thiên nhiên ưu ái mà còn hình thành từ quá trình khai hoang, lao động của người dân kể từ thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên. Tới nay, người dân vẫn ke bờ trên đất bồi của dòng sông để cấy mạ, nên phần chân cây lúa hoàn toàn ngập trong nước.

Tên gọi Tam Cốc ở đây có ý nghĩa là 3 hang động (tam là 3, cốc là động). Từ bến thuyền, du khách mua vé tham quan, giá 120.000 đồng người lớn và 60.000 đồng trẻ em. Các thuyền chở khách du lịch ở đây đều có người chèo, không phải thuyền máy. Giá dịch vụ là 150.000 đồng một chuyến, chở tối đa 4 người lớn. Trong 2 giờ đồng hồ, thuyền đưa du khách lần lượt qua Hang Cả, Hang Hai, Hang Ba. Ảnh trên được chụp từ điểm ngắm cảnh trên núi ở Hang Hai.

Lá cờ "Sắc vàng Tam Cốc" được tạo hình trên lúa để chào đón du khách.

Tác giả bộ ảnh, anh Hoàng Dưỡng, chia sẻ anh dành ba ngày đầu tháng 6 tới đây để nghỉ dưỡng và chụp ảnh mùa lúa. Anh từng tới Tam Cốc năm 2018-2019 vào mùa lúa chín, song năm nay ấn tượng hơn vì vẻ thanh bình, mộc mạc.

Anh Dưỡng cũng chia sẻ phải thức dậy từ 4h sáng để ngắm bình minh ở Hang Hai. Khi mặt trời lên cao, cánh đồng lúa càng vàng óng, những con thuyền chở khách điểm xuyết trên dòng sông tạo nên bức tranh thơ mộng.

Trên sông, du khách sẽ được nghe người chèo thuyền thuyết trình, ngắm nhìn cánh đồng lúa trong tầm mắt, hít hà không khí trong lành, thoang thoảng hương lúa thơm.

Đặc biệt, bạn có trải nghiệm là check-in với cánh đồng lúa ngay trên mặt nước.

Những cánh đồng lúa đã chín vàng đang dần được gặt, tạo thành những ô xen kẽ nhau. Vì không có đường đi nên người dân hoàn toàn di chuyển bằng thuyền.

Những chiếc thuyền chất đầy lúa chín. Sau khi gặt, cột lại từng bó, họ lại chèo thuyền qua những hang động về nhà. Thời gian thu hoạch kéo dài khoảng hai tuần là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm, khi thuyền tấp nập chở khách, chở lúa về.

Lan Hương
Ảnh: Hoàng Dưỡng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net