Chủ nhật, 15/9/2024
Thứ bảy, 29/8/2020, 07:00 (GMT+7)

Tai nghe sử dụng AI để chống ồn

Tai nghe Sony WH-1000XM4 được trang bị công nghệ AI để chống ồn tốt hơn và tăng chất lượng âm thanh.

WH-1000XM4 là model thế hệ thứ 4 của dòng tai nghe không dây over-ear chống ồn nổi tiếng của Sony. Sản phẩm có giá 8,49 triệu đồng, ngang thế hệ trước. Tai nghe gồm một hộp đựng bằng vải, dây nối 3,5 mm, cáp, sạc USB-C và một adapter chuyên dùng trên máy bay.

Sản phẩm mang thiết kế truyền thống của dòng WH-1000X với khung kim loại kết hợp với nhựa và da. Sony nâng cấp nhẹ về thiết kế so với thế hệ trước, phần đệm đầu phía trên nhỏ gọn và phần đệm tai lớn hơn giúp đeo trong thời gian dài không bị đau tai. Việc cách âm cũng tốt hơn so với thế hệ trước.

Ngoài ra, độ cong của headband cũng được điều chỉnh để ôm sát đầu hơn, các khớp nối được gia cố để tránh tình trạng nứt gãy. Tai nghe của Sony nhẹ hơn nhiều đối thủ khác trên thị trường, như Bose hay B&O.

WH-1000XM4 cho thời lượng pin 30 tiếng, ngoài ra, model này cũng được tích hợp công nghệ sạc nhanh, sạc 10 phút sử dụng được 5 tiếng.

WH-1000XM4 được trang bị Edge-AI cùng cảm biến đặt trong tai nghe. Tai nghe sẽ tự động ngừng phát nhạc khi người dùng tháo xuống và tiếp tục phát nhạc khi đeo trở lại. Tính năng này giống trên các mẫu True Wireless.

Bên cạnh đó, công nghệ Edge-AI kết hợp tính năng Speak - to - Chat sẽ tự động giảm âm lượng xuống mức vừa phải khi phát hiện giọng nói của người dùng. Lúc này, người dùng có thể nói chuyện với người khác mà không cần tháo tai nghe hay chạm vào mặt cảm ứng.

Công nghệ DSEE Extreme cũng có AI. Công nghệ này sẽ nhận diện các dải âm thanh trong bản nhạc, từ nhạc cụ, thể loại... để tăng cường hoặc khôi phục các chi tiết âm thanh bị mất trong quá trình nén theo thời gian thực.

WH-1000XM4 được trang bị hai micro trên mỗi vành tai cùng công nghệ cảm biến tiếng ồn kép - thu tiếng ồn môi trường xung quanh và truyền đến bộ xử lý chống ồn QN1. Tai nghe sẽ xử lý chống ồn cũng như điều chỉnh âm thanh liên tục hơn 700 lần mỗi giây. Model này được trang bị hai chế độ chống ồn là: Tối ưu hóa công nghệ chống ồn cá nhân và Tối ưu hóa áp suất khí quyển - được thiết kế dành riêng khi trên máy bay.

Một nâng cấp đáng giá của sản phẩm là kết nối Bluetooth 5.0, cho phép kết nối với 2 thiết bị, như smartphone và laptop, cùng lúc. Người dùng có thể chuyển nhanh chóng giữa các thiết bị ngay từ ứng dụng của Sony. WH-1000XM4 được trang bị công nghệ mã hoá âm thanh LDAC, cho phép truyền dữ liệu 990 Kb/giây, cao hơn 3 lần so với Bluetooth thông thường. Nhờ đó, chất lượng âm thanh tốt hơn, gần bằng chất lượng khi truyền qua kết nối có dây chuyên dụng.

Huy Đức