- Trước ngày bấm máy, tên phim của anh là“Nhật ký giang hồ”. Tại sao giờ anh lại đổi thành “Gác kiếm”?
- Để đảm bảo tính nhân văn và phù hợp với nội dung kịch bản, bộ phim Nhật ký giang hồ được đổi thành Gác kiếm. Chúng tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều về tên phim. Nhật ký giang hồ chưa phản ánh hết nội dung và thông điệp phim muốn truyền tải. Gác kiếm có thể bao gồm cả Nhật ký giang hồ nhưng cũng cho người ta thấy tính phục thiện của cụm từ “rửa tay, gác kiếm”.
Khát vọng hoàn lương trong giới xã hội đen chỉ có thể tìm thấy khi con người ta lương thiện. Bạn bè tôi nói rằng có thể chúng tôi sẽ gặp khó khăn để truyền tải thông tin đổi tên phim đến những người đã quen với tên cũ. Nhưng tôi tin là những khán giả yêu thích điện ảnh, nhất là thể loại hành động vẫn theo dõi và ủng hộ bộ phim này.
- Lý do gì khiến anh chọn người đẹp Lại Hương Thảo vào vai chính?
- Lại Hương Thảo dĩ nhiên là một cái tên “hot”, đó là điều cần thiết cho các bộ phim ra rạp. Thế nhưng đây không phải là tiêu chí lựa chọn của tôi. Tôi lựa chọn Lại Hương Thảo cho vai chính này dựa trên khả năng diễn xuất thực sự của cô ấy.
- Từ nội dung và hình ảnh trong trailer được hé lộ, bộ phim khiến nhiều người liên tưởng đến "Bụi đời Chợ Lớn”, vậy theo anh “Gác kiếm” có điều gì thực sự khác biệt?
- Nhiều người cứ thấy phim về giới giang hồ và những pha rượt đuổi là liên tưởng đến Bụi đời Chợ Lớn nhưng khi xem phim sẽ thấy đó chỉ là một nét tương đồng rất nhỏ. Đây không phải là một bộ phim đánh đấm đơn thuần, nội dung phim cũng hoàn toàn khác so với Bụi đời Chợ Lớn với nhiều thông điệp khác biệt.
- Anh nói rằng "Gác kiếm” được xây dựng theo lối kể chuyện kiểu “truyện trong truyện”, đây có phải là một cách thể hiện mới?
- Lối kể “truyện trong truyện” thì trên thế giới đã có quá nhiều phim. Hiện tại hàng năm vẫn có những bộ phim nước ngoài thực hiện theo lối kể chuyện này. Có lúc nó gần như trở thành một xu hướng chung. Lối kể chuyện phim kiểu này khiến khán giả không rời khỏi màn hình bởi sự logic của các tuyến truyện trong và ngoài phim, trong phim và ngoài đời của người kể.
- Anh đã thực hiện những cảnh quay về giới xã hội đen thế nào?
- Để có được một phần kiến thức về giới xã hội đen thì bản thân mình phải được chứng kiến tận mắt, nghe trực tiếp bằng tai của mình. Cũng giống như kiến thức thông thường ngoài cuộc sống, chúng ta phải trực tiếp va vấp thì mới biết nội tình.
Mặt khác, mỗi bộ phận xã hội lại có những cách sống hay hành xử khác nhau nên với Gác kiếm, đôi khi tôi phải tự tạo ra những tình huống tương tự trong cuộc sống thật của mình để được trực tiếp chứng kiến nó, va chạm với nó. Những lúc đó tôi có thể gặp nguy hiểm nhưng vì nghệ thuật, vì khán giả tôi sẵn sàng. Còn nếu chỉ xem các phim khác về xã hội đen, về giới giang hồ, hoặc đọc sách báo, hoặc nghe kể lại thì không bao giờ có được kiến thức thực tế đó.
- Trong trailer cũng hứa hẹn phim có nhiều cảnh nóng như cảnh tắm hay cảnh múa bụng khoe nhiều da thịt. Anh thực hiện những cảnh này thế nào?
- Tôi thừa nhận là làm phim chiếu rạp thì không thể không để tâm đến yếu tố câu khách nhưng cái chính là phải xác định câu khách bằng cái gì. Một cảnh nóng đặt trong bộ phim nếu không hợp lý sẽ rất phản cảm và lố bịch. Vì thế, tôi luôn phải đặt những cảnh quay này trong bối cảnh phù hợp cũng vì mục đích tạo được hiệu ứng tốt nhất phục vụ cho thông điệp muốn truyền tải.
- “Gác kiếm” đã có thể ra rạp từ ngày 21/2. Theo anh, yếu tố nào là hấp dẫn nhất của phim?
- Với Gác kiếm, tôi tin khán giả sẽ không phải thất vọng. Một bộ phim với nhiều cảnh quay đánh đấm võ thuật của giới xã hội đen thông thường chứ không phải của các võ sĩ nên nó sẽ “thật”. Bên cạnh đó là tinh thần của Việt Nam rất đậm nét dù đôi khi khán giả sẽ thấy một số cảnh được thực hiện như phim Hàn Quốc (cười).
Trailer phim "Gác kiếm" |
|
Nguyên Minh