Thứ ba, 6/7/2021, 14:00 (GMT+7)

Gần 11h đêm ngày 21/6, nhận cuộc gọi báo tin lô 500.000 bơm kim tiêm dùng để tiêm vaccine Covid-19 đã "cập bến" kho TPHCM thành công, ông Đỗ Anh Tuấn, giám đốc Công ty Thiết bị y tế Vinahankook mới thở phào nhẹ nhõm, kết thúc ngày làm việc dài. Lô hàng được vận chuyển cấp tốc ngay trong ngày từ Hà Nội bằng máy bay, mang một sứ mệnh đặc biệt. Ngày mai, hàng nghìn ống tiêm do Vinahankook sản xuất này sẽ chính thức phục vụ cho chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tập trung tại TP HCM, với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử tiêm chủng của thành phố.

Trong bối cảnh cấp bách của chiến dịch, nguồn bơm kim tiêm thiếu trầm trọng, Vinahankook chỉ có 3 ngày để sản xuất và vận chuyển, ngay sau khi nhận được chỉ đạo tài trợ cho chiến dịch từ tập đoàn mẹ T&T Group. Công ty ngay lập tức huy động thêm dây chuyền sản xuất, tăng cường nhân lực, tăng ca với tinh thần quyết liệt, khẩn trương.

"Vẫn là những công đoạn sản xuất bình thường, nhưng không khí có phần khác lạ, khí thế hơn, sôi sục hơn, xen lẫn sự tự hào. Không còn là sản xuất kinh doanh, chúng tôi biết mình đang góp sức vào giai đoạn quan trọng của dân tộc", ông Tuấn chia sẻ.

Không khí khác lạ ấy thực ra đã rạo rực trong nhà máy Vinahankook trong suốt nhiều tháng nay. Lô hàng trên là một phần trong gói tài trợ bơm kim tiêm cho chiến dịch tiêm chủng khoảng 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 mà Tập đoàn T&T Group được Chính phủ và Bộ Y tế cho phép thực hiện.

Mới đây, ngày 25/6, T&T Group đã trao tặng Bộ Y tế toàn bộ số bơm tiêm phục vụ chiến dịch tiêm phòng Covid-19 toàn quốc, trị giá gói hỗ trợ khoảng 120 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí do Tập đoàn T&T Group và đơn vị thành viên tài trợ.

Bên cạnh loại bơm tiêm 1ml phục vụ tiêm vắc xin phòng Covid-19, T&T Group còn trao tặng Bộ Y tế 6,5 triệu bộ bơm tiêm y tế loại 5ml cùng 800.000 hộp an toàn dùng trong công tác tiêm chủng. Sản phẩm do Vinahankook (công ty liên doanh giữa Armephaco - đơn vị thành viên của T&T Group với hai đối tác Hàn Quốc) sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận chất lượng, xuất khẩu tới nhiều thị trường khó tính của châu Âu.

"Đây là chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử của Việt Nam. Với riêng Vinahankook, con số 150 triệu bơm kim tiêm cũng là số lượng chưa từng có trong lịch sử sản xuất của công ty", đại diện đơn vị sản xuất thuộc T&T Group bày tỏ. Để hoàn thành chỉ tiêu 150 triệu bơm kim tiêm, đơn vị này cần thời gian từ 10 tháng đến 1 năm.

Nhiệm vụ đặt ra với Vinahankook càng mang nhiều thách thức, trong bối cảnh Covid-19 khiến tình hình nguồn cung nguyên liệu sản xuất bất ổn. "Giá nguyên liệu tăng đột biến, đơn cử, giá nhựa tăng đến 70%. Thời gian nhập hàng và giao hàng cũng kéo dài đến 120 ngày, thay vì 45 ngày như bình thường", ông Tuấn cho biết.

"Nhưng thử thách không phải bất khả thi", tổng giám đốc Vinahankook nói. Theo đó, công ty đang trong giai đoạn hoàn tất chương trình cải tạo và nâng cấp nhà máy với kinh phí tới hơn 1 triệu USD, trùng khớp với giai đoạn sản xuất hỗ trợ phòng chống Covid-19. Nhờ đó, công suất nhà máy nâng lên 300-500 triệu thành phẩm/năm, hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của chương trình tiêm chủng.

Nhưng hơn hết, tất cả đều hiểu rằng, nhiệm vụ của họ không đơn thuần là sản xuất kinh doanh, mà đang góp phần chung tay cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19 nhiều cam go, vì lợi ích chung để đưa cuộc sống, kinh tế trở lại bình thường.

Coi kinh doanh luôn phải gắn liền với các giá trị cộng đồng, xã hội, T&T Group đã triển khai ngay lập tức các chương trình hỗ trợ Chính phủ, người dân từ thời điểm đầu bùng dịch. Tổng số tiền doanh nghiệp và các đơn vị trong hệ sinh thái của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua lên đến gần 450 tỷ đồng.

Ngay từ khi đại dịch bùng phát đầu năm 2020, T&T Group đã ủng hộ trên 12 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ các địa phương và các bệnh viện tuyến đầu. Bằng nguồn kinh phí riêng, tập đoàn và các đơn vị thành viên liên tiếp viện trợ các tỉnh, địa phương có dịch hàng trăm tỷ đồng, như Đà Nẵng, Quảng Nam, và Quảng Ngãi, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang..., đặc biệt quan tâm đến lực lượng tuyến đầu, hay các đối tượng người nghèo, những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh.

Bên cạnh tiền mặt, T&T Group cũng góp sức bằng những nhiều hình thức thiết thực khác nhau, như ủng hộ gạo, lắp đặt hệ thống xét nghiệm Realtime – PCR, trang phục bảo hộ y tế, kit xét nghiệm, hệ thống X-Quang, ECMO...

Đặc biệt, ngay khi "Quỹ Vaccine phòng Covid-19" của Chính phủ ra mắt, Tập đoàn T&T Group là một trong những đơn vị tiên phong ủng hộ số tiền 120 tỷ đồng (tương đương 1 triệu liều Vaccine), cùng nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn Chính phủ tổng huy động mọi nguồn lực trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Đảm bảo cuộc sống của nhân viên trước ảnh hưởng của dịch bệnh, tập đoàn này cũng đã đăng ký mua 500.000 liều vắc xin phòng Covid-19 bằng nguồn kinh phí riêng, phục vụ việc tiêm cho cán bộ nhân viên và khách hàng, đối tác của tập đoàn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong lễ phát động Quỹ vaccine phòng Covid-19 Việt Nam từng nói đây là quỹ của tinh thần đoàn kết, niềm tin, của sự kết nối những trái tim để cùng nhau vượt qua khó khăn thử thách. Một trong những bài học thành công của Việt Nam trong những đợt dịch vừa qua, là đã huy động và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, từ mỗi người dân đến doanh nghiệp lớn hay nhỏ.

Đối với mỗi cán bộ, nhân viên của T&T Group, những ngày này dẫu vất vả và áp lực hơn, nhưng với họ trở nên đặc biệt, vì được góp công sức và tâm huyết của mình hướng về đất nước, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nội dung: Phạm Vân
Ảnh: T&T, Giang Huy
Thiết kế: Tấn Nguyễn