Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 9/11/2020, 00:00 (GMT+7)

Sưu tập hơn 1.700 điện thoại cổ trong 20 năm

Thổ Nhĩ KỳŞahabettin Özçelik đã sưu tầm hơn 1.700 mẫu điện thoại cổ trong 20 năm, nhưng gần 700 máy trong đó đã bị trộm.

Şahabettin Özçelik là một thợ sửa điện thoại sống tại tỉnh Van, phía đông Thổ Nhĩ Kỳ. Ông làm nghề sửa điện thoại từ khi còn trẻ, chủ yếu ở quận Yuksekova, nhưng chuyển về Van cách đây bốn năm.

Ông nảy sinh ý định sưu tầm điện thoại cách đây 20 năm, chủ yếu mua lại những thiết bị hỏng từ khách và sửa chữa, cũng như tự mua mới một số máy khác. "Tôi tạo nên bộ sưu tập vì nghĩ rằng đến một lúc nào đó, mọi người sẽ không còn tìm thấy những thiết bị này nữa", Özçelik nói.

Cách đây 10 năm, nhà của Özçelik bị trộm. Gần 700 mẫu điện thoại trong bộ sưu tập của ông bị đánh cắp. Sau đó, ông đã xây riêng một căn phòng với hệ thống an ninh tốt hơn để bảo vệ hơn 1.000 chiếc điện thoại cổ còn lại.

Bộ sưu tập gồm nhiều loại máy đến từ các hãng điện thoại khác nhau, như Nokia, Siemens, Motorola... Chúng được bảo quản cẩn thận. "Chúng được tôi chăm sóc mỗi ngày và đều hoạt động hoàn hảo. Đa số pin đi kèm máy đều chưa hỏng", Özçelik chia sẻ.

Theo ông, những chiếc điện thoại này đều rất hiếm và có giá trị. Đã có nhiều người đề nghị mua lại với giá cao, nhưng ông từ chối.

Özçelik cho biết sẽ tặng lại bộ sưu tập cho người nào thực sự yêu thích. "Tôi muốn chúng sẽ được truyền cho nhiều thế hệ sau này", ông nói.

Bảo Lâm (theo Milliyet)