Tập sách gồm 21 tản văn như "Cái lý oái oăm của người đẹp", "Đàn bà thời đại tân kỳ", "Đàn bà sống độc thân", "Quanh năm bếp không đỏ lửa", "Bóng đá hay người đẹp quyến rũ hơn?", "Khoe thân, nổi tiếng hay tai tiếng?"... Trong tập sách, Sương Nguyệt Minh "luận" về đàn bà một cách kỹ càng và hệ thống. Không ít bài viết gắn với các vấn đề thời sự như mối quan hệ giữa chân dài - đại gia, hot girl, chuyện tình công sở, chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, clip sex... Tản văn "Đàn ông chọn khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ" được lấy làm tiêu đề cho cả tập sách.

Trước khi ra mắt, bản thảo được ba người phụ nữ có tiếng trong giới văn chương đọc và chia sẻ. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ khi đọc xong "Đàn ông chọn khe ngực sâu" thì thấy một chàng nhà văn "luôn háo hức, tò mò trước một thế giới khác, bí ẩn, khó hiểu, đơn giản nhưng vô cùng phức tạp, đáng ghét đến tận cùng mà vẫn lôi kéo, dẫn dụ cảm xúc của ta... Đấy là phụ nữ".
Nhà văn Y Ban cảm nhận: "Tập sách đã bày ra những cách nhìn của một nhà văn đàn ông về thế giới đàn bà một cách thú vị và giễu nhại thâm thúy". Chị nhận định: "Phải hiểu và yêu thương đàn bà lắm mới viết được như vậy".
Cảm xúc đa chiều hơn thuộc về nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. "Tủm tỉm cười, thú vị, bực bội, khó chịu, e ngại, sướng... rất nhiều cảm xúc đan xen và khó chọn ra một xúc cảm chủ đạo khi đọc" là cảm nhận của chị sau khi đọc "Đàn ông chọn khe ngực sâu". Một chút lo ngại, Đặng Thái Huyền tự vấn: "Tôi - người đang ở lứa tuổi đàn bà ba mươi như lửa cháy (tên một bài viết trong tập sách) - cảm thấy bối rối khi nghĩ: nếu đàn ông ai cũng lọc lõi, đanh đá, ngoa ngoắt, thâm thúy và hiểu rõ đàn bà như Sương Nguyệt Minh thì phụ nữ chúng tôi hạnh phúc hay bất hạnh nhỉ?".
Bìa tản văn của Sương Nguyệt Minh được họa sĩ Nguyễn Thành Phong - tác giả "Sát thủ đầu mưng mủ" - vẽ theo phong cách trào lộng với tone màu hồng chủ đạo.
Thành Sa