VNExpress

Thứ tư, 24/4/2024
Chọn địa danh
Thứ năm, 8/4/2021, 02:08 (GMT+7)

Suối ngầm trong hang mới được phát hiện

Quảng TrịHang động mới được phát hiện ở xã Hướng Sơn (Hướng Hoá) có dòng suối ngầm mát lạnh bên trong, chưa được khảo sát hết chiều sâu.

Năm 2020, tại thôn Trỉa (xã Hướng Sơn, Hướng Hoá), một người đi tìm phân dơi vào đã phát hiện một hang động mới trong Khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hoá, theo anh Hồ Văn Phan, cán bộ khu bảo tồn.

Hang nằm cách điểm cuối thôn Trỉa khoảng 30 phút đi bộ men theo dòng suối Trỉa. Trên đường tiếp cận, người đi phải băng qua một đoạn dốc đá tai mèo lởm chởm, sắc lẹm. Dọc đường còn nhiều cây cổ thụ.

Cửa hang nhỏ, chỉ cho phép từng người lần lượt đi vào. Càng vào trong, hang càng dốc xuống.

Xuống sâu khoảng 50 m, du khách bắt gặp một dòng suối ngầm. Đoạn suối có thể tiếp cận được dài khoảng 100 m, sâu ngang đầu gối người lớn. Lòng suối có nhiều đá và bùn, nước mát lạnh và trong vắt, có nhiều cá nhỏ bằng đầu đũa sinh sống.

Phía bên trong, nhiều đoạn hang có không gian khá rộng, cao hàng chục mét. Thạch nhũ có nhiều hình thù, có loại chảy từ trần hang xuống, có loại hình thành từ nền hang lên.

Phía cuối dòng suối hình thành một hồ lớn, trần hang rộng rãi. Do địa điểm này mới được phát hiện và chưa được khảo sát đầy đủ, hiện chưa có kết luận về chiều sâu của hang và dòng suối.

Một nhóm thạch nhũ đang hình thành trên trần hang. Hiện một số đơn vị thăm dò, khảo sát để xin cấp phép khai thác hang này cho du lịch.

Anh Hồ Văn Việt, người dân thôn Trỉa cho hay từng 2 lần xuống thăm hang này. "Tôi mong muốn hang được khai thác du lịch để người dân có thêm việc làm, thu nhập", anh Việt nói.

Tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức đoàn khảo sát để tìm hướng khai thác du lịch với hang này. Sau chuyến khảo sát, tỉnh giao cho Khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hoá phối hợp với địa phương bảo vệ.

Hiện nay, khu bảo tồn đang cắm biển cấm vào hang để đảm bảo an toàn, tránh người dân vào thăm, phá hoại.

Khung cảnh làng bản bình yên ở thôn Trỉa, xã Hướng Sơn. Trỉa là thôn xa nhất của xã này, với đường vào hiện bị chia cắt do mưa lũ từ tháng 10/2020. Để vào thôn, người dân phải đi xe máy vượt qua nhiều đoạn suối. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Vân Kiều, thu nhập nhờ vào vườn đồi, nương rẫy và chăn nuôi gia súc lớn.

Hoàng Táo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net