Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 16/3/2021, 12:17 (GMT+7)

Y bác sĩ lực lượng hòa bình tiêm vaccine Covid-19

TP HCM64 y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, sáng 16/3 tiêm vaccine Covid-19 trước khi lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Bác sĩ Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, cho biết lực lượng được ưu tiên tiêm chủng, chuẩn bị đến Nam Sudan, nơi Covid-19 diễn biến phức tạp, các phương tiện chẩn đoán và điều trị còn thiếu thốn.

"Tiêm vaccine Covid-19 giúp nhân viên bệnh viện thêm yên tâm, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ hòa bình quốc tế", bác sĩ Hòa nói.

Người tiêm vaccine được tư vấn, khám sàng lọc, khai thác tiền sử dị ứng, đo huyết áp, kiểm tra tim phổi, đo nhiệt độ, điền phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng, hướng dẫn theo dõi sau tiêm...

Đại tá Nguyễn Hữu Mỹ, Cục phó Quân y, cho biết hiện Nam Sudan mỗi ngày ghi nhận khoảng 100 ca Covid-19 mới, tình hình dịch rất phức tạp. Lượng vaccine Covid-19 của Việt Nam còn hạn chế, mới nhập 117.600 liều. Từ nguồn vaccine được phân bổ, Bộ Quốc phòng ưu tiên tiêm cho người tuyến đầu chống dịch và đi vào vùng dịch.

"Đây là đơn vị đầu tiên được Bộ Quốc phòng triển khai tiêm vaccine Covid-19, thể hiện sự quan tâm với những chiến sĩ làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc", đại tá Mỹ nói.

Theo liệu trình, mỗi người được tiêm hai mũi vaccine AstraZeneca, mỗi mũi cách nhau 12 tuần. Sau khi tiêm mũi một vào hôm nay, vaccine sẽ được mang sang Nam Sudan để tiêm đợt hai cho các chiến sĩ.

Thiếu tướng, phó giáo sư Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết thời gian tới bệnh viện tiếp tục triển khai tiêm 2.000 liều vaccine cho những người theo danh sách ưu tiên.

Đại úy Trần Thuận Trang, điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Dã chiến, là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19.

"Tôi hơi hồi hộp vì tiêm đầu tiên nhưng rất yên tâm vì đã được các bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn, được theo dõi kỹ sau tiêm", nữ đại úy 35 tuổi nói. Chị cho biết sau khi tiêm vaccine cảm thấy "vững tin hơn, yên tâm hơn" khi tham gia công tác tại Nam Sudan.

Kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh Lê Na "rất vui mừng", "không lo lắng gì" vì tin tưởng vào công tác tiêm chủng của bệnh viện, vaccine đã được các nhà khoa học kiểm nghiệm kỹ.

Sau khi hoàn thành mũi tiêm, nữ kỹ thuật viên 25 tuổi được cấp giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Người tiêm được kiểm tra, theo dõi 30 phút tại khu vực được bố trí riêng, khai báo bổ sung qua mã QR để được giám sát chủ động sự cố bất lợi nếu có.

Dự kiến, 64 y bác sĩ, cán bộ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam, chia làm hai đợt, lên đường sang Nam Sudan vào ngày 24/3 và 24/4.

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) được thành lập ngày 8/7/2011 với nhiệm vụ bảo đảm hòa bình, xây dựng sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế lâu dài cho Nam Sudan, cũng như hỗ trợ chính phủ nước này hạn chế xung đột và bảo vệ dân thường.

Tháng 10/2018, Việt Nam lần đầu triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tham gia UNMISS. Tháng 11/2019, 63 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp hai số 2 lên đường sang Nam Sudan thay thế đoàn bệnh viện số một.

Nam Sudan là quốc gia ở Đông Phi, có hơn 13 triệu dân. Người dân ở quốc gia này hiện phải đối diện các cuộc xung đột sắc tộc, nội chiến, nạn đói và bệnh tật.

Bệnh viện dã chiến gồm các cấp 1, 2 và 3, cao nhất là cấp 3.

Lê Phương - Hữu Khoa