Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 18/3/2020, 00:03 (GMT+7)

Từ biệt Vũ Hán

Trung QuốcCác y bác sĩ chi viện Vũ Hán chống Covid-19 bắt đầu rời thành phố, hoàn thành sứ mệnh.

Tổng cộng 41 đội y tế, gồm 3.675 thành viên sẽ lần lượt rời Vũ Hán trở về địa phương. Họ đã tham gia hỗ trợ 14 bệnh viện tạm thời và 7 bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán trong suốt thời gian chống dịch. Trong đó, 43 y bác sĩ thuộc Bệnh viện Nhân dân tỉnh Thiểm Tây là những người đầu tiên rời đi. Từ 6h30 sáng 17/3, họ lên 9 chiếc xe buýt để trở về.

"Chúng tôi đến Vũ Hán ngày 4/2 và làm việc tại hai bệnh viện dã chiến trong 40 ngày qua. Cùng với các đồng nghiệp tại Vũ Hán và Hà Nam, chúng tôi đã quản lý 988 giường và điều trị 1.235 bệnh nhân", Ma Fuchun, trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện tỉnh Thiểm Tây, nói. "Rất may, các bệnh nhân do chúng tôi chăm sóc không ai tử vong và cũng không có nhân viên y tế nào nhiễm bệnh trong suốt thời gian ở đây".

Nhóm 43 người này gồm bác sĩ và y tá giàu kinh nghiệm từ các khoa điều trị khẩn cấp, phụ khoa, sản khoa, nhi khoa và thần kinh, tâm lý học.

"Sự hiện diện của chúng tôi ở đây không chỉ làm giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế địa phương mà quan trọng hơn là mang lại niềm tin cho người dân Vũ Hán. Đây cũng là cơ hội tốt để nhân viên y tế trau dồi chuyên môn và kinh nghiệm của mình", ông Ma Fuchun cho biết thêm.

Rời Vũ Hán, nhiều người không kìm được nước mắt vì xúc động. Min Yuting, một bác sĩ, vội vàng lau những giọt nước mắt khi lên xe. 

Sau Thiểm Tây, nhân viên y tế đến từ các tỉnh thành khác như Giang Tô, Cam Túc, Quảng Đông, Sơn Đông, Tứ Xuyên... sẽ lần lượt trở về theo sự sắp xếp.

Trước đó, 14 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đóng cửa sau khi hoàn thành nhiệm vụ giảm tải áp lực điều trị bệnh nhân Covid-19. Các bệnh viện dã chiến thời gian qua đã hoạt động hết công suất để điều trị bệnh nhân. Ví dụ, bệnh viện dã chiến được thành lập tại Trung tâm thể thao Vũ Hán mở cửa ngày 12/2 có 1.000 giường đã điều trị cho 1.056 bệnh nhân. Bệnh viện này đóng cửa chiều 8/3. 

Bệnh viện dã chiến được chuyển đổi từ Nhà thi đấu Hồng Sơn, là bệnh viện dã chiến cuối cùng đóng cửa vào 15h30 hôm 10/3 sau 35 ngày điều trị bệnh nhân ở Vũ Hán. 

Khi chuyến xe rời đi, các nhân viên cảnh sát đứng đợi tại cổng thu phí đường cao tốc để chào tạm biệt những nhân viên y tế. 

Trên đường đi, các bác sĩ tranh thủ lưu lại hình ảnh bình minh ở Vũ Hán để làm kỷ niệm. Kể từ khi bệnh dịch bùng phát, các y bác sĩ làm việc ở Vũ Hán trong tình trạng quá tải, thiếu thốn vật tư y tế và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân.

Dịch bệnh ở Trung Quốc đã giảm đáng kể, song giới chức nước này bắt đầu lo lắng về những người trở về từ các điểm nóng khác trên thế giới như Iran và Italy.

Hôm nay, Trung Quốc ghi nhận thêm 21 người nhiễm nCoV, trong đó 20 ca "ngoại nhập" và chỉ một ca lây nhiễm nội bộ ở Vũ Hán. Tổng số người chết trên toàn Trung Quốc đại lục lên 3.226. Trong 80.881 ca nhiễm, hơn 3.200 trường hợp nguy kịch và hơn 68.000 người đã phục hồi.

Nhân viên y tế Vũ Hán rời đi
 
 

Nhân viên y tế rời Vũ Hán.

Thùy An (Theo Tân Hoa Xã)