Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 4/12/2020, 14:33 (GMT+7)

Bên trong xưởng tủ đông siêu lạnh đựng vaccine Pfizer

Tủ đông siêu lạnh trữ vaccine của Pfizer đươc sản xuất bởi các kỹ sư của Desmon, một công ty thiết bị làm lạnh y tế.

Tại nhà máy của Desmon ở thành phố Nusco, Italy, các kỹ sư đang hàn tấm kim loại cho tủ chứa, máy làm lạnh và phòng trữ đông.

Hôm 2/12, Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt khẩn cấp vaccine Pfizer. Chương trình tiêm chủng đại trà dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Các mũi tiêm cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp (âm 70 độ C), lạnh hơn nhiều so với hầu hết các loại thuốc và vaccine thông thường. Những liều đầu tiên sẽ được phân phối ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới trong vài tuần, việc đảm bảo "dây chuyền lạnh" là cực kỳ cấp bách.

Corrado De Santis, giám đốc điều hành của Desmon, cho biết: "Những điều bạn cần tìm hiểu là thiết bị phản ứng thế nào, máy nén hoạt động trong bao lâu. Máy nén làm việc càng nhiều thì lượng điện tiêu hao càng lớn".

Trước đại dịch, sản xuất và phân phối tủ siêu lạnh y tế là một thị trường ngách, nguồn cung ổn định. Hiện nay, khi cuộc đua vaccine đến bước quyết định, thiết bị này được săn đón nhiều hơn, giống với đồ bảo hộ cá nhân và máy thở trong giai đoạn đầu đại dịch.

Nhân viên của Desmon đang cắt và tạo hình những tấm kim loại chuyên dụng cho tủ đông.

Nhu cầu mua sản phẩm của các hệ thống bệnh viện và công ty vận chuyển cũng gia tăng. Hãng xe Ford thậm chí tuyên bố sẽ tự mua tủ đông để cung cấp vaccine Pfizer cho nhân viên của mình.

Desmon kỳ vọng có đủ thiết bị để cung ứng, tùy thuộc vào tình hình.

Một bảng điều khiển tại cơ sở sản xuất Desmon.

Giám đốc De Santis nói: "Mỹ sẽ cần ít nhất 50.000 tủ đông để phân phối vaccine trên quy mô lớn".

Mỗi tủ có giá từ 12.000 đến 21.000 USD. Song Desmon bày tỏ mong muốn bán chúng với giá thấp hơn.

Một công nhân lắp đặt các linh kiện điện tử bên trong sản phẩm.

Pfizer cho biết đã chế tạo thiết bị định vị và theo dõi nhiệt độ trong các thùng sản phẩm. Theo hãng, các lô hàng chứa đá khô có thể bảo quản được 15 ngày.

Cánh cửa phòng thí nghiệm nhiệt động lực học tại một cơ sở của Desmon.

Paul Knight, chuyên gia phân tích khoa học đời sống, giám đốc điều hành công ty thương mại KeyBanc Capital Markets, nhận định thị trường tủ đông đang nở rộ gần đây, bởi các liệu pháp tế bào và gene đòi hỏi nhiệt độ thấp hơn nhiều so với vaccine Pfizer.

Bên trong phòng thí nghiệm nhiệt động lực học của Desmon.

Ciriaco De Santis, người đứng đầu bộ phân nghiên cứu và phát triển, cho biết các kỹ sư đã làm việc chăm chỉ nhiều tháng liền để tạo ra loại tủ đông lạnh phù hợp với vaccine.

Tủ đông đã hoàn thiện, sẵn sàng đóng thùng và vận chuyển.

Sản phẩm của Desmon có lợi thế về khả năng cách nhiệt, giúp duy trì nhiệt độ cực thấp. Mô hình lớn hơn, đươc thiết kế để bảo quản 180.000 mũi vaccine, có thể đảm bảo độ lạnh cần thiết trong tối đa 40 giờ dù không cắm điện.

Loại tủ này có giá khoảng 54.000 USD, giải quyết được thách thức lớn nhất trong chuỗi cung ứng vaccine: vận chuyển các mũi tiêm đến những khu vực khó khăn, thiếu điện.

Một trong những chiếc tủ đông được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nhiệt động lực học.

Mô hình này dựa trên các loại tủ đông lạnh được ngư dân ngoài khơi Italy và Bắc Phi sử dụng để bảo quản thủy hải sản ở nhiệt độ âm 35 độ C trong 72 giờ.

Thục Linh (Theo Washington Post)