Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 1/8/2021, 20:57 (GMT+7)

48 giờ lập khu hồi sức Covid-19 trong bệnh viện dã chiến

TP HCMBệnh viện dã chiến số 2 (quận 12) được lắp đặt trang thiết bị hồi sức cho bệnh nhân nặng trong hai ngày, hôm nay đi vào hoạt động.

Ngày 1/8, khu hồi sức trong bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 (phường Tân Thới Nhất, quận 12) bắt đầu hoạt động sau hai ngày lắp đặt giường và trang bị. Khu hồi sức nằm ở tầng trệt của khuôn viên chung cư tái định cư được trưng dụng từ đầu tháng 7.

"Khu hồi sức với các thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp tăng năng lực điều trị cho người bệnh mức độ nhẹ có bệnh lý nền, qua đó giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, giảm gánh nặng đến các bệnh viện Covid-19 tầng cao hơn", Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, kiêm giám đốc Bệnh viện dã chiến số 2, cho biết.

Khu vực có diện tích khoảng 200 m2 với 37 giường hồi sức dành cho những bệnh nhân chuyển nặng... Trang thiết bị y tế chuyên dùng được huy động từ các bệnh viện thành phố và nhà tài trợ.

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng kiểm tra máy móc y tế trước khi tiếp nhận bàn giao. Ông cho biết khu hồi sức có thể tiếp nhận tối đa 60 bệnh nhân cùng lúc.

Những máy làm ẩm cho hệ thống thở oxy dòng cao được đặt ở đầu giường hồi sức tích cực.

Monitor theo dõi bệnh nhân - thiết bị rất quan trọng trong các khoa cấp cứu, chăm sóc đặc biệt, phòng mổ… được trang bị đầy đủ trong khu hồi sức.

Bác sĩ kiểm tra, nghiệm thu hệ thống máy thở xâm nhập lưu động. Cạnh đó là bình oxy được trang bị cho khu hồi sức. Những ngày tới, bệnh viện dã chiến sẽ nhập thêm trang thiết bị y tế phục vụ khu này.

Nhân viên vệ sinh sàn nhà, các giường bệnh, máy móc... trong khu hồi sức Covid-19 sau khi tiếp nhận.

Ngay cạnh khu hồi sức Covid-19 là phòng xử lý rác thải y tế.

Đối diện là trường tiểu học, được trưng dụng tạm thời làm nơi nghỉ ngơi cho 80 bác sĩ và 126 điều dưỡng, nhân viên kỹ thuật... đang làm việc ở đây.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 là bệnh viện thuộc tầng 2 trong "tháp 5 tầng điều trị", đặt tại chung cư tái định cư 12 tầng với quy mô khoảng 2.500 giường điều trị bệnh nhân. Từ khi thành lập, bệnh viện tiếp nhận hơn 5.000 bệnh nhân, tính đến ngày 1/8 đã có hơn 2.200 ca xuất viện.

TP HCM hiện có một bệnh viện Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường do Bệnh viện Chợ Rẫy chịu trách nhiệm (đang hoạt động). Thời gian tới Bộ Y tế sẽ cùng thành phố thiết lập thêm 3 trung tâm hồi sức tích cực khác, tổng khoảng 3.000 giường, để tập trung điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng.

Quỳnh Trần