Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 14/10/2020, 05:00 (GMT+7)

Subaru Impreza giá 265 triệu – chất JDM còn sót lại

Mẫu JDM thuộc thế hệ đầu tiên, sản xuất năm 1994, dẫn động AWD với động cơ boxer 1.8 lít.

Xuất hiện lần đầu vào tháng 10/1992 tại Nhật Bản, Subaru Impreza ra mắt nhằm thay thế mẫu Subaru Leone, đồng thời sử dụng động cơ mới với mã EJ thay thế động cơ mã EA trước đó. Impreza được trang bị sẵn các phiên bản sedan 4 cửa, hatchback 5 cửa và dạng wagon với 2 hệ thống dẫn động cầu trước RWD và bốn bánh toàn thời gian AWD.

Cho đến nay, Impreza đã có tới 5 thế hệ với nhiều biến thể về kiểu dáng khác nhau. Mẫu xe trong bài thuộc thế hệ đầu tiên, đời 1994. Đây là mẫu xe tiêu biểu cho phong trào chơi xe JDM (hàng nội địa Nhật - Japanese Domestic Market).

Về tổng thể, xe dài 4.340 mm, rộng 1.690 mm, cao 1.405 mm và chiều dài cơ sở 2.520 mm, tức tương đương một mẫu xe cỡ B. Impreza sở hữu màu sơn trắng cùng lớp tem trang trí bắt mắt, tạo dáng vẻ thể thao cho chiếc xe. Phần cửa sổ của xe không viền tạo cảm giác liền mạnh ở thân xe.

Phần đầu xe trang bị cụm đèn pha và đèn sương mù dạng halogen. Nắp ca-pô được nâng cấp với khe hút gió và khe thoát gió giúp tăng hiệu quả làm mát cho động cơ.

Cụm đèn hậu sau đuôi xe dạng halogen tương tự đèn pha. Ngoài ra xe trang bị thêm cánh gió cỡ lớn nhằm tạo lực ép và tăng hiệu quả khí động học.

Xe trang bị bộ la-zăng 10 chấu sơn trắng, kích thước 17 inch, tạo cảm giác “ton sur ton” với tổng thể chiếc xe.

Khoang nội thất được hoàn thiện từ nhiều chất liệu khác nhau như nỉ, da, nhựa. Vô-lăng nguyên bản được thay thế với chi tiết carbon nhằm tăng vẻ thể thao. Bảng táp-lô cùng các nút điều chỉnh vẫn được giữ nguyên vẹn sau 26 năm lăn bánh. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết ở Việt Nam, một số chi tiết bằng nhựa đã bị bạc, phần da đã xuất hiện ố, mốc.

Điều hòa cơ với các núm chỉnh gợi cảm giác như trên xe Toyota.

Bảng đồng hồ dạng cơ học hiển thị đầy đủ các thông tin cơ bản của chiếc xe.

Màn hình giải trí cảm ứng của Clarion được nâng cấp nhằm thay thế cho hệ thống giải trí đài FM/Radio/CD cổ điển trước đây.

Hàng ghế trước bọc vải nỉ, chỉnh cơ. Lưng ghế cùng táp-pi bọc vải nỉ đồng điệu.

Hàng ghế sau bọc vải nỉ tương tự hàng ghế trước, không gian hàng ghế sau hơi nhỏ, thích hợp cho chuyến đi gần.

Impreza đời 1994 sử dụng động cơ Boxer EJ18 H4 1,8 lít 4 xi-lanh, công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 149 Nm. Sức mạnh được truyền tải tới hộp số sàn 5 cấp và hệ thống dẫn động AWD. Theo như Subaru, thiết kế của động cơ Boxer cung cấp khả năng giảm thiểu rung lắc và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Theo nghiên cứu của iSeeCars vào năm 2019, Impreza là mẫu sedan mất giá thấp nhất tại Mỹ sau 5 năm. Trên thị trường xe cũ, Impreza có giá từ 2.200 đến 3.850 USD. Tại Việt Nam, Impreza thuộc dạng hàng hiếm do kén người sử dụng, hiện xe được bán với giá khoảng 265 triệu đồng.

Minh Quân