Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 2/12/2022, 14:32 (GMT+7)

Su-30MK2, trực thăng trình diễn chuẩn bị cho triển lãm quốc tế

Sáng 2/12, tại sân bay Gia Lâm, tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô, chuẩn bị cho Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 được tổ chức trong khuôn viên sân bay Gia Lâm, với sự tham gia của 29 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, Arab Saudi, Pháp, Đức... Để chuẩn bị cho sự kiện khai mạc ngày 8/12, sáng nay Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tổng duyệt.

Điểm nhấn của lễ tổng duyệt là phần trình diễn máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân. Sáu chiếc trực thăng lần lượt bay qua lễ đài với quốc kỳ Việt Nam và lá cờ biểu trưng của triển lãm quốc phòng quốc tế.

Sau đó là biên đội 4 chiếc Su-30MK2. Được mệnh danh là "hổ mang chúa", phỏng theo động tác bay đặc biệt Cobra của họ máy bay chiến đấu Su-27, phiên bản Su-30MK2 là một trong những biến thể thương mại thành công nhất của Tập đoàn Sukhoi.

Bốn chiếc tiêm kích Su-30MK2 trình diễn màn nhả đạn mồi bẫy nhiệt, loại đạn trang bị trên hầu hết chiến đấu cơ phản lực hiện đại để chống lại các tên lửa phòng không của đối phương. Máy bay nhả đạn mồi bẫy với số lượng lớn sẽ tạo ra nguồn nhiệt trên đường bay khiến hệ thống dò mục tiêu của tên lửa bị loạn và lệch hướng.

Cặp tiêm kích vừa nhả đạn mồi bẫy nhiệt vừa tách sang hai bên. Các máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 927 (Sư đoàn 371).

Dưới mặt đất, đội hình đồng diễn xếp chữ DEFENCE, biểu trưng cho triển lãm lần này.

Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại về quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa Việt Nam và các nước; quảng bá, tuyên truyền năng lực, tiềm lực công nghệ, vũ khí trang bị do ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam sản xuất đến bạn bè quốc tế.

Bao quanh một hồ nước, các chiến sĩ đặc công trình diễn chào mừng sự kiện.

Triển lãm cũng là cơ hội để Việt Nam tìm hiểu xu hướng phát triển trang bị kỹ thuật trên thế giới để đề xuất, lựa chọn mua sắm, sản xuất, cải tiến vũ khí trang bị cho quân đội và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng.

Khu vực trưng bày của nước chủ nhà sẽ tập trung vào những công nghệ, sản phẩm mang nghệ thuật phòng vệ và chiến tranh nhân dân. Đó là súng, đạn cho lục quân, pháo binh, không quân và hải quân; các sản phẩm hóa nổ, ngòi nổ, các loại khí tài quang học; tàu quân sự và tàu bổ trợ, các loại áo giáp, mô hình nghi binh nghi trang và các thiết bị hậu cần, hệ thống thông tin liên lạc, đài radar, hệ thống tác chiến điện tử...

Những khí tài được Việt Nam đem ra trưng bày tại triển lãm.

Bộ Quốc phòng hướng tới tổ chức triển lãm định kỳ hai năm một lần, trong đó có triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Từ 9h ngày 10/12, người dân có thể đến tham dự triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, xem trình diễn quốc phòng của đặc công và không quân Việt Nam tại sân bay Gia Lâm. Triển lãm kết thúc lúc 18h ngày 10/12.

Giang Huy