Cuối tháng 3, giải đua xe F1 khai mạc giải đấu trực tuyến hàng tuần để đáp ứng một phần nhu cầu của người hâm mộ khi các chặng đua thực tế bị hủy bỏ vì Covid-19. Giải eSports Virtual Grand Prix diễn ra trong trò chơi F1 2019 với sự góp mặt hàng loạt tay đua chuyên nghiệp, như Charles Leclerc (đội Ferrari), Alexander Albon (đội Red Bull Racing Honda), George Russell (đội ROKiT Williams Racing)...
Cùng bộ thiết bị giả lập đặt trong căn hộ ở Anh, Jimmy Broadbent giành vị trí thứ tư chặng Bahrain Grand Prix, sau khi đánh bại Lando Norris (đội McLaren) ở vòng đua cuối. "Thật khó tưởng tượng. Tuần trước tôi còn theo dõi Norris trên TV, giờ tôi đã có cơ hội đối đầu với anh ấy", anh chia sẻ.
Streamer 28 tuổi tận dụng tối đa cơ hội, hai lần lọt vào 10 tay đua dẫn đầu và bỏ xa cả Norris lẫn nhà cựu vô địch thế giới Jenson Button về lượt thích trên nền tảng game Twitch. "Điều quan trọng là chúng tôi đem đến cho người hâm mộ màn trình diễn thú vị", Broadent nói thêm. "Những chiếc xe là giả nhưng sự cạnh tranh là thật".
Giữa Covid-19, các streamer như Broadbent trở nên nổi tiếng trong giới thể thao. Nhờ sự tham gia thường xuyên của những vận động viên chuyên nghiệp, giải đấu mô phỏng trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt với người hâm mộ môn thể thao tốc độ.
"Đại dịch biến giấc mơ của các tay đua ảo trở thành hiện thực", Steven Steffens, một người đua mô phỏng kỳ cựu từ Bắc Carolina (Mỹ) nói. "Chúng tôi chưa bao giờ dám hy vọng có thể cạnh tranh với tay đua chuyên nghiệp trong cuộc đấu ảo vào cuối tuần".
Tháng trước, Steffens đăng ký tham gia Replacements 100, giải đấu ảo trong trò chơi iRacing của Hiệp hội đua xe ô tô quốc gia Mỹ (NASCAR) thay thế cho chặng đua Atlanta Motor Speedway bị hoãn vì dịch bệnh. Cuối cùng, ông giành vị trí thứ ba với năm điểm chênh lệch so với Dale Earnhardt Jr., người hai lần chiến thắng chặng Daytona 500.
Theo Jimmie Johnson, nhà vô địch 7 giải Nascar Cup, mật độ dày đặc của các giải đua ảo, một số giải nhỏ diễn ra suốt tuần, thúc đẩy công nghệ mô phỏng phát triển giúp tay đua chuyên nghiệp thích nghi nhanh hơn.
"Điểm khác biệt duy nhất giữa trò chơi đua xe và thực tế là mọi thứ đều là giả", Steffens giải thích. "Vì vậy, bạn không thể cảm nhận về chiếc xe bám đuổi phía sau và phải chú ý hơn đến tín hiệu trên màn hình. Tuy nhiên, các tay đua chuyên nghiệp sẽ sớm làm quen trong vài tuần tới".
eSports Virtual Grand Prix và Nascar Replacements 100 là hai trong số nhiều giải đấu eSport dành cho vận động viên chuyên nghiệp gần đây. Hiệp hội bóng rổ quốc gia Mỹ (NBA) cũng tổ chức giải NBA 2K Player Tournament trên Xbox One giữa 16 cầu thủ nhà nghề, như Kevin Durant, Trae Young, Devin Booker... NBA 2K này được phát sóng trực tiếp trên kênh ESPN với phần thưởng trị giá 100.000 USD.
Tuy nhiên, người tham gia cần nhiều kỹ năng hơn để chiến thắng đua xe mô phỏng. "Không đơn giản là điều khiển bằng phím bấm trên tay cầm", Steffens nhận định. "Bạn có chân ga và vô lăng phản hồi lực chính xác. Chặng đua ảo với 200 vòng là buổi tập thực sự dành cho các tay đua chuyên nghiệp, so với việc Lebron James không đổ giọt mồ hôi nào khi ngồi chơi NBA 2K".
Những buổi phát sóng giải đua xe trực tuyến trên Twitch và YouTube thu hút hàng triệu khán giả mỗi tuần, khi các quốc gia áp dụng biện pháp cách ly để ngăn chặn Covid-19. Kevin Bobbitt, Giám đốc truyền thông của iRacing, trò chơi đua xe trực tuyến với 150.000 người chơi, cho biết: "Chúng tôi đang khá bận rộn khi có thêm 10.000 thành viên mới trong ba tuần qua".
"Khi mắc kẹt ở nhà, người hâm mộ thể thao tìm kiếm hình thức giải trí mới", ông nói. "Chúng tôi rất vui vì trò chơi cung cấp cho mọi người cách thư giãn hiệu quả trong thời gian này".
Theo Bobbitt, công ty từng bước nâng cấp hệ thống máy chủ từ năm 2008 để đáp ứng lượng lớn nhu cầu truy cập. "Cộng đồng iRacing dự đoán làn sóng người chơi mới sẽ tiếp tục đổ bộ lên đường đua của chúng tôi trong vài tuần tới", ông nói thêm.
Steven Steffens hy vọng đua xe mô phỏng trở nên phổ biến hơn sau đại dịch. Qua một giải đua trực tuyến năm 2004, ông kết bạn Dale Earnhardt Jr. và được mời về làm tại công ty JR Motorsports. Steffens tin cộng đồng iRacing sẽ phát triển nếu các tay đua chuyên nghiệp tiếp tục tham gia vào các giải đấu trực tuyến.
Tương tự, Jimmy Broadbent cũng lạc quan về tương lai của đua xe mô phỏng. Nhờ eSports Virtual Grand Prix, video về trò chơi F1 2019 của anh tăng từ chưa đầy 30.000 lên trung bình hàng trăm nghìn lượt xem. Thậm chí, một số video cán mốc hơn một triệu người theo dõi.
"Ngoài đời thực, đua xe là môn thể thao đòi hỏi điều kiện tài chính dồi dào. Nhưng đua xe mô phỏng cho phép mọi người lái chiếc xe trong mơ từ chính ngôi nhà của mình", Broadbent nhận xét.
Broadbent đang tận hưởng khoảnh khắc nổi tiếng thoáng qua trong làng đua xe F1. "Tôi mong muốn nhận được lời thách thức của tay đua nổi tiếng như Lewis Hamilton. Tôi rất may mắn khi có cơ hội này", anh nói.
Việt Anh (theo Washington Post)