Chủ nhật, 15/9/2024
Thứ sáu, 28/8/2020, 15:11 (GMT+7)

Soundbar tích hợp 11 loa của Bang & Olufsen

Beosound Stage là soundbar đầu tiên của B&O, hỗ trợ kết nối âm thanh không dây Apple AirPlay và Chrome Cast.

Sản phẩm của hãng âm thanh Đan Mạch có mặt ở Việt Nam với giá từ 48 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn màu đen, viền nhôm. Sự xuất hiện của Stage cho thấy xu hướng loa thanh ngày càng phát triển, là lựa chọn song hành với TV và dần thay thế các hệ thống Home Theater nhiều loa. Tuy nhiên, soundbar ở Việt Nam mới phổ biến ở các hãng TV như Samsung, Sony và LG.

Bang & Olufsen Beosound Stage có giá thuộc hàng đắt vì cao gấp đôi các model loa thanh cao cấp, như Samsung Q950T, Sony ST5000 hay LG SN9Y. Về kích thước, loa thanh tới từ Đan Mạch cũng to, dày và nặng hơn các bộ loa thanh thông thường.

Chiều dài của loa tương đương với TV 50 inch. Stage nặng 8 kg, dài 1,1 m, rộng 17 cm và dày 7,7 cm. Tuy nhiên, loa vẫn có thể treo tường bằng hai núm kim loại có sẵn trong hộp đựng. Âm thanh tạo hiệu ứng tốt khi xem phim nhờ hướng thẳng về phía người xem thay vì hướng lên trên như kiểu đặt bàn. Khác với nhiều bộ loa thanh phổ thông, Bang & Olufsen không đưa kèm loa Sub-Woofer riêng.

Toàn bộ thao tác điều khiển có thể được thực hiện bằng hệ thống phím cảm ứng đặt ở viền loa. Các phím cảm ứng nhạy, hoạt động ngay từ khi ngón tay được đưa gần vào nút mà chưa cần chạm. Chi tiết lạ trong thiết kế là phím nguồn và cài đặt lại được giấu khá kín ở giữa loa.

Để có thể tinh chỉnh sâu âm thanh, tính năng và điều khiển nhiều thứ hơn nữa, BeoSound Stage cần phải kết nối với smartphone đã cài ứng dụng.

Hệ thống cổng kết nối của loa cũng được giản lược, không có cổng quang học mà tập trung vào kết nối không dây. Giắc cắm 3,5 mm là dạng stereo mini-jack. Loa có hai đường HDMI, hỗ trợ tín hiệu 4K HDR 50/60Hz và một đường hỗ trợ eARC, vì thế, người dùng vẫn có thể lấy được âm thanh từ nhiều nguồn phát. Hạn chế của sản phẩm là vẫn dùng Bluetooth 4.2 cũ thay vì 5.0.

BeoSound Stage hỗ trợ Wi-Fi chuẩn AC với hai băng tần 2,4 GHz và 5 GHz, đầy đủ hơn loa thanh hay các bộ loa thông minh thông thường. Loa cũng có 2 cổng cắm Ethernet, cho thấy Bang & Olufsen muốn tập trung cho khả năng truyền nhạc không dây.

BeoSound phát nhạc thông qua phương thức AirPlay 2 và ChromeCast. Tính năng BeoLink cho phép kết nối các loa khác để tạo thành hệ thống loa đa phòng trong mạng gia đình. Điểm đáng tiếc ở sản phẩm là tích hợp các dịch vụ nhạc và radio streaming, nhưng lại không hỗ trợ Spotify hay Apple Music, những dịch vụ phổ biến ở Việt Nam.

Loa thanh của Bang & Olufsen khác biệt về thiết kế so với các Sound Bar khác trên thị trường. Thay vì màu đen thường thấy, sản phẩm có một đường viền bao quanh làm kim loại màu bạc và vàng đồng hoặc làm từ gỗ sồi. Ngoại hình của loa cũng tối giản bởi trông như khối hình chữ nhật mỏng.

Màng phủ bên ngoài bảo vệ loa được làm từ vải thô và có nhiều màu sắc, che hoàn toàn hệ thống loa đồ sộ bên dưới. Xét về số lượng, BeoSound Stage có nhiều loa con hơn hệ thống Home Thearter đa kênh với các loa riêng biệt.

Sản phẩm được trang bị 11 ampli rời để sử dụng cho tổng cộng 11 loa con, bao gồm 4 woofer 4 inch, 4 loa toàn dải 1 1/2 inch, 3 loa tweeter 3/4 inch. Hệ thống khuyếch đại gồm 4 ampli 50 W cho dải trầm, 4 âm ampli 50 W khác cho dải trung và 3 chiếc 50 W cho dải cao. Mẫu soundbar này cũng hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos thường thấy trên các bộ phim hiện nay.

Tổng công suất của loa là 550 W, cho âm thanh rất lớn, đủ cho phòng rộng 50 mét vuông. Tiếng trầm thể hiện tốt các phân cảnh cháy, nổ trong phim hành động mà không cần thêm loa Sub-woofer. Về khả năng trình diễn nhạc, với hệ thống nhiều loa con, ưu điểm của BeoSound Stage là tái tạo không gian âm thanh rộng, có chiều sâu. Tiếng trung êm ái. Sản phẩm thể hiện tốt các bản nhạc cổ điển và nhạc Jazz.

Nhìn chung, loa thanh đầu tiên của Bang & Olufsen là mẫu soundbar hiếm hoi ở thị trường Việt Nam có thể đáp ứng được tốt cả hai nhu cầu xem phim và nghe nhạc, thay thế được hoàn toàn các bộ dàn hi-fi trong tầm giá 50 triệu đồng.

Tuấn Anh