Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 28/4/2021, 11:08 (GMT+7)

Sony ra TV dùng chip xử lý trí tuệ nhận thức

Dòng TV Bravia 2021 cao cấp từ Sony sử dụng chip trí tuệ nhận thức XR để xử lý chéo tín hiệu hình ảnh và âm thanh.

Thế hệ TV Bravia 2021 tại Việt Nam gồm 5 dòng sản phẩm, kích thước từ 50 đến 85 inch. Tất cả đều trang bị bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR.

Theo Sony, khác với các bộ xử lý AI, bộ xử lý XR sẽ mô phỏng cách con người nghe và nhìn, xử lý hình ảnh - giống mắt người khi quan sát vật thể nhất định, bộ não sẽ tập trung vô thức vào các điểm đó. Khi đó, Cognitive Processor XR sẽ nhận biết vị trí điểm nhìn và làm nổi bật từng đối tượng riêng lẻ theo các vùng.

Quan sát thực tế trong thử nghiệm so sánh với chính các dòng Bravia TV thế hệ trước, TV Bravia XR cho hình ảnh với chủ thể nổi bật hơn, tăng độ tương phản lên đáng kể và màu sắc cũng đậm hơn so với thế hệ cũ.

Trong hình, hai TV lấy hình ảnh từ cùng một nguồn phát và cùng để ở chế độ Mặc định hoặc Sống động. Khác biệt so với các thuật toán tăng độ tương phản thông thường, TV Bravia XR chỉ làm tăng tương phản ở các phần chủ thể chính, động, có thể thu hút ánh nhìn của người xem.

Ngoài xử lý hình ảnh, Cognitive Processor XR cũng xử lý, nâng cấp tín hiệu âm thanh lên chuẩn vòm 3D. Qua trải nghiệm thực tế, công nghệ này có đôi chút giống với dòng TV 2021 của Samsung. Âm thanh được tự động tùy chỉnh trong môi trường tiếng động, như tăng âm thanh giọng nói của người khi xung quanh có tiếng ồn.

Dòng TV OLED mới của Sony năm nay gồm hai mẫu A90J và A80J, sử dụng bộ xử lý Cognitive Processor XR. Trong đó, dòng A90J sẽ sử dụng tấm nền OLED hoàn toàn mới (được làm mới sau 4 năm). Đây là tấm nền cũng được dùng trên dòng C1 mới của LG. Tuy nhiên, do giá thành cao, Sony chỉ mang về hai kích thước màn hình 55 và 65 inch. Nếu muốn kích thước lớn, người dùng có thể chọn sang dòng A80J với kích thước 55, 65 và 77 inch.

Chân đế trên A80J và A90J được làm mới hoàn toàn với khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa hai tư thế. Người dùng có thể để TV sát mặt bàn, kệ và để chân ngả ra hoàn toàn, hoặc kê cao khoảng 10 cm để chừa không gian đặt soundbar.

Dòng TV LED thông thường của năm nay gồm các mẫu X90J, X95J và Z9J, sử dụng kiểu chân đế cố định khác. Kích thước TV lớn nhất năm nay của TV Bravia 2021 là Z9J và Z95J, cùng ttùy chọn tối đa 85 inch. Trong đó, Z9J là model duy nhất hỗ trợ độ phân giải 8K, các model còn lại đều là 4K.

Các dòng TV Bravia mới đều được tối ưu trải nghiệm chơi game. Đặc biệt tự động tương thích khi kết nối và chơi với PlayStation 5.

TV Bravia 2021 sử dụng Google TV (Android TV được đổi tên từ 2020) hỗ trợ điều khiển, tìm kiếm giọng nói hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Khác biệt so với thế hệ năm ngoái là TV tích hợp sẵn micro nên người dùng có thể ra lệnh trực tiếp, kể cả từ chế độ tắt, thay vì phải thông qua điều khiển từ xa như các năm trước.

Trong các dòng TV 2021 mà Sony bán tại Việt Nam năm nay, 5 model cao cấp sử dụng chip Cognitive Processor XR gồm XR-A80J - giá từ 58,2 triệu đồng; XR-A90J - giá từ 58,9 triệu đồng và XR-X95J - giá từ 65 inch giá 29,4 triệu đồng.

Tuấn Hưng