Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 3/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Sóng lớn đánh sập nhiều nhà dân ở Nha Trang

Khánh HòaNhững ngày qua, biển động mạnh, nhiều căn nhà ở cồn Nhất Trí bị sóng đánh hư hỏng, người dân phải dùng rọ đá, thanh gỗ để gia cố.

Cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước) nằm cách trung tâm Nha Trang hai km, rộng hơn 21 ha với khoảng 1.400 hộ, đa số sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Nằm ngay cửa sông Cái đổ thẳng ra biển nên các nhà dân mép cồn thường bị sóng cao tác động vào mùa mưa bão.

Căn nhà của ông Nguyễn Văn Trung, 58 tuổi, bị sóng đánh sáng 31/10, chỉ còn sót lại những mảng tường. Ông Trung là một trong gần 40 hộ ở xóm cồn Nhất Trí, ảnh hưởng nặng nề nhất trong lần triều cường dâng cao này. Trước đó, ông đã bỏ hơn 20 triệu đồng để mua đá gia cố phần móng nhưng không thể chắn nổi sóng dữ.

Một góc nhà ông Trung ngổn ngang gạch đá, vật dụng sinh hoạt. Những ngày sóng lớn, hiện tượng xâm thực, ô nhiễm môi trường khiến cho cuộc sống của ông Trung và người dân ở xóm cồn đảo lộn. "Làm được bao nhiêu tiền cũng chỉ để chắp vá nhà cửa", chủ nhà nói và mong có bờ kè để cuộc sống ổn định hơn.

Kế bên nhà ông Trung, căn nhà của ông Nguyễn Bờ (63 tuổi) rộng 115 m2 cũng bị sóng đánh, buộc gia đình phải di dời vật dụng, dùng bao cát chắn, phòng trường hợp sóng đánh sâu vào nhà. "Gia đình tôi bỏ 30 triệu đồng mua đá đắp bờ kè nửa tháng trước, nhưng ba đêm qua bị sóng đánh bay hết. Sóng biển năm nay kinh hoàng quá”, ông Bờ nói.

Mặt sàn nhà bếp trong nhà ông Nguyễn Bờ bị sụt lún, hở một đoạn khoảng 3 cm. Bờ tường nhiều chỗ nứt nẻ, bong tróc.

Bờ kè được ông Bờ đầu tư 30 triệu đồng bị sóng đánh bay.

Ông Nguyễn Bờ tận dụng những vật liệu bị sóng đánh vỡ để gia cố nhà cửa

Những rọ đá được người dân góp tiền mua để gia cố, hạn chế sóng đánh vào nhà

Người dân dùng bao cát, cây gỗ tạo ra những hàng rào chắn sóng biển.

Ông Hồ Quang Quyền (48 tuổi), một hộ dân ở xóm cồn bỏ ra 100 triệu đồng để mua vật liệu, thuê thợ sửa chữa gia cố bờ kè bị sóng đánh sập nhiều đoạn. Ông Quyền cho biết, năm ngoái đã bỏ ra 150 triệu đồng để xây đoạn kè dài hơn 20 m trước nhà để hạn chế thiệt hại.

Theo lãnh đạo phường Vĩnh Phước, khu dân cư cồn Nhất Trí từng được quy hoạch thực hiện dự án chỉnh trang nhưng nhà đầu tư đã rút, từ đó ảnh hưởng người dân. Khu vực này cũng được làm bờ kè song chưa thể triển khai vì thiếu vốn và đất tái định cư cho các hộ bị di dời.

Bùi Toàn