Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 24/5/2014, 12:35 (GMT+7)

So sánh đội hình Real năm 2002 với 2014

Thế hệ cầu thủ Real vào chung kết Champions League của 12 năm trước tỏ ra nhỉnh hơn so với hiện nay ở sáu vị trí, trong đó nổi bật là bộ ba Zidane, Figo, Roberto Carlos.

Chắc chắn câu hỏi gây tò mò nhất giữa hai mùa giải là Iker Casillas thay đổi như thế nào sau 12 năm. Nếu như vào năm 2002, anh thay thế cầu thủ bị chấn thương Cesar Sanchez trong hiệp hai trận chung kết, thực hiện một loạt pha cứu thua quan trọng, và trở thành sự lựa chọn số một trong hơn một thập kỷ tiếp theo, thì năm nay anh chơi ổn định suốt mùa giải giúp Real vào đến chung kết. Casillas ngày càng khó bị đánh bại trong các pha một đối một.

Thắng cuộc: Casillas năm 2014

Michel Salgado và Dani Carvaja đều không phải là cái tên được nhắc đến khi giới chuyên môn đề cập về hậu vệ phải hay nhất thế giới, nhưng có tên trong đội hình chính của Real không phải là điều đơn giản. Carvajal được đánh giá cao về khả năng phòng ngự, trong khi Salgado gây ấn tượng với những pha lên tham gia tấn công không biết mệt suốt năm này qua năm khác. Salgado từng là trợ thủ đắc lực cho Figo rồi Beckham.

Thắng cuộc: Salgado

Fernando Hierro là một trong những hậu vệ vĩ đại nhất của Real Madrid. Khả năng dẫn dắt đầy cảm hứng của anh là một ngọn hải đăng cho những cầu thủ như Raul và Casillas noi theo. Khả năng đọc trận đấu của Hierro cũng rất quan trọng trong hành trình Real giành ba chức vô địch châu Âu trong vòng 5 năm (1998-2002). Trong khi đó, Pepe mới chỉ hoàn thành tốt phần nào nhiệm vụ phòng ngự để tuyến trên yên tâm tấn công.

Thắng cuộc: Hierro

Những gì mà Ivan Helguera làm được trong màu áo Real Madrid là một hiện tượng. Chơi xuất sắc trong cả vai trò một trung vệ lẫn một tiền vệ phòng ngự, cựu cầu thủ của Espanyol góp công lớn giúp "kền kền" giành 9 danh hiệu. Sergio Ramos đã thể hiện được phần nào hình ảnh của Helguera khi lập cú đúp trong trận bán kết lượt về thắng Bayern 4-0, nhưng xét về tính ổn định thì chưa bằng.

Thắng cuộc: Helguera

Trong khi Real vẫn trung thành với truyền thống tấn công từ cánh trái với sự góp mặt của một cầu thủ Brazil, chất lượng đã giảm đáng kể trong 12 năm qua. Roberto Carlos có một đẳng cấp riêng, được thể hiện qua từng bước chạy, khả năng kiến tạo cơ hội tấn công cũng như dứt điểm. Marcelo trong khi đó vẫn chưa thể hiện được năng lực có thể làm người xem quên đi cầu thủ tiền nhiệm. Mỗi khi lên tham gia tấn công Marcelo thường để lại khoảng trống mênh mông phía sau cho đối phương khai thác.

Thắng cuộc: Roberto Carlos

Sau khi Makelele đến Chelsea vào hè 2003, vụ chuyển nhượng mà giới chuyên môn đánh giá là mất mát lớn nhất của Real trong thập kỷ trước, đội bóng Hoàng gia phải chờ đến sáu năm mới tìm được một cầu thủ thay thế xứng đáng. Xabi Alonso không chỉ bổ sung khả năng phòng ngự từ xa quan trọng cho hàng tiền vệ, mà còn vạch ra những hướng tấn công hiệu quả. Nhãn quan chiến thuật của Alonso có vai trò rất quan trọng và vì thế, việc thiếu anh trong trận chung kết sắp tới do án treo giò có thể gây tổn thất cho Real.

Thắng cuộc: Alonso 

Vụ chuyển nhượng động trời năm 2000 đã khiến Real mất tới hàng chục triệu bảng nhưng bù lại, Figo đem đến rất nhiều lợi ích. Trong giai đoạn 2000-2004, ngôi sao người Bồ là một cầu thủ không thể thiếu được trong đội hình Real, tạo thành bộ tứ ăn ý với Zidane, Raul và Morientes nhờ tốc độ, sức mạnh và sự khéo léo đặc biệt với trái bóng trong chân. Trong khi đó, Luka Modric đóng một vai trò tương đối khác, chủ yếu phối hợp với Xabi Alonso tạo thành một cặp tiền vệ bản lề ở giữa sân. Một điểm khác biệt nữa là Modric vẫn chưa chứng minh được bản thân là một trong những bản hợp đồng quan trọng nhất của Real ở thì hiện tại.

Thắng cuộc: Figo

Santi Solari là một trong những cầu thủ bị đánh giá thấp nhất trong đội hình của Real Madrid 12 năm trước. Trong khi Zidane, Figo, Raul và Roberto Carlos liên tục được đưa lên tiêu đề của các tờ báo, Morientes, Helguera và Steve McManaman được người xem yêu thích, thì tiền vệ người Argentina chỉ như một chàng công nhân thầm lặng. Di Maria hiện nay có phần nổi bật hơn cầu thủ đồng hương thế hệ trước. Mùa này Di Maria là cầu thủ không thể thiếu được trong đội hình của HLV Carlo Ancelotti, có thể chơi tốt cả ở hai cánh lẫn trung tâm.

Thắng cuộc: Di Maria

Trong đội hình Real năm 2002, Zinedine Zidane đơn giản là cầu thủ hay nhất. Tiền vệ này không những không bị ảnh hưởng bởi sức ép của bản hợp đồng kỷ lục thế giới khi đó, mà còn chơi với phong độ cao nhất ngay mùa đầu tiên khoác chiếc áo trắng. Chính Zidane vô lê vào lưới Leverkusen đem lại chức vô địch châu lục thứ chín cho Real. 

Gareth Bale hiện cũng nắm trong tay một kỷ lục chuyển nhượng thế giới, nhưng còn quá trẻ để đạt đến đẳng cấp của Zidane. Chỉ đến mới đây cầu thủ xứ Wales mới thực sự chơi tốt khi gặp Barca trong trận chung kết Cup Nhà vua hồi tháng 4 và bán kết lượt về Champions League gặp Bayern.

Thắng cuộc: Zidane 

Ông vua của Tây Ban Nha chống lại ông vua của Bồ Đào Nha. Một số 7 huyền thoại chống lại một số 7 khác. Một cầu thủ với một khát khao chiến thắng không thể dập tắt được chống lại một cầu thủ đang lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác. Raul là biểu tượng của thời đại mà Real giành 3 Champions League trong vòng 5 năm, trong khi Ronaldo đã thu thập Quả bóng vàng để có thể so sánh với người tiền nhiệm. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã phá vỡ kỷ lục của Alfredo di Stefano về số bàn thắng ghi được, nhưng vấn đề chỉ còn là thời gian để Ronaldo được công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử sân Bernabeu. Tỷ lệ ghi bàn trong một mùa giải có tiếng nói quan trọng trong việc phân định thắng thua giữa hai huyền thoại này. Trong khi Raul ghi được 29 bàn thắng trong 55 trận mùa 2001-2002, trong đó có 6 bàn trong 12 trận tại Champions League, thì Ronaldo đã ghi 50 bàn trong 46 trận mùa này, với kỉ lục 16 bàn trong một mùa giải tuyệt vời trên đấu trường châu Âu.

Thắng cuộc: Ronaldo 

Cùng với Raul, Morientes từng là một trong số những cầu thủ có khả năng săn bàn đáng sợ nhất, và là một thành viên chủ chốt của đội hình Real vô địch năm 2002. Nhưng Morientes không có khả năng ghi bàn ổn định như Benzema. 24 bàn mùa này đã giúp Benzema trở thành sự lựa chọn số một cho vị trí trung phong, đẩy mối đe dọa Alvaro Morata lên ghế dự bị.

Thắng cuộc: Benzema

Kết quả so sánh: đội hình Real năm 2002 thắng với tỷ số 6-5.

Thảo Chi