Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ năm, 7/9/2023, 00:00 (GMT+7)

Số phận những thủ quân thất sủng

Trước Harry Maguire, Joey Barton, Neymar, John Terry hay Pierre-Emerick Aubameyang là những tên tuổi bị tước băng thủ quân do vấn đề trong và ngoài sân cỏ.

Sau 3 năm rưỡi, Harry Maguire không còn lại đội trưởng chính thức của Man Utd, khi HLV Erik ten Hag tín nhiệm tiền vệ Bruno Fernandes. Đây là quyết định không bất ngờ vì trung vệ người Anh sa sút phong độ và liên tục mắc sai lầm trong những mùa qua. Maguire từ chối tới West Ham khi khẳng định muốn ở lại và chiến đấu cho vị trí chính thức.

Tuy nhiên, qua bốn trận đầu Ngoại hạng Anh mùa này, Maguire có hai trận ngồi dự bị, một trận không được đăng ký, mới một lần được vào thay người trong trận làm khách của Arsenal ở vòng 4. Trong 23 phút ít ỏi được chơi tại Emirates, Maguire (số 5 trong ảnh) cùng hàng thủ Man Utd hai lần bị đánh sập, khiến đội thua ngược 1-3.

Truyền thông Anh dự báo nếu không có tiến bộ đột phá, hoặc CLB không chịu khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng, Maguire sẽ lại bị rao bán trong tháng 1/2024, khi thị trưởng chuyển nhượng giữa mùa mở cửa.

Băng đội trưởng của William Gallas luôn gây tranh cãi, khi trung vệ này được HLV Arsene Wenger tín nhiệm chỉ một năm sau khi gia nhập Arsenal từ CLB cùng thành phố Chelsea.

Ban đầu, Gallas nhận sự ủng hộ của các đồng đội và trở thành cầu thủ Pháp thứ ba liên tiếp làm đội trưởng "Pháo thủ". Mọi thứ đổ vỡ vào tháng 11/2008, khi Gallas công khai chỉ trích đồng đội và bị tước băng, gạch tên khỏi chuyến làm khách tới Man City đồng thời nộp phạt hai tuần lương. Dù vậy, Gallas vẫn được giữ lại CLB cho đến hết mùa 2009-2010, rồi gia nhập CLB London khác là Tottenham của Harry Redknapp.

Mauro Icardi luôn có mối quan hệ sóng gió với Inter Milan. Dù ghi rất nhiều bàn, nhưng tiền đạo Argentina đã kích động cơn thịnh nộ của những người hâm mộ cực đoan của CLB.

Trong một trong những tình tiết gây sốc nhất, ở cuốn tự truyện mang tên Semper Avanti (Luôn hướng về phía trước), Icardi viết: "Tôi sẽ mang theo 100 tên tội phạm từ Argentina, những kẻ sẽ giết chúng ngay tại chỗ", khi nhắc đến mối quan hệ nảy lửa giữa anh và bộ phận người hâm mộ.

Từ tháng 2/2019, Icardi bị tước băng thủ quân và không được thi đấu cho đến tháng Tư. Nhiều cầu thủ Inter được cho không xem tiền đạo Argentina như thủ lĩnh và HLV Luciano Spalletti thừa nhận chưa từng làm việc với cầu thủ như Icardi. Vợ của Icardi, Wanda Nara, thì công khai chỉ trích đội trên sóng truyền hình, còn em gái Icardi, Ivana mỉa mai Wanda là "rắn độc".

Mối quan hệ hỗn loạn này kết thúc khi Icardi gia nhập PSG theo diện cho mượn mùa 2019-2020, được mua đứt một năm sau đó và không bao giờ trở lại Milan.

Joey Barton là một trong những cầu thủ gây tranh cãi nhất trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Bên cạnh tài năng, anh thường xuyên gây chuyện trong và ngoài sân cỏ.

Trong trận cuối mùa 2011-2012 gặp Man City, thủ quân của QPR thúc cùi chỏ với Carlos Tevez, đá vào chân Sergio Aguero, húc đầu vào Vincent Kompany, phải nhận án phạt cấm thi đấu 12 trận và nộp phạt gần 100.000 USD.

QPR cũng phạt cầu thủ người Anh sáu tuần lương - khoảng 600.000 USD, tước băng thủ quân và gạch tên anh khỏi chuyến du đấu tiền mùa giải ở châu Á ở mùa kế tiếp. Barton khoác áo Marseille theo diện cho mượn ở mùa 2012-2013, rồi trở lại QPR ở hai mùa kế tiếp.

Neymar là một trong những cầu thủ hay nhất thế hệ của bóng đá Brazil, nhưng chỉ nắm băng thủ quân đội tuyển trong vài tháng. Trước Copa America 2019, HLV Tite quyết định thu hồi băng đội trưởng của Neymar và trao cho hậu vệ Dani Alves.

Lý do là trước đó Neymar bị LĐBĐ Pháp cấm thi đấu ba trận vì đấm CĐV sau khi PSG thua Rennes ở chung kết Cup Quốc gia. Siêu sao Brazil cũng bị báo chí đưa tin dính vào một vụ cãi vã với đồng đội trong phòng thay đồ. Anh còn bị treo giò ở Champions League vì chỉ trích trọng tài trận đấu.

Sau những sự việc không hay, Neymar tự ý bỏ về Brazil khi chưa được sự cho phép của HLV Thomas Tuchel. Điều này khiến hình ảnh cựu cầu thủ Barca trở nên không phù hợp với vị trí thủ lĩnh tuyển Brazil.

Kể từ đó, anh vẫn là ngôi sao số một của Brazil và hiện cùng "Vua bóng đá" Pele giữ kỷ lục ghi 77 bàn cho đội tuyển. Nếu nổ súng trong trận tiếp Bolivia đầu tháng 9, tiền đạo của PSG sẽ thiết lập cột mốc mới.

Granit Xhaka là một trong số ít những cầu thủ có thể phục thiện sau khi bị tước băng thủ quân. Từ chỗ bị CĐV căm ghét, mất chức đội trưởng và thậm chí suýt ra đi, tiền vệ Thụy Sỹ trở lại là thần tượng trong mắt CĐV Arsenal mùa trước.

Xhaka gia nhập Arsenal hè 2016 và được bầu làm đội trưởng cuối tháng 9/2019, thay Laurent Koscielny - trung vệ chuyển sang Bordeaux trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Ngay từ khi đó, nhiều CĐV "Pháo thủ" đã phản đối quyết định HLV Unai Emery vì cho rằng tiền vệ Thụy Sĩ thường xuyên mắc sai lầm. Chỉ hai tháng sau đó, anh bị tước băng thủ quân bởi sự cố phản ứng CĐV đội nhà trong trận gặp Crystal Palace.

Khi đó, Xhaka tưởng như sắp rời Arsenal, nhưng chấp nhận ở lại sau khi nói chuyện với tân HLV Mikel Arteta. Mùa trước, anh tỏa sáng với vai trò dâng cao hơn trong hệ thống của HLV người Tây Ban Nha, góp chín bàn và bảy kiến tạo qua 47 trận trên mọi đấu trường. Tổng cộng, Xhaka đã ghi 23 bàn và 29 kiến tạo qua 297 trận trên mọi đấu trường cho Arsenal. Hè này, anh đã gia nhập chuyển tới Leverkusen với mức phí 27 triệu USD.

John Terry là một trong những trung vệ hay nhất lịch sử bóng đá Anh, nhưng bị tước băng thủ quân đến hai lần vì những vấn đề hậu trường. Tháng 2/2010, HLV Fabio Capello phế truất Terry (trái, trong ảnh) khỏi vị trí đội trưởng tuyển Anh sau cáo buộc ngoại tình với Vanessa Perroncel (giữa) - bạn gái của đồng đội và là bạn thân Wayne Bridge (phải).

Đây là trong những vụ bê bối tình ái thể thao tai tiếng nhất thế kỷ. Từ chỗ là hai bạn thân thiết, ở cùng phòng trong các đợt tập trung tuyển Anh và là chiến hữu trong mọi cuộc vui ngoài sân cỏ, Bridge và Terry không còn nhìn mặt nhau.

Hơn một năm sau, Terry tiếp tục làm thủ quân tuyển Anh nhưng lại bị tước băng khi phải hầu tòa vì hành vi phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand - em trai của Rio Ferdinand - trong trận Chelsea gặp QPR. Dù vậy, Terry vẫn dự và thậm chí góp mặt trong mọi trận của tuyển Anh tại Euro 2012, rồi giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Pierre-Emerick Aubameyang được HLV Arteta tín nhiệm làm đội trưởng Arsenal từ tháng 11/2019, sau khi Xhaka bị tước quyền do phản ứng với CĐV. Tháng 9/2020, chính HLV Tây Ban Nha đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Aubameyang ký hợp đồng mới có thời hạn ba năm với Arsenal.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa họ đổ vỡ tới mức không thể hàn gắn trong từ cuối năm 2021. Aubameyang bị HLV Arteta tước băng thủ quân, không cho tập cùng đội một và gạch tên khỏi danh sách sang Dubai tập huấn do vi phạm kỷ luật. Vì vậy, Aubameyang chấp nhận giảm lương để gia nhập Barca ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2022.

Hồng Duy
Ảnh: Reuters, AP, AFP