Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 21/5/2015, 15:30 (GMT+7)

Mua iPhone 6 cũ có thể gặp hàng đã sửa màn hình

Thị trường hàng xách tay trong nước xuất hiện không ít iPhone 6 hay 6 Plus cũ, giá thấp nhưng đã bị ép lại kính màn hình.

iPhone 6 và 6 Plus hiện nay xuất hiện hàng nước ngoài, đã qua sử dụng, được đầu nậu Trung Quốc, Hong Kong thu gom mang về Việt Nam. Đặc điểm của những sản phẩm này là chỉ có máy cùng với một số phụ kiện cần thiết, không có hộp đựng, sách hướng dẫn. Khác với iPhone đời cũ, khi kiểm tra thông tin iPhone 6 và 6 Plus loại này trên website của Apple vẫn ra đủ, bao gồm cả thời hạn bảo hành.

Anh Tuấn (Xã Đàn, Hà Nội), một dân kinh doanh điện thoại xách tay lâu năm cho hay, loại hàng có giá thấp mà các đầu nậu Trung Quốc hay Hong Kong đưa về Việt Nam thường là hàng có lỗi hoặc gặp vấn đề gì đó, nhưng đã được làm lại.

Trước khi nhập và bán ra iPhone cũ qua sử dụng, các cửa hàng điện thoại cho biết họ đều phải phải kiểm tra hàng và chất lượng cũng như đảm bảo là hàng "zin". Tuy nhiên theo một số nơi ở Hà Nội, sau thời gian đầu với lượng hàng có chất lượng ổn, iPhone 6 và 6 Plus cũ đã xuất hiện loại đã qua sửa màn hình, thay mặt kính phía trước. Dân trong nghề gọi là đã bị "ép kính". 

Với người dùng thông thường, khi xem máy không kỹ, những chiếc iPhone 6 hay 6 Plus ép kính trông không khác biệt gì so với những chiếc iPhone đã qua sử dụng. Chỉ khi cầm chặt hoặc vuốt tay từ khung viền lên màn hình, mới cảm nhận được một chút gợn nhẹ, hoặc bấm phím Home cho cảm giác hơi cứng, không êm.

So sánh với một chiếc iPhone 6 Plus đã sử dụng hơn nửa năm, mẫu iPhone 6 ép kính (bên trên) có màn hình không phẳng do đã bị ép lại mặt kính.

Một dấu hiệu khác là phần mép viền màn hình thường bị dính keo và không khít với viền kim loại.

Việc ép lại kính cũng khiến cho camera trước bị dính keo, bẩn hoặc bị lệch.

Để ép được kính, thợ phải mở máy và gỡ màn hình từ bên trong. Máy vì thế mất "zin". Người dùng khi lựa chọn máy cũ cần kiểm tra hai ốc vít bên dưới đế xem máy có nguyên bản hay không.

Anh Trung, một thợ sửa chữa điện thoại ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết, những chiếc iPhone 6 hay 6 Plus ép kính đều là hàng được làm lại hàng loạt từ trước khi về Việt Nam. Đây có thể là những máy bị vỡ màn hình. So với việc thay mới màn hình cho iPhone 6 và 6 Plus, chi phí ép lại kính rẻ hơn nhiều. 

Theo anh Trung, về lâu dài, chất lượng màn hình của những chiếc iPhone ép kính khó đảm bảo. Nếu trong quá trình làm không cẩn thận sẽ ảnh hưởng cả đến các tính năng khác như cảm biến vân tay, camera trước. Vì vậy, người dùng khi mua iPhone 6 hay 6 Plus cũ nên cẩn trọng, tránh rủi ro gặp phải loại hàng này.

Tuấn Anh