Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 25/6/2021, 09:21 (GMT+7)

Asus ExpertBook B9 - laptop siêu bền nặng 1 kg

ExpertBook B9 đạt chuẩn độ bền quân sự Mỹ MIL-STD 810H, vỏ hợp kim magie-lithium và là đối thủ trực tiếp của LG Gram 2021.

Covid-19 khiến nhu cầu máy tính cá nhân tăng mạnh trở lại, đặc biệt là phân khúc laptop cao cấp siêu mỏng nhẹ. ExpertBook B9 là dòng sản phẩm mới nhất của Asus, cạnh tranh trực tiếp với LG Gram 2021 ra mắt tháng trước và một loạt các sản phẩm "đình đám" khác như HP Elitebook 1040 G8, Thinkpad X1 Carbon gen 9 hay Fujitsu UH-X. Đặc điểm chung của các dòng máy này đều là trọng lượng nhẹ, pin lâu và đề cao sự bền bỉ.

ExpertBook B9 nặng 1 kg, tương đương đối thủ LG Gram 2021 bản 14 inch (999 gram) và nhẹ hơn đáng kể so với HP Elitebook 1040 G8 (1,3 kg) hay Thinkpad X1 Carbon gen 9 (1,13 kg).

Sử dụng màn hình 14 inch nhưng máy có kích thước chỉ tương đương với các laptop ultrabook 13 inch thông thường. Thiết kế máy mỏng nhẹ nhưng bền chắc nhờ sử dụng hợp kim magiê lithium - dạng hợp kim xốp kết hợp từ magiê thường và kim loại nhẹ nhất thế giới là lithi. Theo nhà sản xuất, độ cứng máy vì vậy tăng gấp bốn lần và nhẹ chỉ bằng gần một nửa so với cùng loại vỏ làm từ nhôm thường. Giống LG Gram 2021, máy cũng đạt chuẩn quân sự MIL-STD 810H, an toàn khi thả rơi từ độ cao 76 cm, hoạt động ở nhiệt độ khắc nhiệt từ -29 độ C đến 60 độ C.

Trải nghiệm thực tế cho thấy máy cho cảm giác cầm chắc chắn và rất nhẹ. Tuy nhiên, lớp vỏ có độ sần lớn hơn đáng kể so với sản phẩm của LG. Thiết kế laptop của Asus có nét nam tính và mạnh mẽ hơn trong khi model của LG lại kiểu "unisex" tối giản.

Viền máy mỏng nhưng được làm lõm xuống so với cạnh bên thay vì liền mạch như MacBook Air hay Surface Laptop 4. Tấm nền sử dụng là IPS, đèn nền LED, độ phân giải Full HD 1.920 x 1.080 pixel và sử dụng công nghệ chống lóa. Màn hình có góc nhìn rộng, quan sát tốt ngoài trời hoặc các trường hợp ngược sáng. Màu sắc trung tính và hơi thiên về gam lạnh.

Là laptop dành cho doanh nhân, ExpertBook B9 chú trọng vào khả năng bảo mật khi có mô-đun vật lý che webcam - khác biệt so với các đối thủ. Asus cũng tích hợp 4 micro thu âm và sử dụng AI để khử ồn cho chủ nhân trong các cuộc họp trực tuyến.

Màn hình của B9 có thể mở góc 180 độ với thiết kế bản lề gấp khúc. Thiết kế có chủ đích nhằm tăng không gian thoát gió nóng cho khe tản nhiệt ngay dưới. Thực tế sử dụng máy ở các tác vụ đơn giản như mở web khoảng 20 đến 30 tab, văn bản, chỉnh sửa hình ảnh đơn giản trong thời gian khoảng 3 đến 4 giờ, máy chỉ ấm lên một chút.

Bàn phím kích thước tiêu chuẩn được làm lõm xuống một chút so với đệm nghỉ cạnh touchpad. Phím bấm nhẹ, hành trình vừa phải cho cảm giác gõ tốt. Đáng tiếc là hai phím điều hướng lên và xuống thiết kế nhỏ nên sử dụng gặp khó khăn khi xem web hoặc xem nhanh các văn bản dài. Cảm biến vân tay một chạm ở bên dưới nhận biết nhạy, chính xác nhưng thao tác chưa tiện bằng việc tích hợp vào nút nguồn. Bàn phím cũng có đèn nền một màu để sử dụng trong điều kiện tối.

So với các đối thủ, B9 có ưu điểm khi touchpad có thể biến thành dãy phím số phụ với đèn nền (bật/tắt thông qua nút ở góc trên bên phải). Trang bị này "ăn điểm" với người dùng là thường xuyên phải nhập liệu trong khi các model màn hình 14 inch như B9 sẽ không có phím số riêng trên bàn phím.

Tương tự các đối thủ, B9 cũng có đầy đủ cổng kết nối với USB chuẩn A cũ 3.0, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, đèn báo nguồn, sạc và ổ cứng. Máy đi kèm pin dung lượng 66 Wh loại 4 cell lithium-polymer cho thời gian sử dụng theo công bố là 20 tiếng, kém hơn một chút so với đối thủ LG Gram 2021 cùng kích thước là 22,5 tiếng.

Cạnh trái là hai cổng USB-C mới, hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 4, tốc độ 40 Gb/giây, truyền hình ảnh và sạc trực tiếp tốc độ cao. Bên cạnh còn có cổng HDMI và microHDMI chuyển sang LAN khi cần thiết. Giống sản phẩm của HP và Lenovo, B9 cũng có chip bảo mật Trusted Platform Module TPM 2.0.

Có kích thước và trọng lượng rất nhẹ nhưng đáng tiếc, bộ phụ kiện sạc của ExpertBook B9 lại khá "cồng kềnh". Củ sạc 65W thiết kế gọn nhưng dây cáp chuyển đổi nguồn quá lớn, mất cân đối.

Asus ExpertBook B9 có giá khởi điểm 28,9 triệu đồng cho bản dùng chip Intel Core i5-1135G7, RAM 8 GB, rẻ hơn so với LG Gram 2021 cùng bản 14 inch là 34 triệu đồng.

Tuấn Hưng