Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 22/9/2020, 11:15 (GMT+7)

Smartphone camera ẩn đầu tiên thế giới về Việt Nam

ZTE Axon 20 5G có mặt tại Việt Nam qua đường xách tay và được bán với giá gần 10 triệu đồng.

Phiên bản được rao bán tại Việt Nam là hàng nội địa Trung Quốc, chạy hệ điều hành Android nhưng không có các dịch vụ của Google. Sản phẩm có màn hình lớn, 6,92 inch, tấm nền OLED, độ phân giải Full HD+, tần số quét 90 Hz. Các hình nền mặc định đều được nhà sản xuất cố ý làm tối vùng gần cạnh trên để che vị trí đặt camera trước.

Chỉ đến khi mở hình nền, ứng dụng màu sáng hoặc trắng, nơi đặt camera bên dưới mới thể hiện sự khác biệt so với phần còn lại. Quan sát thực tế, hình vuông nhỏ này không bị lộ nhiều như ảnh chụp, nhưng cũng không khó nhận ra. Để ánh sáng xuyên qua màn hình, đến cảm biến, diện tích nhỏ của tấm nền sẽ bị lược bớt số điểm ảnh, nên hình ảnh tại đây bị vỡ, rỗ và đôi lúc tạo cảm giác khó chịu cho người xem. Máy mặc định để chế độ tối (Dark Mode) để phần viền luôn hiển thị màu đen, che đi khuyết điểm của màn hình.

Khi chuyển sang các ứng dụng có phần viền trên tối, người dùng sẽ khó nhận biết phần diện tích màn hình đặt camera bằng mắt thường. Nhà sản xuất thông báo đã sắp xếp các điểm ảnh xung quanh ống kính của camera khớp với phần còn lại của màn hình để giúp hình ảnh không bị biến dạng hay sai lệch màu đáng kể. Tuy nhiên, thực tế quan sát cho thấy biến dạng và sai lệch màu tại vị trí đặt camera khá nhiều. Nhưng do diện tích này khá nhỏ và ít lộ khi dùng màu tối, nên trải nghiệm xem phim, video tràn màn hình không bị ảnh hưởng.

Ở chế độ chụp selfie, máy không hiển thị hình ảnh toàn màn hình bởi khi đó sẽ ảnh hưởng đến vị trí đặt camera. Camera trước có độ phân giải 32 megapixel, sử dụng thuật toán để xử lý ảnh sau khi chụp nhằm tăng độ sắc nét, giảm lóa do hiệu ứng khi ánh sáng qua ống kính.

Ảnh chụp thực tế bằng camera trước khá tệ. Ngay ở điều kiện đủ sáng, với ánh đèn studio trong phòng (ảnh đầu tiên bên trái), hình ảnh cũng không sắc nét, cảm giác bị lóa sáng, các đường viền chỗ rõ, chỗ mờ. Hầu hết ảnh chỉ tạm đủ nét ở vùng mặt do đã được xử lý kỹ bằng phần mềm, trong khi hình ảnh xung quanh không tốt.

Với điều kiện chụp ngược sáng nhẹ (ảnh giữa), ảnh cũng không tốt. Ở điều kiện chụp thiếu sáng một chút (đầu tiên bên phải), ảnh gần như không thể sử dụng được do bị mất chi tiết, noise nhiều.

ZTE Axon 5G có hai phiên bản: 6 GB RAM, bộ nhớ 128 GB và 8 GB RAM, bộ nhớ 256 GB. Giá bán cho bản cấu hình cao hơn gần 10 triệu đồng.

Đại diện một cửa hàng cho biết họ chỉ nhập ba chiếc về để thử nghiệm và phần nhiều phục vụ khách quen thích công nghệ mới. "Tôi sẽ không tiếp tục bán dòng máy này nữa hoặc chỉ bán lại khi giá đã được điều chỉnh tốt hơn so với cấu hình của máy", anh nói.

Thay vì tích hợp cảm biến vân tay vào nút nguồn ở cạnh bên, máy dùng cảm biến vân tay dưới màn hình. Tuy nhiên, do chỉ dùng công nghệ quang học, độ nhạy và chính xác cũng không thực sự tốt.

Tuấn Hưng