- Cùng đoạt giải đặc biệt trong The Remix 2016 nhưng dường như chỉ có cái tên Noo Phước Thịnh được truyền thông và dư luận quan tâm, anh thì không. Cảm giác anh thế nào?
- Thật lòng tôi không thấy mình thiệt thòi bởi chúng tôi là một đội, chiến thắng này là chiến thắng chung. Tôi nghĩ Noo được quan tâm hơn, ưu ái hơn cũng hợp lý bởi cậu ấy là ca sĩ, đã có có lượng fan lớn lại còn đẹp trai nhất đội (cười). Người làm nhạc, nhà sản xuất luôn là những người âm thầm đứng sau thành công của ca sĩ. Đó là đặc thù công việc - điều rất tự nhiên mà những người làm nhạc như chúng tôi phải chấp nhập. Tuy nhiên, chúng tôi tự hào mình mang yếu tố quyết định để tạo nên sự thành công cho họ. Chính vì điều đó mà cuộc thi The Remix ra đời, với mục đích không chỉ tôn vinh người ca sĩ mà đưa cả producer, DJ hay biên đạo cùng đứng chung một sân khấu.
- Trước Noo Phước Thịnh, anh cũng làm việc với Sơn Tùng M-TP năm ngoái. Anh thích làm việc với ai hơn?
- Noo Phước Thịnh và Sơn Tùng M-TP đều là hai cái tên hot trong làng giải trí và cũng là hai người anh em mà tôi rất quý mến về tài năng lẫn tính cách. Nhiều người nghĩ làm việc với Noo Phước Thịnh sẽ nhẹ nhàng hơn vì Sơn Tùng M-TP có vẻ cá tính quá, khó kiểm soát.
Trái lại, trên thực tế, làm việc với Noo khó hơn nhiều. Tùng có cá tính, chất nhạc gần như phù hợp với tất cả thể loại nhạc ở The Remix. Noo thiên về nhạc Ballad nên khi bước qua các thể loại nhạc khác, cậu ấy phải nỗ lực rất nhiều. Tôi rất khâm phục Noo. Cậu ấy nỗ lực không mệt mỏi dù sở hữu lợi thế có sẵn là lượng fan hùng hậu. Điều đó đã kích thích chúng tôi hợp tác hoàn hảo hơn.
- Đã bao lần anh và Noo bất đồng quan điểm?
- Những tuần đầu tiên, đội chúng tôi gặp những rắc rối rất lớn, tưởng như không thể vượt qua vì mỗi cá nhân đều có cái tôi, không ai nghe ai. Với nghệ sĩ, điều này dễ hiểu vì ai cũng có những thành công và kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình. Noo Phước Thịnh là cái tên thuộc hàng top trong số các nam ca sĩ trẻ, tôi có 10 năm kinh nghiệm trong nghề, anh Quang Vinh cũng thuộc hàng kỳ cựu về vũ đạo.
Những căng thẳng đôi lúc rất dữ dội khi đôi bên không tìm được tiếng nói chung. Phải đến tận vòng bốn, sau khi anh Nguyễn Hải Phong nói với Noo: “Em toàn quyền giao phó về bản phối cho SlimV thì anh nghĩ sẽ có nhiều điều bất ngờ hơn”, Noo mới quyết định để mỗi người được phát huy hết khả năng chuyên môn với sự tin tưởng tuyệt đối dành cho nhau. Những gì sau đó đều diễn ra suôn sẻ như các bạn đã thấy. Khi làm việc với hai thành viên còn lại của đội, tôi hiểu mình may mắn được làm việc cùng những người hàng đầu, vì vậy mỗi người phải là những mảnh ghép hoàn hảo để tạo nên thành công.
- Yếu tố nào để các ca sĩ nổi tiếng chọn anh?
- Đơn giản là tôi luôn cố gắng kết hợp nhiều thứ vào trong âm nhạc của mình như sáo trúc, nhạc giao hưởng, đàn guitar... và đặc biệt là đa số bản phối đều do chính tôi thực hiện. Nhiều DJ thường chọn giải pháp an toàn là cứ chơi lại những bài quen thuộc với khán giả, có người mix bài này với bài khác, có người lại nối bài này với bài khác. Nhưng quan điểm của tôi là sự dễ dãi sẽ giết chết sáng tạo. Ở nước ngoài, DJ thường chỉ chơi nhạc do họ tự sản xuất.
Ngoài ra, khi đứng trên sân khấu, tôi không nghĩ mình đơn giản là người làm nhạc mà là một nghệ sĩ biểu diễn trước công chúng. Sự tổng hòa của tôi ở phần nghe và phần nhìn phần nào khiến khán giả cũng như ca sĩ, khách hàng yêu thích.
- Nghề DJ, producer vẫn chưa được nhiều người công nhận đúng về giá trị trong nghệ thuật. Anh nghĩ sao?
- Ở Việt Nam, mọi người hầu như chưa quan tâm và có đánh giá đúng về những người sản xuất âm nhạc như với nhạc sĩ, ca sĩ... Chỉ vài năm trở lại đây, khán giả mới bắt đầu biết một chút về công việc sản xuất âm nhạc và biết tới sự có mặt chúng tôi nhiều hơn... Tôi vẫn mong muốn có tổ chức nào đó lập ra giải thưởng cho những producer để ghi nhận sự cống hiến của họ.
Công việc nhà sản xuất âm nhạc đòi hỏi tính chuyên môn rất vững vàng, phải hiểu những điểm mạnh - yếu của ca sĩ để đưa ra các bản phối phù hợp, nhằm che đi khuyết điểm và tôn giọng hát. Người đó cần đảm bảo tính thị trường để khán giả dễ nghe và yêu thích nhưng cũng phải chứng tỏ được cái tôi của bản thân để chinh phục giới chuyên môn. Producer như một nhạc trưởng, quyết định ca khúc đó sẽ vang lên thế nào. Rõ ràng chúng tôi cũng bỏ rất nhiều chất xám để góp phần vào thành công của bài hát và ca sĩ.
- Môi trường làm việc của nghề DJ thường là ở các quán bar, câu lạc bộ... Anh làm thế nào để giữ mình?
- Nhiều người quen của tôi cũng lo ngại khi môi trường làm việc đầy rẫy cám dỗ. Tôi biết vậy nên chỉ tập trung vào công việc, không đua đòi, mạo hiểm với những thú vui nguy hiểm. Tôi thấy mình cũng khá ngoan, hết giờ làm lại về nhà và mày mò thử nghiệm tiếp với âm nhạc.
Nghề nào cũng có những thuận lợi và nguy cơ. Nhưng đến giờ, sau nhiều năm làm DJ và producer, tôi thấy mình vẫn ổn, chưa có dấu hiệu sa ngã (cười). Làm nghề này càng cần sự tỉnh táo để không phạm sai lầm trong các bản nhạc của mình. Sau một năm chơi DJ ở các câu lạc bộ, tôi đã chuyển sang sản xuất âm nhạc và hợp tác cùng các ca sĩ trẻ. Khi mọi người biết đến nhiều hơn, tôi được mời làm giám đốc âm nhạc, tư vấn âm nhạc và biểu diễn ở các sự kiện lớn hơn.
- Gia đình anh có phản ứng gì trong những ngày đầu anh đến với nghề?
- Khi mới đến với âm nhạc, bố là người truyền lửa cho tôi. Ông luôn hướng tôi phải biết học hỏi, đi tìm những kinh nghiệm trong cuộc sống. Các phụ huynh thường rất ghét bọn trẻ đi vào các câu lạc bộ đêm, sàn nhảy vì đó thường là chốn ăn chơi, xuất phát tệ nạn. Tôi lại sinh ra và lớn lên ở đất Bắc - nơi ông bố bà mẹ nào cũng muốn con cái có nghề nghiệp ổn định, thay vì quanh quẩn ở mấy hộp đêm đến gần sáng mới về.
Thế nên, khi nói với bố mẹ là mình muốn thử đi làm ở bar, tôi đã ngạc nhiên vì bố mẹ ủng hộ ngay. Có lẽ bố mẹ đã rất tin tưởng ở tôi, nhìn thấy niềm đam mê mạnh mẽ của con trai. Đến hôm nay, tôi nghĩ bố mẹ cũng đã cảm thấy yên tâm về con đường mà SlimV lựa chọn. Từ những ngày đầu khởi nghiệp, âm nhạc đã nuôi tôi. 18 tuổi tôi đã đi diễn club, chơi nhạc cho các sự kiện. Tôi còn nhớ tháng lương đầu tiên của mình là năm triệu đồng - một con số khá lớn cách đây 10 năm.
SlimV tên thật là Cao Văn Vịnh, hiện là một trong những nhà sản xuất âm nhạc trẻ nổi tiếng của Việt Nam. Tiếp xúc với âm nhạc từ năm 7 tuổi, anh theo học tại khoa Piano Nhạc Viện Hà Nội. Tiếp đó, niềm đam mê sáng tác thúc đẩy anh tiếp tục theo học 8 năm tại khoa Lý Luận – Sáng Tác – Chỉ Huy của Học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. SlimV cũng đang điều hành một dàn nhạc giao hưởng tên Rhapsody Philharmonic - một dàn nhạc trẻ chơi nhạc theo phong cách hiện đại, kết hợp với âm nhạc điện tử và ban nhạc. Với hơn 10 năm trong nghề, anh đã tham gia nhiều sự kiện, chương trình lớn tại Việt Nam như Steve Aoki Show, Hennessy Artistry, Bài Hát Yêu Thích, Rockstorm tour 2011 & 2012, Moon Soon Music Festival... Các sản phẩm âm nhạc từng thực hiện gồm: Thu cuối (Mr.T ft. Yanbi & Hằng BingBoong), Hờn dỗi (Hoàng Thùy Linh), Em đi tìm anh (Hồ Ngọc Hà - Noo Phước Thịnh), Chiếc Khăn Piêu phiên bản remix (Tùng Dương) ... |
Vân An thực hiện