Đêm nhạc riêng đầu tiên trong sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Cường diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 13/8. Bên ngoài trời mưa tầm tã nhưng bên trong, khán giả gần như kín ghế và không gian được lấp đầy bởi âm nhạc của Nguyễn Cường.
Siu Black xuất hiện cuối chương trình và thổi bùng ngọn lửa dữ dội cho đêm nhạc. Với khán giả Hà Nội, từ sau scandal liên quan tới nợ nần của Siu Black, họ ít được nghe cô hát. Sự trở lại này được chờ đợi và không làm người hâm mộ thất vọng. Siu Black gầy hơn, di chuyển trên sân khấu nhẹ nhõm hơn, hát thoải mái. Giọng hát vẫn hực lửa và có sự thênh thênh, phóng khoáng của đại ngàn khi thể hiện các ca khúc nổi tiếng về Tây Nguyên của Nguyễn Cường như Và ta đã thấy mặt trời, Thênh thênh Oong ơi, Đôi mắt Pleiku…
Dưới hàng ghế khán giả, Nguyễn Cường và người bạn thân Trần Tiến ngồi phiêu theo Siu Black. Nữ ca sĩ trong phần giao lưu đùa rằng cô yêu cả hai người, nhưng yêu Nguyễn Cường bằng toàn bộ con tim. "Còn Trần Tiến thì em chỉ yêu một chút thôi, vì anh chỉ cho em một bài hát", nữ ca sĩ cười sảng khoái sau khi nói.
Một nốt thăng khác của chương trình là Tùng Dương. Nam ca sĩ xuất hiện và cất giọng hát ca khúc Mái đình làng biển khiến khán giả như bừng tỉnh, trước vài phần thể hiện có phần thiếu khí thế trước đó. Tùng Dương trút hết nội lực cho những ca khúc mang âm hưởng dữ dội của biển. Chất giọng khỏe, dày, biến hóa của Tùng Dương khiến khán giả cảm nhận thấu trọn từng lời, từng chữ cùng chất dân gian đương đại trong bài hát.
Anh cũng thể hiện Hò biển - ca khúc khiến Tùng Dương "như muốn hết hơi" khi hát xong vì độ khó. Thế nhưng, phần trình diễn khiến khán giả cảm thấy đã và lột tả đúng tinh thần ra khơi bừng bừng "dương tính" trong nhạc Nguyễn Cường. Tùng Dương hát khiến Trần Tiến và Nguyễn Cường ở dưới liên tục gật gù, chừng như sướng. Tùng Dương chia sẻ anh hát với tinh thần "sống chết đến giây phút cuối cùng" trong đêm nhạc của Nguyễn Cường - một người cha trong âm nhạc của anh. Nam ca sĩ hát thăng hoa nhờ ban nhạc của Thanh Phương cùng các nghệ sĩ chơi trống nghệ thuật đầy máu lửa.
Kết hợp ngẫu hứng giữa Tùng Dương và Siu Black ca khúc Ly cà phê ban mê như một sự đãi thêm khá hậu hĩnh cho khán giả. Tùng Dương cũng là người kết chương trình với Tổ quốc ta cờ bay - một gửi gắm của Nguyễn Cường về tình yêu quê hương và biển đảo.
Đêm nhạc có sự góp mặt của diva Thanh Lam. Cô hát mở đầu và phải đi ngay sang một đêm nhạc diễn ra cùng thời điểm ở Cung hữu nghị Việt Xô với Mỹ Linh, Hồng Nhung, Hà Trần. Nữ ca sĩ cũng kịp mang đến một sự mở đầu vừa nồng nàn, vừa dữ dội với những ca khúc về Hà Nội.
Trong đêm, có hai màn trình diễn lạ là Khúc độc thoại Thị Màu được dựng thành tiểu cảnh nhạc kịch và Bi ca Trọng Thủy qua giọng hát Việt Hoàn. Theo Nguyễn Cường, ông viết để giải oan cho hai nhân vật này. Trong khi Khúc độc thoại Thị Màu để ca ngợi "người con gái đẹp nhất Việt Nam trong 4.000 năm lịch sử" dưới con mắt Nguyễn Cường, Bi ca Trọng Thủy xót xa cho mối tình dang dở của trai tài, gái sắc trong dân gian. Hai tiết mục được khán giả đón nhận bởi sự công phu, lạ và độc.
Đêm nhạc tổng kết hành trình sáng tác hơn 40 năm của Nguyễn Cường, chia làm ba khúc: Nguyễn Cường với tuổi thơ ở Hà Nội, Nguyễn Cường với văn hóa dân gian đồng bằng Bắc Bộ và Nguyễn Cường với Tây Nguyên. Đó cũng là những chất liệu bồi đắp nên con người của Nguyễn Cường cả trong đời sống lẫn âm nhạc. Một chàng trai lớn lên giữa phố cổ Hà Nội, đằm mình trong văn hóa dân gian đồng bằng Bắc Bộ, thẫm đẫm những làn điệu chèo. Rồi từ dân gian mà lớn lên, mà đến với núi rừng Tây Nguyên, đến với sông với biển. Nhưng như nhạc sĩ từng nói, dù ở đâu thì vẫn chỉ một chất Nguyễn Cường.
Trong đêm nhạc, Nguyễn Cường cũng giới thiệu những tác phẩm trữ tình mới. Không phải khán giả nào của ông cũng quen với điều đó. Tuy nhiên tổng thể chương trình, họ hiểu được trọn vẹn chân dung nhạc sĩ. Rằng một Nguyễn Cường cuồng nhiệt, dữ dội là thế nhưng cũng có lúc lãng đãng cùng mùa thu Hà Nội hay là đứa con mủi lòng nhớ mẹ cùng căn gác xép cũ ngày xưa.