Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 2/8/2021, 12:51 (GMT+7)

Siêu thị 0 đồng cho người khó khăn do Covid-19

Người có hoàn cảnh khó khăn, bị kẹt lại Hà Nội vì dịch bệnh được nhận phiếu đi siêu thị 0 đồng.

"Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng" được tổ chức tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, từ ngày 1/8 nhằm hỗ trợ người nghèo, người tàn tật, thương binh, sinh viên bị kẹt lại Hà Nội do ảnh hưởng Covid-19. Chương trình do Thành Đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị thử nghiệm để nhân rộng ra nhiều địa điểm. Siêu thị dự kiến phục vụ từ 500 đến 1.000 người.

Theo đại diện siêu thị, mỗi người được mua tối đa 2 lần mỗi tuần, từ 8h đến 17h. Người dân có thể mua hàng với ba hình thức: Đến mua hàng trực tiếp; đặt hàng trên web; những người trong vùng cách ly được nhân viên siêu thị mang hàng tới tận nơi.

Để bảo đảm an toàn phòng dịch, đơn vị tổ chức yêu cầu khách giữ khoảng cách 2 m, phát găng tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt. Mỗi giờ, siêu thị tiếp khoảng 10 người, mỗi đợt mua sắm cùng lúc không quá 3 người.

Mỗi phiếu mua hàng trị giá 400.000 đồng. Trước đó, phường Đức Thắng đã lập danh sách hộ gia đình khó khăn, người dân mất việc làm, sinh viên trên địa bàn bị ảnh hưởng do Covid-19, sau đó phát phiếu.

Người tới "Siêu thị mini 0 đồng" được mua miễn phí nhiều nhu yếu phẩm gồm gạo, đường, lạc, nước mắm, dầu ăn, rau củ quả…

Người mua hàng ở siêu thị được ghi lại chứng minh nhân dân, địa chỉ và thu lại phiếu mua hàng… nhằm tránh tình trạng gian lận.

Người dân tới siêu thị được thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn xách giúp đồ, hoặc vận chuyển hàng hóa về tận nhà.

Siêu thị có khoảng 60 sản phẩm thiết yếu đảm bảo chất lượng như gạo, mì, sữa, rau củ quả, trứng, xà phòng, khẩu trang… Trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội với giá thấp hơn ở các siêu thị thương mại.

"Gia đình có bốn người đều thất nghiệp nhiều tháng nay không có thu nhập do ảnh hưởng của Covid-19. Mấy ngày trước cán bộ phường đến tận nhà phát phiếu mua sắm, tôi hào hứng lắm, mong chờ mãi để đến ngày đi siêu thị dù mới phẫu thuật tay", bà Nguyễn Thị Hiền, 65 tuổi, ở tổ 1, phường Đức Thắng nói, trong lúc chọn mua hàng.

Mỗi giỏ hàng được nhanh chóng thanh toán để đón lượt người mua sắm tiếp theo.

Bà Ngô Thị Kim (70 tuổi) đi xe đạp chở những món hàng mua được từ siêu thị về nhà. "Gia đình tôi thuộc hộ khó khăn không có thu nhập, nuôi mẹ già neo đơn. Số nhu yếu phẩm này tôi mua đủ dùng một tuần cho gia đình", bà Kim nói.

Dự kiến trong hai ngày 1-2/8, siêu thị sẽ cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho 700 hộ dân tại phường, sau đó sẽ chuyển sang địa bàn khác.

Người dân mua hàng ở siêu thị 0 đồng
 
 

Người dân mua hàng ở siêu thị 0 đồng. Video: Lộc Chung

Ngọc Thành