Xe
Thứ sáu, 26/8/2022, 10:00 (GMT+7)

Tham gia mọi giải đua F1 kể từ mùa đầu tiên năm 1950 đến nay, Scuderia Ferrari hiện là đội đua lâu đời và thành công nhất trong lịch sử Giải đua Công thức 1. Đến năm 2020, đội đua nhà Ferrari đang sở hữu 16 danh hiệu Nhà sản xuất vô địch WCC và 15 danh hiệu Tay đua vô địch WDC tại Formula 1.

Trong lịch sử trải dài những thành công của đội đua mang biểu tượng Italy, Shell luôn đứng sau hỗ trợ, sáng tạo, tìm ra những công thức đặc biệt để thúc đẩy chiếc xe đi nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn sau mỗi chặng đua. Trong bản hợp đồng mới nhất ký với Ferrari tháng 2/2021, tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới này tiếp tục hỗ trợ đội trên đường đua, thông qua việc phát triển sản phẩm và hỗ trợ Scuderia Ferrari giảm lượng khí thải carbon, đạt các mục tiêu bền vững hơn, cùng hướng đến tham vọng mức phát thải bằng 0 đến năm 2030 của Formula 1.

Hai thương hiệu bén duyên từ năm 1924, khi Shell đặt niềm tin vào tay đua trẻ đầy triển vọng, Enzo Ferrari. Trong một giải đua danh giá tại Italy vào năm đó, Shell cung cấp nhiên liệu và dầu động cơ cho đội đua Alfa Corse. Nhờ có sự hỗ trợ từ Shell, Enzo Ferrari đã gặt hái được chiến thắng danh giá tại ba giải đua đỉnh cao tại Italy thời bấy giờ là Ravenna, Polesine và Coppa Acerbo ở Pescasa. Đây cũng là năm thành công nhất trong sự nghiệp của Enzo Ferrari, với tư cách một tay đua.

5 năm sau, Enzo Ferrari từ bỏ sự nghiệp cầm vô-lăng và thành lập đội đua của riêng mình. Shell tiếp tục đồng hành và cung cấp nhiên liệu, dầu động cơ cho "quý ngài Italy". Năm 1933, Enzo Ferrari đảm nhận việc quản lý chương trình đua Grand Prix của Alfa Romeo và đội đua của ông liên tiếp gặt hái được nhiều chiến thắng quan trọng bậc nhất tại châu Âu, châu Phi và Cup Vanderbilt tại Mỹ. Đội đua cùng với công thức nhiên liệu đặc biệt Shell Dynamin và dầu động cơ Shell đã trở thành cơn ác mộng của bất cứ đối thủ nào thời bấy giờ.

Năm 1947, chiếc xe đua F125 S đầu tiên của Ferrari ra đời từ nhà máy tại Maranello với nhiên liệu và dầu động cơ của Shell bên trong. Hai năm sau, tại giải đua Le Mans 24h, chiếc Ferrari 166 MM đã mang về chức vô địch đầu tiên cho nhà sản xuất, với sự hỗ trợ của Shell.

Đây là những tiền đề quan trọng cho mối hợp tác lâu dài giữa Shell và Ferrari đến ngày nay.

Năm 1950, Ferrari ghi danh trong Giải đua Công thức 1 đầu tiên được tổ chức. Một năm sau, với động cơ 4,5 lít mới và nhiên liệu đặc biệt từ Shell, đội đua của Enzo Ferrari đã giành giải thưởng Grand Prix đầu tiên tại F1 tổ chức tại Silverstone (Anh).

Điều đặc biệt tại chặng này, trong khi các đối thủ phải dừng lại hai lần để tái nạp nhiên liệu cho xe thì chiếc Ferrari do Jose Frolian Gonzalez cầm lái đã tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Từ đó, công thức nhiên liệu đặc biệt của Shell đã góp phần quan trọng trong chiến thắng đầu tiên của Ferrari tại F1. Trên bục vinh quang năm đó, Enzo Ferrari thậm chí đã bật khóc như một đứa trẻ bởi ông không ngờ bản thân đã đánh bại được đội đua Alfetta giàu có, hùng mạnh bậc nhất thời bấy giờ.

Tại British Grand Prix năm 1951, Scuderia Ferrari lần đầu tiên giành giải vô địch toàn chặng F1 World Championship. Mùa giải năm 1952, đội đã lập kỷ lục 10 lần liên tiếp thắng giải Grand Prix với tay đua Alberto Ascari, giành cú đúp vô địch F1 năm 1952 và 1953.

Trong suốt những năm 1960, xe đua của Ferrari và nhiên liệu, dầu động cơ của Shell là một thế lực thống trị làng đua xe thể thao trên thế giới. Sự hợp tác giữa hai bên mang về thêm 2 chức vô địch F1 và chuỗi 6 năm chiến thắng liên tiếp cho Ferrari tại giải đua Le Mans 24h, từ 1960 đến 1965.�

"Tôi tin tưởng vào Shell. Đầu tiên dựa trên kinh nghiệm là một tay đua, sau đó là giám đốc đội đua Ferrari và bây giờ là một nhà sản xuất xe thể thao hạng sang hàng đầu thế giới", Enzo Ferrari, cố Chủ tịch của Ferrari từng nói.

Năm 1996, Shell tìm ra công thức chế tạo loại nhiên liệu dễ cháy và nhẹ hơn cho đội đua của Ferrari. Sau hai năm, hãng này hoàn thiện và ra mắt Shell V-Power từ những cải tiến và kinh nghiệm thực tế hợp tác với Scuderia Ferrari. Loại nhiên liệu phẩm cấp cao nhất của Shell có công thức giống đến 99% so với nhiên liệu sử dụng trong đội đua F1 Scuderia Ferrari, được bán thương mại phục vụ khách hàng tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Mối quan hệ giữa hai bên tiếp tục trở thành "nỗi ám ảnh" trong làng thể thao tốc độ hàng đầu thế giới. Tại Grand Prix Nhật Bản, Micheal Schumacher đã mang về chức vô địch cho Ferrari sau 21 năm chờ đợi.

Từ năm 2000 đến 2004, nhiên liệu và dầu động cơ của Shell đã giúp Micheal Schumacher và Ferrari liên tiếp giành ngôi vị cao nhất tại F1. Năm 2004, Schumacher đạt danh hiệu "Tay đua vô địch 5 lần liên tiếp" và Scuderia Ferrari giành danh hiệu "Nhà sản xuất vô địch 6 lần liên tục". Cũng trong giai đoạn này, Schumacher đã lập được hàng loạt kỷ lục như: tay đua vô địch nhiều nhất, hoàn thành vòng đua nhanh nhất, giành pole nhiều nhất, nhiều chiến thắng nhất trong một mùa giải... Hiện nay, Schumacher là tay đua Công thức 1 đầu tiên và duy nhất đứng trên bục nhận giải trong suốt một mùa (năm 2002).

"Những kỹ sư tài ba của Shell luôn tìm cách hỗ trợ và thúc đẩy chúng tôi tiến xa hơn. Động cơ của Ferrari được bảo vệ và bôi trơn hoàn hảo, hiệu suất của nhiên liệu luôn đạt mức tối ưu", Kimi Raikkonen, tay đua từng vô địch F1 trong màu áo của Scuderia Ferrari nói. "Shell là đối tác hỗ trợ Ferrari rất nhiều, không chỉ dừng lại ở những chặng đua F1 mà trên tất cả những mẫu xe Ferrari thương mại".

Shell và Scuderia Ferrari kỷ niệm cuộc đua Công thức 1 thứ 500 cùng nhau tại Singapore Grand Prix năm 2012. Trong chặng đua này, hai chiếc F2012 do Fernando Alonso và Felipe Massa cầm lái được dán logo "Shell 500 Races" nhằm vinh danh những cống hiến mà Shell mang lại cho đội đua của Ferrari.

Trong đội hình thi đấu F1 của Scuderia Ferrari luôn có các thành viên hỗ trợ đến từ Shell. Họ làm việc tại Trung tâm công nghệ Shell đặt tại Hamburg và dành một nửa thời gian làm việc tại trụ sở của Scuderia Ferrari, đặt tại Maranello, Italy.

"Quan hệ giữa Shell và Ferrari không chỉ đơn thuần là hai đối tác. Mối quan hệ này là di sản để đời trong suốt chiều dài lịch sử của F1", Guy Lovett, Giám đốc sáng tạo của Shell Motorsport năm 2017 chia sẻ. "Khi mặc trên người đồng phục màu đỏ mang thương hiệu của cả hai bên, chúng tôi luôn nhắc mình phải tiến xa hơn dựa trên những nền tảng tuyệt vời mà thế hệ đi trước đã xây dựng".

Sang năm 2015, mối quan hệ giữa hai bên nâng tầm cao mới với chương trình hợp tác "Innovation Partnership". Việc mở rộng hợp tác trên đã mang lại hiệu quả ngay lập tức khi Ferrari ghi nhận xe F1 thi đấu trong mùa giải 2015 của họ được tăng thêm 25% hiệu suất khi sử dụng nhiên liệu Shell V-Power và dầu nhớt Shell Helix Ultra PurePlus của Shell.

Năm 2014, Shell cho ra mắt sản phẩm dầu nhớt Shell Helix Ultra với công nghệ PurePlus, cùng với đội đua Scuderia Ferrari lần đầu tiên đưa công nghệ khí hóa lỏng vào đường đua chuyên nghiệp. Từ năm 2014 đến 2017, những công thức độc đáo của Shell V-Power và Shell Helix đã mang đến hơn 20% tổng mức tăng hiệu quả cho Scuderia Ferrari, giúp đội đua giảm đáng kể thời gian vòng đua với cùng một mức nhiên liệu. Dầu động cơ Shell Helix Ultra PurePlus được thiết kế giúp mang lại hiệu suất và khả năng bảo vệ vượt trội, ngay cả khi động cơ xe F1 vượt qua ngưỡng nhiệt độ 1.000 độ C.

"Kinh nghiệm lái thử xe của tôi luôn rất mãnh liệt, đặc biệt mỗi khi thử nghiệm một công thức dầu động cơ hay nhiên liệu mới trên xe F1 tại trường đua", Marc Gene, người lái thử xe F1 của đội đua Scuderia Ferrari nói. "Tôi có thể cảm nhận được động cơ có nhiều hơn sức mạnh, phản ứng của chiếc xe nhạy bén hơn. Đó là sự khác biệt giữa việc chiến thắng và thua cuộc trên đường đua".

Nhận định F1 là cuộc thử nghiệm xe cực đoan nhất thế giới, một kỹ sư của Shell Motorsport cho rằng, việc tham gia F1 là nền tảng lý tưởng để Shell nghiên cứu và phát triển những sản phẩm tốt nhất dành cho động cơ xe thương mại. Thực tế, nhiều công nghệ được phát triển trên đường đua đã được hãng ứng dụng lên những sản phẩm thương mại.

Trong suốt gần một thế kỷ hợp tác, Shell là một trong những nền tảng giúp đội đua của hãng xe Italy trở nên vĩ đại như ngày nay. Logo hình vỏ sò của Shell luôn xuất hiện tại những vị trí quan trọng nhất trên xe F1 của Ferrari. Tại đại bản doanh của hãng tại Maranello, mỗi chiếc Ferrari xuất xưởng đều mang trong mình công thức nhiên liệu Shell V-Power và dầu động cơ Shell Helix Ultra PurePlus trứ danh.�

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Duc Tran - Ảnh: Shell, Ferrari.