Thứ sáu, 28/6/2024
Thứ hai, 24/6/2024, 20:00 (GMT+7)

Sennheiser HD 490 Pro Plus - tai nghe chuẩn phòng thu cho dân chuyên

HD 490 Pro Plus có thiết kế dạng mở, hoàn thiện rất tốt, chất âm trung tính và chi tiết ở cả ba dải nhưng phần đệm tai khó tháo lắp.

HD 490 PRO Plus là sản phẩm của Sennheiser Professional - nhánh phát triển trực tiếp của Sennheiser Đức chuyên phụ trách các dòng sản phẩm cao cấp cho dân chuyên nghiệp. Tai nghe đạt tiêu chuẩn để sử dụng trong các phòng thu âm, hướng đến người dùng là kỹ sư âm thanh, nhạc sĩ hoặc người dùng có yêu cầu cao về chất lượng, độ chính xác của âm thanh.

Các dòng tai nghe kiểm âm của Sennheiserthường có thế mạnh với âm thanh trung tính, độ hoàn thiện tốt dù không sử dụng các vật liệu quá đặc biệt. HD 490 PRO và HD 490 PRO Plus cùng là một phiên bản tai nghe nhưng khác biệt ở phụ kiện đi kèm.

HD 490 Pro Plus là mẫu tai nghe kích thước đầy đủ (full-size) dạng tròn được thiết kế theo hình dáng mở. Kiểu dáng thoạt nhìn khá giống model huyền thoại của hãng là HD 600 nhưng nhẹ và hiện đại hơn. Chất liệu cấu thành sản phẩm chủ yếu từ nhựa, một số chi tiết được làm từ kim loại như phần trùm đầu trên headband và màng lưới tai nghe. Tuy nhiên, nhờ độ hoàn thiện tốt, tai nghe cho cảm giác cao cấp, chắc chắn, đồng thời vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ 260 gram (khi chưa cắm dây).

Sản phẩm đi kèm hai miếng đệm tai (earpad) bao phủ vành tai cho phiên bản 490 Pro Plus, một cặp chất liệu nhung hướng tới những người làm sản xuất (producing) và hậu kỳ (mastering) âm nhạc, một cặp chất liệu vải dùng cho riêng người làm hòa âm (mixing). Earpad của HD 490 Pro Plus khá dày, âm hết phần tai và giúp tai không chạm vào màng loa bên trong, giảm cảm giác đau tai khi đeo trong thời gian dài.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi giữa các bộ đệm tai không thực sự thuận tiện. Thay vì dùng cơ chế nam châm như Master & Dynamic MH40, HD 490 Pro dùng chi tiết nhựa để chốt miếng đệm khiến người dùng cần nhiều lực để tháo, gây lo ngại có thể bị gãy trong quá trình sử dụng.

Headband có thể thay đổi độ dài để phù hợp với người đeo trong khi phần đệm có thể tháo rời để thay thế hoặc vệ sinh. Ngoài ra miếng đệm này cũng được thiết kế khuyết ở giữa, giúp phân bổ trọng lượng của tai nghe đều về hai bên, tránh tình trạng toàn bộ trọng lượng của tai nghe dồn hết về phần đỉnh đầu

Dây kết nối đi kèm là loại MiniXLR cỡ 3,5 mm và 6,3 mm, chất liệu cao su mềm. Mỗi đầu MiniXLR đều có chốt khóa nên khi cắm tai nghe rất chắc chắn, đảm bảo tính ổn định trong quá trính sử dụng. Phía dưới giắc kết nối là một đoạn dây xoắn, được thiết kế giúp hạn chế tiếng ồn tác động vào earcup nếu trong quá trình sử dụng dây bị cọ xát vào quần áo của người sử dụng.

Phía dưới cả hai bên earcub của HD 490 Pro đều là cổng MiniXLR. Người dùng có thể tùy chọn cắm dây kết nối bên trai hoặc bên phải tùy vào thói quen sử dụng.

Sennheiser HD 490 Pro Plus được trang bị Dynamic Driver kích thước 38 mm, tần số từ 5 đến 36,100 Hz, trở kháng 130 Ohm, độ nhạy 105 dB. Với tần số rộng, HD 490 Pro Plus cho chất âm rất chi tiết ở cả ba dải, đúng với tính chất tai nghe kiểm âm, giúp cho người sử dụng có thể phát hiện những lỗi nhỏ nhất ở các bản thu.

Kết cấu mở của tai nghe giúp tái lập một khoảng không gian âm thanh cực rộng, đồng thời giúp giảm độ méo tổng thể của tín hiệu (THD), giảm thiểu sự cộng hưởng và cải thiện độ chính xác âm thanh. Nam châm dùng trong tai nghe HD 490 Pro Plus là loại Neodymium tiên tiến, giúp tăng độ nhạy và giữ sự ổn định cho driver.

Earpad của Sennheiser HD 490 Pro Plus cũng là một chi tiết đặc biệt. Hai loại đệm tai được hãng đính kèm sẽ cho ra hai đáp tuyến tần số khác nhau, phù hợp cho các nhu cầu sử dụng chuyên biệt.

Trong đó, earpad chất liệu nhung sẽ cho ra dải âm ấm hơn, dải treb cũng được đẩy lên cao hơn. Với earpad bằng vải denim sẽ cho ra dải đáp tuyến tần số phẳng hơn, giúp âm thanh rõ ràng và chân thực, phù hợp cho việc hòa âm mixing.

Nhờ trở kháng chỉ 130 Ohm, Sennheiser HD 490 Pro Plus cũng dễ dàng kết hợp với các loại giao diện kết nối thiết bị âm thanh Audio Interface trên thị trường. Người dùng không cần lo lắng về việc các thiết bị sẵn có không thể "kéo" được mẫu tai nghe này.

Là tai nghe dạng mở, HD 490 Pro không có chống ồn chủ động như đa số tai nghe phổ thông trong tầm giá, không phù hợp để sử dụng trong môi trường ồn ào. Tuy nhiên,thiết kế này cũng đem đến khả năng tạo ra âm thanh tự nhiên hơn, thoải mái hơn trong thời gian dài, đặc biệt với những người vốn "dị ứng" với hiệu ứng từ công nghệ chống ồn chủ động ANC.

Sennheiser hợp tác với Dear Reality để phát triển plugin DearVR MIX vốn có giá 125 USD nhưng sẽ miễn phí cho người mua HD 490 Pro. Với người dùng chuyên nghiệp, việc sử dụng phần mềm DearVR MIX-SE đã khá quen thuộc sẽ tương thích tốt với tai nghe của Sennheiser.

Tuấn Hưng