Với một tác phẩm văn học kinh điển như Những người khốn khổ, việc chuyển thể lên sân khấu kịch đã là một thử thách. Để dựng thành phim nhạc kịch, đòi hỏi sự kết hợp đồng thời của nhiều yếu tố như văn học, sân khấu, âm nhạc và điện ảnh, thử thách càng nhân lên gấp bội với đoàn phim. Nhưng trong quá trình thực hiện, các diễn viên trong êkíp của đạo diễn Tom Hooper vẫn nhiệt tình hưởng ứng yêu cầu hát thu âm trực tiếp tại trường quay.
* Clip: Quá trình dàn dựng âm nhạc trong "Những người khốn khổ"
|
Nhà sản xuất Cameron Mackintosh chia sẻ: "Tom luôn muốn khán giả được cảm nhận sâu hơn nữa, hòa mình vào nhân vật và môi trường sống của họ nhiều hơn nữa, bởi vậy không gì kết nối khán giả tuyệt vời hơn là một bộ phim với những trường đoạn ca hát ‘sống’ hoàn toàn. Nhưng điều đó là khá mạo hiểm bởi điểm hạn chế không nằm ở yếu tố kỹ thuật mà ở sức khỏe của diễn viên khi họ luôn phải luyện hát và hát suốt cả ngày không ngơi nghỉ ".
Stephen Brooker, một trong những đạo diễn âm nhạc hàng đầu của Anh, tham gia vào dự án này của nhà sản xuất Mackintosh với vai trò giám sát và cố vấn. Chia sẻ về quyết định hát live của đạo diễn, Brooker cho rằng đó là một lựa chọn "không thể lắc đầu bất đồng và là cơ hội hiếm có cho diễn viên bộc lộ tài năng".
Anh chia sẻ thêm: "Một trong những hạn chế của việc thu tiếng hậu kỳ là sự mất dần cảm xúc của diễn viên. Dù xuất sắc đến mấy, diễn viên cũng không thể diễn lại trọn vẹn cảm xúc của nhân vật trong quá trình làm hậu kỳ như khi họ còn ở trên trường quay. Phải mất vài tuần cho đến vài tháng sau khi đóng máy mới đến công đoạn lồng tiếng hoặc lồng nhạc cho phim. Đó là điều Tom không muốn làm với dự án này. Khán giả sẽ là người cảm nhận rõ nhất sự khác biệt".
Nhà hòa âm cho phim, Simon Hayes, tiết lộ trong suốt bộ phim sẽ chỉ có khoảng 15 đến 20 dòng thoại, vì vậy sẽ là kệch cỡm và thiếu tôn trọng khán giả khi bắt họ phải thưởng thức màn hát nhép của diễn viên trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ.
Khi vào trường quay, toàn bộ diễn viên được trang bị nút bịt tai chuyên dụng có gắn đường truyền âm thanh của đàn piano sẽ trình diễn "sống" cùng với họ mỗi khi đến phân đoạn cần phải hát. Các nhạc công sẽ theo dõi diễn xuất của diễn viên qua một monitor và vì vậy có thể phối hợp nhịp nhàng với diễn viên khi cần thiết. Lời hát của diễn viên sau đó được thu âm trực tiếp nhưng lại không có phần đệm của piano trực tiếp tại hiện trường. Phần âm nhạc được làm và chuẩn bị kỳ công hơn thế nhiều trong quá trình hậu kỳ sau đó.
Simon Hayes cho biết trong ngày khởi quay phân đoạn Valjean trên đỉnh núi, thời tiết rất khắc nghiệt và không khí loãng cũng như thiếu ôxy. Đoàn phim mất gần hai tiếng để có thể chở các thiết bị lên địa điểm quay. Mọi người dễ dàng nhận thấy Hugh gần như không thở được vì thiếu ôxy. Để đảm bảo tạo hình của nhân vật, việc nhịn uống nước trước khi khởi quay đã làm cho Hugh mất sức khá nhiều.
"Tuy nhiên, khi anh ấy cất tiếng hát, tất cả chúng tôi gần như lặng đi và sởn gai ốc vì xúc động, chất giọng khỏe khoắn nhưng như bị thít lại vì thiếu ôxy, đôi chỗ thều thào rồi chợt bùng lên đầy mãnh liệt. Một phân đoạn tuyệt vời để giới thiệu nhân vật Jean Valjean đến khán giả, một phân đoạn tuyệt vời để giới thiệu tài năng đỉnh cao của Hugh Jackman"- Simon chia sẻ.
Anne Hathaway, người thể hiện ca khúc chủ đạo của phim là I Dreamed a Dream, cho rằng: "Hát live là cơ hội để bạn khám phá bản thân mình và tin vào những điều mà bạn không nghĩ mình có thể làm được trước đây. Bạn tham gia vào một dự án với không một chút kinh nghiệm nào tương tự trước đó, làm việc với những diễn viên cũng chưa từng thử sức hát sống khi đóng phim và tất cả chịu sự chỉ đạo của một đạo diễn coi dự án này là trải nghiệm đầu tiên của ông với thể loại phim nhạc kịch kiểu mới. Tất cả đều quá mới mẻ và bạn phải tự tin và luôn dặn lòng là bạn hoàn toàn có thể làm được".
So với phiên bản nhạc kịch, phim Những người khốn khổ có thêm vài câu thoại ngắn ngủi, còn lại hoàn toàn là âm nhạc. Đạo diễn Tom Hooper quả quyết khi xem phim, khán giả hẳn phải rùng mình sởn gai ốc khi thưởng thức các bản Look Down, Do You Hear The People Sing, One Day More bởi chúng mang lại những cảm xúc chân thực nhất, sâu sắc nhất. Look Down, At The End Of The Day là sự căm hờn, phẫn nộ. Do You Hear The People Sing gợi lên hào khí về một cuộc cách mạng đổi đời. Diễn xuất của các ngôi sao lớn đủ để bù đắp cho giọng hát chưa ở mức chuyên nghiệp nếu so với phiên bản nhạc kịch.
Bên cạnh các màn hợp ca hoành tráng, mỗi phần đơn ca, song ca, hát bè theo nhóm cũng quyến rũ người xem và giúp khắc hoạ tính cách nhân vật một cách rõ ràng, cụ thể hơn. Màn chào hỏi rất đặc trưng của Jean Vanjean và Javert là ví dụ điển hình. Bản Master of The House rất vui nhộn và hấp dẫn nhưng dễ thương nhất phải là On My Own, về tình yêu đơn phương của Éponine tội nghiệp dành cho anh Marius. Mỗi ca khúc là một câu chuyện, một tâm trạng, một lời tự sự. Tất cả được kết nối liền mạch không gượng ép hay giả tạo.
Để tăng tính hấp dẫn cho bộ phim, đạo diễn Tom Hooper quay rất nhiều ngoại cảnh ở Pháp và Anh. Ngoài ra, ông còn tận dụng tối đa kỹ xảo cho các màn chiến đấu hoành tráng, mang lại cảm giác sống động và chân thực nhất cho khán giả. Đòi hỏi của Tom về phần diễn xuất cũng rất khắt khe. Dàn diễn viên dù đều là các tên tuổi hàng đầu cũng không tránh khỏi phải diễn đi diễn lại vài ba lần mới đạt yêu cầu.
Những người khốn khổ giành ba giải thưởng quan trọng tại Quả Cầu Vàng, gồm Phim hài / nhạc kịch hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / nhạc kịch (cho Hugh Jackman) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc (cho Anne Hathaway). Tại Oscar 2013, phim nhận 8 đề cử, trong đó có giải Phim hay nhất. Khán giả Việt Nam đã được thưởng thức bộ phim nhạc kịch đồ sộ này từ hôm 11/1.
Clip phía sau màn ảnh của "Những người khốn khổ" |
* Hậu trường phim |
* Hòa âm, phối khí bài hát "I Dreamed A Dream" |
* Thiết kế mỹ thuật |
* Hóa trang, Làm tóc |
* Thiết kế phục trang cho các diễn viên |
* Trích đoạn bài hát "On My Own" |
Nguyên Minh