Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 20/6/2012, 14:21 (GMT+7)

Sao lớn đổ bộ vào đội hình tiêu biểu lượt ba Euro 2012

Không phải tất cả đều cùng đội bóng của họ giành vé đi tiếp, nhưng Ronaldo, Ibrahimovic, John Terry, Cassano rút cuộc cũng ghi dấu ấn cá nhân tích cực của họ.

Stephan Andersen xứng đáng là thủ môn hay nhất lượt ba vòng bảng, với màn trình diễn ấn tượng trong trận gặp Đức. Nếu không có hai pha cứu thua xuất thần của Andersen, từ chối Mueller đầu trận và Schuerrle về cuối, Đan Mạch hẳn đã thua đậm thay vì chỉ 1-2 trước hàng công khủng khiếp của tuyển Đức.

Khởi đầu tồi tệ, nhưng Bồ Đào Nha càng đá càng tiến bộ, đặc biệt là dưới hàng thủ, mà nhờ thế vượt qua bảng tử thần giành vé vào tứ kết. Pepe chính là hạt nhân quan trọng nhất trong hàng thủ đó. Trước Hà Lan, trung vệ này chơi tả xung hữu đột, có hàng loạt tình huống can thiệp chuẩn xác, góp phần làm nên thắng lợi 2-0 cho Bồ Đào Nha.

Croatia và Gordon Schildenfeld (áo ca-rô đỏ trắng) là tập thể và cá nhân gây tiếc nuối nhiều nhất trong số những đội, cái tên phải rời cuộc chơi sau vòng bảng. Trước Tây Ban Nha, hậu vệ có cái tên mang âm hưởng Đức này đã chơi tuyệt hay, góp phần vô hiệu hóa Torres và thực hiện một số pha cản phá can đảm. Croatia thua 0-1 và bị loại, nhưng Schildenfeld không có lỗi.

Anh cán đích ở ngôi nhất bảng D bằng lối chơi đậm tinh thần đồng đội và sự nỗ lực tối đa của cả tập thể. Nếu phải chọn ra một cái tên nổi bật trong tập thể ấy, John Terry xứng đáng được nhắc đến đầu tiên. Kinh nghiệm, sự tỉnh táo và kỹ năng chỉ huy xuất sắc của trung vệ này là chất xúc tác để Anh chơi phòng ngự rất hiệu quả. Trước Ukraine ở trận cuối, Terry có hai pha cứu thua xuất sắc. Đầu trận, anh ngăn cản tình huống tưởng ăn bàn mười mươi của Artem Milvesky. Sang hiệp hai, nỗ lực cứu bóng của Terry khiến tổ trọng tài như không nhận ra bóng đã đi qua vạch vôi sau cú sút của Devic và từ chối bàn thắng cho đội đồng chủ nhà.

Nếu Terry là chỉ huy của hàng thủ, thì Steven Gerrard chính là trái tim, quyết định nhịp đập của tuyển Anh trong các tình huống phản công nhanh – thứ đặc sản mà họ trình làng tại Euro 2012. Ngoài đường bóng quyết định để Rooney ghi bàn duy nhất hạ Ukraine, tiền vệ thủ quân này còn hoạt động không mệt mỏi trong vai trò con thoi và là chuyên gia thực hiện các pha bóng chết của tuyển Anh.

Không nổi bật như trận thắng Hà Lan, nhưng đóng góp thầm lặng của Bastian Schweinsteiger ở giữa sân vẫn là một yếu tố quan trọng giúp Đức hạ Đan Mạch ở lượt cuối. Tiền vệ của Bayern làm tắt điện đàn em, ngôi sao được chờ đợi nhất bên phía đối thủ, Christian Erikssen và dập tắt từ trứng nước phần nhiều các đợt phản công của đối phương.

CH Czech không thể góp mặt ở tứ kết, thậm chí với ngôi nhất bảng A, nếu không nhờ Petr Jiracek tỏa sáng ghi bàn duy nhất hạ đồng chủ nhà Ba Lan 1-0 ở lượt cuối. Ngoài tính chất quan trọng, tự bản thân pha làm bàn đó cũng là một tuyệt tác, khi tiền vệ này dẫn bóng từ biên vào trung lộ rồi tung cú sút chìm vào góc xa, hạ thủ môn Ba Lan.

Tương tự Jiracek, Giorgos Karagounis cũng là chủ nhân bàn thắng duy nhất, quyết định thắng lợi 1-0 trước Nga và đưa Hy Lạp vào tứ kết. Đó cũng là một bàn thắng đẹp khi tiền vệ kỳ cựu này tận dụng triệt để sai sót trong hàng phòng ngự của Nga để nã đại bác. Tuy nhiên, với chiếc thẻ vàng trong trận này, Karagounis sẽ bị treo giò ở tứ kết.

Cristiano Ronaldo là cầu thủ đầu từ đầu Euro 2012 được trang GOAL (Italy) chấm điểm 10 tuyệt đối cho một trận đấu nhờ màn trình diễn chói sáng ở trận Bồ Đào Nha thắng Hà Lan 2-0. Tốc độ, kỹ thuật và sự tinh quái của Ronaldo khiến hàng thủ Hà Lan có một buổi tối ác mộng và gần như bất lực trong việc ngăn cản. Anh chạy chỗ hợp lý và kết thúc chuẩn xác trong tình huống mở tỷ số, lạnh lùng lừa bóng qua hậu vệ đối phương theo kèm để ấn định kết quả và còn có hai tình huống dứt điểm khác dội cột dọc.

Zlatan Ibrahimovic chơi không đúng phong độ ở hai trận trước, nhưng trong trận cuối gặp Pháp, anh là hiện thân cho ý chí, khát khao chiến thắng và sức mạnh của Thụy Điển. Cú tung người bắt vô-lê mở tỷ số của anh đơn giản là không thể cản phá và ở đẳng cấp thế giới.

Antonio Cassano là ngôi sao tấn công được kỳ vọng nhiều nhất của tuyển Italy khi đến với Euro 2012, nhưng phải sang trận thứ ba, tiền đạo này mới chứng tỏ anh xứng đáng với vai trò đó. Pha chạy chỗ và bật nhảy đánh đầu cận thành ghi bàn của Cassano là chìa khóa, mở ra chiến thắng quan trọng 2-0 trước CH Ireland, đưa Italy vào tứ kết.