Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 5/11/2023, 06:00 (GMT+7)

Sân thượng toàn rau trái giống ngoại của gia đình Hải Phòng

Trên sân thượng 30 m2 ở tầng bốn, chị Huế ưu tiên trồng những loại rau giống ngoại như dưa chuột VIP Nhật, dưa lưới Huỳnh Long, cà chua vị hoa quả và bạch tuộc, bởi thị trường ít bán hoặc rất đắt.

Hai năm trước, chị Lương Thị Huế, 33 tuổi, ở quận Lê Chân, Hải Phòng làm nghề tổ chức sự kiện, bắt đầu đam mê trồng trọt trên sân thượng. Dù không có kinh nghiệm nhưng chị thành công ngay từ lần thử nghiệm đầu tiên khiến cả nhà bất ngờ.

Theo chị, bí quyết đầu tiên để làm vườn sân thượng thành công là phải đầu tư làm vườn bài bản. Chị dỡ mái tôn để làm nhà màng giúp khu vườn tránh gió mưa, sâu bệnh.

Đất trồng trên sân thượng không nhiều nên phải đủ dưỡng chất cho cây phát triển. Mỗi bao đất mua về, bà chủ vườn phải trộn thêm mùn dừa hoặc trấu hun, phân chuồng hoai mục và nấm trichoderma. Sau mỗi vụ, chị tận dụng luôn cành lá ủ với đất để trồng vụ mới.

Chị luôn tuân theo nguyên tắc trộn 50-60% đất thịt cũ với 20-30% trấu hun hoặc sơ dừa và 20% các loại phân chuồng hoai mục, sau đó đó rắc ít vôi và phơi một tuần mới trồng vụ mới.

"Lúc trồng tôi mới thêm nấm trichoderma - khắc tinh của các loại bệnh như vàng lá, thối rễ, tăng đề kháng cho cây và giúp phân hủy các chất xơ nhanh chóng", chị Huế chia sẻ.

Trước khi bắt đầu trồng một cây gì, chị thường tìm hiểu rất kỹ kinh nghiệm qua các kênh làm vườn sân thượng trên YouTube và các hội nhóm trên mạng, từ khoảng cách giữa các cây, kinh nghiệm chăm sóc, thời điểm bón phân, đến cách phòng và trị bệnh.

Ví dụ khi trồng dưa chuột, Huế thích trồng loại dưa lưỡng tính tự thụ phấn, mà không cần phải trông chờ vào ong bướm hay thụ phấn bằng tay. Loại này chị chỉ nuôi quả ở thân chính và vặt hết tất cả các chồi nách.

Với cà chua theo vụ, cây thấp sẽ để lại các nhánh. Riêng các loại giống cà chua không theo vụ (cho quả quanh năm) như cà chua bạch tuộc thì tỉa hết các nhánh phụ, chỉ nuôi thân chính và giữ lại các nhánh chữ Y thì cây sẽ khỏe và bền, quả cũng to hơn.

Diện tích vườn có hạn nên Huế ưu tiên trồng những loại cây giống ngoại. "Những loại này ngoài chợ hiếm hoặc không bán, nếu có bán ở siêu thị thì cũng rất đắt. Mình trồng được tính ra chi phí rẻ và ăn yên tâm hơn", chị nói.

Hai con gái lớp 4 và lớp 1 (từ trái qua) giúp mẹ thu hoạch dưa chuột VIP Nhật, quả đặc ruột, giòn ngọt và rất sai quả. Vụ vừa rồi trồng 10 cây, thu được nhiều đợt, tổng cộng khoảng 100 quả. Giống dưa này nặng trung bình 300-400 gram mỗi quả, song chị Huế thường thích thu hoạch non để ăn ngon hơn.

Cà chua được Huế thử nhiều nhất, trong đó cà chua bạch tuộc (giống của Nga) đẹp mắt, sai trĩu, khi nấu tan nhanh và nhiều bột. Chị cũng trồng nhiều cà chua vị hoa quả có như Nova, Yasik, Canary, Socola netania, Yuri để các con gái ăn sống.

Các loại dưa hấu, dưa lưới và lê không thể thiếu trong vườn mỗi mùa hè. Trong số này chị Huế mê nhất là giống dưa Huỳnh Long và Hami New ăn giòn, ngọt và mỏng vỏ. "Những buổi chiều hè được lên vườn hái dưa, bổ tại chỗ, cùng chồng con ăn thưởng thức những miếng dưa ngọt mát, cảm giác hạnh phúc vô cùng", chị Huế nói.

Giàn mướp táo (giống của Đài Loan) lúc lỉu, béo ú khiến mẹ con chị Huế không nỡ hái. Đến khi ăn cũng giòn và ngọt, không nhũn, dù không thơm bằng mướp hương.

Đặc biệt giống đậu cô ve của Mỹ ăn thơm ngon và năng suất hơn nhiều đậu cô ve ta. "Tôi trồng mấy vụ rồi, quả đâm tua tủa, vào vụ thu hoạch ăn không xuể", chị nói

Chị Huế cho biết cũng không phải trồng gì cũng thành công. Có những cây bị sâu bệnh buộc phải nhổ bỏ, hoặc không ra quả. Điển hình như có lần trồng chục chậu bắp cải nhưng thành phẩm chỉ bằng chiếc micro. Sau chị nhận ra sai lầm do trồng chậu quá nhỏ, không đủ không gian cho cây sinh trưởng.

Làm vườn với Huế là một quá trình thú vị, mỗi giai đoạn đều đáng mong chờ nhưng hạnh phúc nhất là được thu hái những trái thơm quả ngọt do chính tay mình trồng.

"Công việc của tôi rất bận, nên thường xuyên nửa đêm vẫn phải lên chăm vườn. Làm cực nhưng vui trong lòng nên không hề thấy áp lực gì cả", chị Huế nói.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp