Loa đóng với mọi kiểu dáng. |
Ví dụ, muốn có tiếng tép rõ, tiếng trung cao, trung thấp không bị lẫn, người chơi phải thuê đóng bộ loa, sau khi đóng xong, phải mang ampli của mình đến nghe thử và chỉnh sửa các âm chưa vừa ý. Ngoài ra còn phải kiếm đầu phát sao cho thật "ngon".
Đức, nhân viên của công ty Prudential, sử dụng hai bộ loa, một để nghe nhạc, một xem phim. Bộ nghe nhạc của anh chỉ cần hai loa, hàng second-hand, đầu đĩa Pioneer cũng hàng cũ và một ampli tự ghép, đảm bảo nghe nhạc âm stereo với đủ các tiếng trung thực. Nhưng để xem phim anh lại cầu kỳ hơn hẳn. Ngoài đầu DVD và ampli mới, Đức chơi hẳn bộ loa 5.1 bày khắp phòng ngủ. Toàn bộ loa tự đóng, đáp ứng nhu cầu khi xem phim cho âm thanh tách rõ ràng, như tiếng máy bay từ gần tới xa (âm thanh chuyển từ loa front ra loa back), tiếng nhạc hoành tráng tạo ra bởi các loa phối hợp
Cũng là dân chơi loa, nhưng anh Cường không chơi hai bộ riêng biệt như vậy. Bộ dàn của anh tương đối cầu kỳ. Để nghe nhạc anh dùng hai loa tự đóng theo công nghệ SonusFaber, ampli Marantz và đầu đĩa NEC. Ampli và đầu đĩa đều là hàng second-hand của Nhật và đều mua tại chợ trời.
Hai loa tự đóng của anh Cường theo công nghệ SonusFaber. |
Khi xem phim, anh dùng ampli Pioneer (mua mới) và đầu DVD. Anh giải thích: "Phải nối đường tiếng của đầu DVD ra ampli, từ ampli lại nối ra 3 loa: center, sub và surround, còn hai đường ra cho loa front đấu sang ampli Marantz. Vì vậy, khi xem phim, phải bật cả hai ampli. Nhưng lại nghe được rõ từng âm một, ví dụ như tiếng bom rơi, đạn nổ từ loa sub hay tiếng lời nói của nhân vật chính đứng trước mặt ra từ loa center".
Rẽ vào con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Tam Trinh là nhà anh Tường, một thợ đóng loa lâu năm. Ấn tượng đầu tiên khi vào nhà là những thùng loa do anh đóng, xếp ngay ngắn cạnh tường cao tận đến trần nhà. Anh Tường tâm sự: "Nghề chơi cũng lắm công phu, chơi âm thanh cầu kỳ lắm và còn phải có hiểu biết".
Theo anh Tường, không phải cứ đấu loa, ampli, với đầu đọc, rồi nghe tiếng ra hay hay là được mà phải chú ý đến cả sự sống còn của thiết bị nữa. Những người mới chơi thường quan tâm đến công suất, nhưng sự sống còn của thiết bị điện tử là ở trở kháng (tức là ohm), anh cho biết. "Người ta hay nói loa hợp dòng với ampli là vì thế. Dòng chính là ohm, nghĩa là hai thiết bị phải cùng trở kháng với nhau".
Loa center trong bộ dàn của anh Đức. |
Khó thể nói những yếu tố nào tạo nên một bộ dàn ghép hay, bởi cái hay còn thuộc vào tai người nghe nữa. Tựu chung lại, để có một dàn âm thanh tốt thì không chỉ loa, ampli, đầu đọc tốt mà dây dẫn cũng đóng vai trò quan trọng. Không có gì ngạc nhiên khi người chơi bỏ ra một đống tiền để mua bộ dây dẫn xịn. Có người lại chỉ tín nhiệm dây dẫn second-hand chứ nhất quyết không chịu mua hàng sản xuất trong nước bởi "dây dẫn đóng vai trò người đưa tin". Thông tin của bạn được truyền tải trung thực hay không do dây dẫn hoàn thành công việc có tốt hay không.
Theo anh Đức, chỉ khoảng 5 triệu là đã có một bộ dàn tự ghép, loa, ampli, đầu đọc là hàng second-hand, nếu biết chọn thì sẽ có bộ dàn "ngon". Nhưng ngoài việc bỏ tiền mua thiết bị, người chơi còn phải tốn thời gian để sưu tầm các thiết bị, để nghe thử xem chúng có hợp với nhau không và có hợp với gu của mình không. Nếu không hài lòng thì lại đổi bộ loa khác, hoặc cái ampli khác hay đầu đọc cho hợp lý. Vì thế, với phần lớn dân chơi, một bộ dàn ưng ý là "vô giá", không chỉ đơn thuần là tổng giá của các thành phần.
Thanh Vân