Thứ hai, 27/5/2024
Chủ nhật, 14/3/2021, 02:08 (GMT+7)

Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi

Hà GiangChiêu Lầu Thi cách TP Hà Giang 130km, là điểm trekking săn mây hấp dẫn quanh năm vì mỗi mùa mang một vẻ đẹp khác nhau.

Chiêu Lầu Thi hay Kiêu Liều Ti thuộc địa phận thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì. Theo tiếng Hán, Chiêu Lầu nghĩa là chín bậc, Thi là tảng đá to và cao, vì vậy tên ngọn núi này có nghĩa là "chín tầng thang". Đây là đỉnh núi cao thứ hai của Hà Giang (2.402 m) nằm trong dãy Tây Côn Lĩnh.

Từ Hà Nội du khách thường chọn đi ôtô đêm đến Hoàng Su Phì, rồi thuê xe máy chạy tiếp gần 40 km để tới chân núi leo lên Chiêu Lầu Thi. Nếu chỉ đi 2 ngày cuối tuần và có phương tiện cá nhân như ôtô, du khách đi từ Hà Nội lên Hồ Thầu sẽ tốn hơn nửa ngày vì qua hơn 300 km. Trong đó khoảng 15 km cuối cùng đường ngoằn ngoèo, cua liên tục và đang thi công nên nguy hiểm nếu tay lái không chắc.

Cung đường lên Chiêu Lầu Thi hiện đổ bê tông gần xong và có thể đi xe ôtô dưới 9 chỗ lên tận chân núi, rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách. Đường xa và khó đi, nhưng cảnh vật hai bên đường luôn làm du khách ngạc nhiên vì rừng cây bao phủ và núi non trập trùng.

Mỗi mùa, Chiêu Lầu Thi mang vẻ đẹp khác nhau. Tuy nhiên, thời gian săn mây đẹp nhất ở đây là từ tháng 9 đến tháng 2, cùng lúc với mùa lúa chín hoặc khi hoa xuân đua nở.

Dừng xe nơi chân núi du khách phải leo bộ thêm hàng trăm bậc thang lên xuống liên tục rồi mới tới đỉnh cao nhất cắm mốc Chiêu Lầu Thi. Khi leo núi nên mang theo nước hoặc đồ ăn vặt. Đến Chiêu Lầu Thi đầu năm nay tiết trời khô ráo hơn nhưng nhiều gió và lạnh, bạn hãy nhớ mang theo một chiếc áo khoác.

Đỉnh đầu tiên trên đường leo bậc thang tới Chiêu Lầu Thi. Tuy cung đường đi bộ từ chân núi lên đỉnh chỉ 800 m nhưng thời gian đi có thể kéo dài 30 - 40 phút một chiều. Bạn sẽ đi xuyên rừng, dưới những vòm cây và qua nhiều dốc cao khúc khuỷu. Vừa đi vừa có thể ngắm cảnh bên đường là những thảm thực vật thay đổi theo độ cao. Càng lên cao rừng càng rậm rạp, xuất hiện những loài hoa lá chỉ có trên núi cao và các thân cây quấn đầy rêu mốc.

Anh Cường và chị Hà là hai du khách Hà Nội mê du lịch núi rừng, vừa chinh phục Chiêu Lầu Thi vào một ngày đầu tháng 3. Chị Hà chia sẻ, mặc dù đã xem biển mây nhiều nơi như Tà Xùa, Y Tý...nhưng vẫn ngạc nhiên vì vẻ đẹp của đỉnh núi cao thứ hai Hà Giang này. Biển mây và cung đường đi ở đây "mê hoặc" không kém những nơi nổi tiếng khác.

Chưa cần lên tận đỉnh bạn đã được phóng tầm mắt ngắm nhìn biển mây đang tràn về khắp các thung lũng quanh Chiêu Lầu Thi. Thời điểm đẹp để săn mây là chiều muộn (16 - 18h) khi hoàng hôn sắp buông hoặc 5h sáng trước khi bình minh lên.

Một thoáng hoàng hôn nhìn từ đỉnh núi. Tháng 3, 4 thời gian ngắm hoàng hôn sẽ kéo dài tới 18h30 trong tiết trời khoảng 15 - 18 độ C.

Để nghỉ đêm, du khách hoặc cắm trại hoặc thuê chỗ ngủ ở homestay nhà ông bà Phú Pú giá 100.000 đồng/ đêm. Nhà ông bà cách đường lên núi khoảng 2 km, ban đầu là trang trại để gia đình chăn nuôi, sau này mở rộng và đón khách từ 2016. Bạn có thể cắm trại trong sân nhà, hoặc ngủ nhà sàn, đặt cơm ăn những món dân dã nhà nuôi trồng được và tắm lá thuốc người Dao. Một suất cơm giá 150.000 đồng, dịch vụ tắm lá thuốc khoảng 100.000 đồng.

Đầu tháng 3 quanh nhà ông Phú vẫn còn những cây đào nở muộn, điểm thêm sắc xuân cho nơi đón khách duy nhất dưới chân núi Chiêu Lầu Thi.

Tuy điện lưới đã có từ 2020 nhưng sóng điện thoại ở đây hầu như không có. Vì vậy khi ban đêm chỉ có bếp lửa hồng và những câu chuyện làm quà sẽ khiến bạn có một trải nghiệm khó quên.

Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi
 
 

Khám phá Hoàng Su Phì đầu tháng 3/2021. Video: Anh Phú

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net