Thứ bảy, 16/10/2021, 08:47 (GMT+7)

Sân cỏ châu Âu trở lại cuối tuần này

Sau hai tuần nhường chỗ cho loạt trận cấp ĐTQG, các giải vô địch châu Âu sẽ trở lại cuối tuần này.

Watford - Liverpool: 18h30 thứ Bảy, 16/10 giờ Hà Nội.

Chức vô địch Ngoại hạng Anh 2015-2016 biến Claudio Ranieri từ một "Gã thợ hàn" trở thành người đàn ông của những phép màu. Ngay cả CLB chỉ quen ký hợp đồng một năm với các HLV như Watford cũng muốn mơ mộng cùng Ranieri, khi ký hai năm với nhà cầm quân chuẩn bị 70 tuổi.

Tuy nhiên, đôi bên có thể sớm trở lại mặt đất bởi lịch thi đấu phía trước của Watford rất khó khăn. Sau khi ra mắt ở trận gặp Liverpool, Ranieri cùng giúp đội nhà lần lượt đối đầu Everton, Southampton, Arsenal, Man Utd, Leicester, Chelsea và Man City. Ranieri cũng chịu áp lực điểm số bởi Waford đang đứng thứ 15, chỉ với 7 điểm.

Ranieri nổi tiếng với khả năng tận dụng những nguồn lực hạn chế. Tại họp báo trước trận, chiến lược gia người Italy khẳng định ông sẽ duy trì tinh thần đó. Những mùa giải trước, Watford thường có khả năng ngáng chân các đội lớn, mà trận thắng Liverpool 3-0 ở lần gặp gần nhất giữa hai đội hồi tháng Hai là ví dụ. Liệu họ có thể tái hiện điều đó?

Liverpool sẽ không có bộ đôi tuyển thủ Brazil Fabinho và Alisson do họ bay thẳng sang Tây Ban Nha để chuẩn bị cho trận gặp Atletico. Jurgen Klopp nhiều khả năng không mạo hiểm với trường hợp của Trent Alexander-Arnold, Diogo Jota và Thiago. Watford thiếu Peter Etebo, Francisco Sierralta, Christian Kabasele và Nicolas Nkoulou trong khi khả năng ra sân của Joshua King còn để ngỏ.

Leicester - Man Utd: 21h thứ Bảy, 16/10

Cả Leicester lẫn Man Utd đều khởi đầu không tốt. "Bầy cáo" trôi xuống thứ 13, "Quỷ Đỏ" xếp thứ tư. Nhưng Man Utd chịu áp lực nhiều hơn ở trận này. Bên cạnh việc phải giành kết quả có lợi, Ole Gunnar Solskjaer còn được kỳ vọng cải thiện lối chơi cho đội nhà.

Màn trình diễn của Man Utd trong hai trận gần nhất rất nghèo nàn. Họ thua Aston Villa 0-1 trên sân nhà và hòa Everton 1-1 trước kỳ tập trung các đội tuyển quốc gia, dù dẫn trước nhờ bàn của Anthony Martial. Nhưng dù gây thất vọng, Man Utd chỉ kém đội đầu bảng hai điểm và vẫn còn nguyên cơ hội tranh vô địch nếu đội hình của họ vào phom.

Hôm nay, Man Utd mất cặp trung vệ chính Raphael Varane và Harry Maguire do chấn thương. Nhưng Leicester cũng không có Wesley Fofana, Wilfred Ndidi và James Justin. Vì thế, thiếu hụt nhân sự không thể là cái cớ để Solskjaer vin vào nếu Man Utd nhận kết quả bất lợi.

Phía trước Man Utd là lịch thi đấu khó khăn với hai trận gặp Atalanta tại Champions League. Sau đó, họ chạm trán Liverpool, Tottenham rồi Man City. Một tín hiệu tích cực với Man Utd là họ chỉ thua một và thắng chín trong 15 lần gần nhất làm khách của Leicester. Man Utd đang bất bại 29 trận gần nhất khi xa nhà. Thất bại gần nhất của họ diễn ra vào tháng 1/2020, trên sân Liverpool.

Man City - Burnley: 21h thứ Bảy, 16/10

Một trong những vấn đề Man City gặp phải là đội hình của họ thiếu tốc độ để gây đột biến. Điều này có vẻ khó tin bởi đây từng là điểm mạnh của đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt những mùa trước. Nhưng việc bố trí Jack Grealish đá cánh trái, thay vì Raheem Sterling, và không có trung phong đúng nghĩa đang khiến những pha đua tốc độ dần ít đi trong lối đá của Man City.

Đây không phải vấn đề lớn nếu Man City đối đầu những đội có chủ đích tấn công họ, như PSG hay Liverpool. Khi ấy, các học trò của Guardiola có thể lợi dụng khoảng trống đối phương lộ ra để di chuyển. Nhưng Burnley sẵn sàng phòng ngự với tám người ở sân nhà. Với khoảng trống hạn chế, đội hình thiếu tốc độ có thể khiến Man City bế tắc như trận hòa Southampton 0-0.

Man City đứng trước nguy cơ trải qua ba trận liên tiếp không thắng trên mọi đấu trường. Nhưng thầy trò Guardiola chưa thua trên sân nhà mùa này và đã giữ sạch lưới bốn trận liên tiếp tại đây. Trong khi đó, Burnley không có phong độ tốt trên sân khách. Lần gần nhất họ thắng khi xa nhà đã từ hồi tháng Năm, trước Fulham. Kể từ đó, Burnley trải qua bảy thất bại, ba trận hòa, trong đó có bốn thất bại gần nhất trên sân khách. Ngoài ra, Burnley toàn thua trong tám lần gần nhất đối đầu Man City.

Ferran Torres dính chấn thương khi khoác áo tuyển Tây Ban Nha, sẽ vắng mặt từ hai đến ba tháng. Đây là mất mát không nhỏ với Man City trong bối cảnh Gabriel Jesus chưa chắc có thể thi đấu. Burnley không có Dale Stephens và Ben Mee. Maxwel Cornet, Matej Vydra, Johann Gudmundsson và Charlie Taylor cần đợi kết quả kiểm tra sức khỏe.

Brentford - Chelsea: 23h30 thứ Bảy, 16/10

Đây là trận đấu CĐV Brentford rất chờ đợi bởi lần gần nhất họ gặp đội láng giềng Chelsea đã từ năm 1947. Xét về vị thế lúc này, Brentford không thể bì với đối thủ. Nhưng thầy trò Thomas Frank có niềm tin sẽ đánh bại đối thủ. Brentford đang chơi tốt nhất trong số các tân binh Ngoại hạng Anh với ba chiến thắng, và cũng như Chelsea, mới thất bại một lần.

Trong trận gần nhất, Brentford đã thể hiện bản lĩnh hiếm gặp ở một đội tân binh. Họ bị West Ham gỡ hòa 1-1 ở phút 80, nhưng thắng nhờ pha lập công ở phút bù giờ thứ tư của Yoane Wissa. Sân nhà là điểm tựa của Brentford. Họ từng cầm hòa Liverpoool và đánh bại Arsenal tại đây. Hai trận thắng Arsenal, West Ham cùng trận hòa Crystal Palace giúp Brentford trở thành đội duy nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh bất bại ba trận derby London đầu tiên tham dự.

Chelsea chưa tìm được nhịp độ tốt nhất, dù đang dẫn đầu bảng với một điểm nhiều hơn Liverpool. Nhưng sự trở lại của N'golo Kante có thể giúp Thomas Tuchel có thêm cơ sở để tính toán lối chơi. Cựu HLV PSG đang xây dựng một hàng thủ vững chãi với chỉ ba bàn thua từ đầu giải và ông cũng chỉ thua một trong 12 trận sân khách từ khi dẫn dắt Chelsea.

Shandon Baptiste, Josh Dasilva và Mads Sorensen là ba trường hợp vắng mặt bên phía Brentford. Chelsea không có Christian Pulisic, Antonio Rudiger trong khi Romelu Lukaku và Thiago Silva chưa chắc có thể ra sân.

Newcastle - Tottenham: 20h30 Chủ Nhật, 17/10

Newcastle là một trong bốn đội Ngoại hạng Anh chưa thắng sau bảy vòng đầu. Hôm 7/10, đội bóng vùng Tyneside được quỹ đầu tư Saudi Arabia PIF mua lại. Có những tranh cãi về thương vụ này nhưng không thể phủ nhận, với tiềm lực tài chính của chủ mới, Newcastle sẽ là thế lực ở kỳ chuyển nhượng tháng Một tới.

Song song với việc lên kế hoạch chiêu mộ nhân sự mới chất lượng hơn, Newcastle chắc chắn sẽ đào thải những cá nhân không đáp ứng kỳ vọng. Tuy nhiên, vị trí đang lung lay nhất ở sân Saint James' Park không phải một cầu thủ, mà chính là HLV Steve Bruce. Có thông tin rằng PIF đang tìm kiếm những chiến lược gia có thành tích đồ sộ hơn để nâng tầm đội bóng, nổi bật là Jose Mourinho.

Kết quả trận gặp Tottenham có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của Bruce. Bên kia chiến tuyến, Nuno Espirito Santo ở vào tình thế tương tự. Vị trí thứ tám với bốn chiến thắng không phải kết quả thảm họa. Nhưng lối chơi thiếu thuyết phục của Tottenham, kèm việc Harry Kane vẫn tịt ngòi sau sáu lần ra sân tại Ngoại hạng Anh, đang tạo ra áp lực cho Nuno.

Bruce gặp khó về lực lượng với chấn thương của Paul Dummett, trong khi Joe Willock, Callum Wilson, Jamaal Lascelles, Martin Dubravka và Freddie Woodman chưa chắc có thể ra sân. Miguel Almiron thì chưa về kịp sau khi phụng sự tuyển Paraguay. Với Tottenham, Davinson Sanchez, Giovani Lo Celso, Cristian Romero và Emerson Royal vừa đá vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ nên chưa chắc có thể thi đấu. Matt Doherty và Ryan Sessegnon chưa thể trở lại.

Arsenal - Crystal Palace: 2h thứ Ba, 19/10

Arsenal đã bất bại năm trận gần nhất trên mọi đấu trường, trong đó có bốn chiến thắng. Tuy nhiên, thầy trò Mikel Arteta mới ghi năm bàn sau bảy vòng. Tại Ngoại hạng Anh, chỉ Norwich ghi bàn ít hơn họ (hai bàn). Vấn đề này càng trở nên nhức nhối với Arsenal ở trận gần nhất trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia khi họ hòa Brighton 0-0.

Arteta rõ ràng thiếu những cầu thủ đủ năng lực để thi triển triết lý ông mong muốn. Khó trách HLV người Tây Ban Nha bởi ông kế thừa một đội hình thiếu chất lượng. Nhưng Arsenal đang thực sự thiếu sáng tạo và cá tính của một đội bóng tấn công như họ từng tự hào.

Arteta có thể nhìn thấy điều đó ở Crystal Palace của Patrick Vieira. Từng thi đấu dưới sự chỉ dạy của Arsene Wenger trong những năm hoàng kim của Arsenal, Vieira yêu cầu học trò đưa bóng lên trên bất chấp việc để lộ khoảng trống ở sân nhà. Cách tiếp cận này giúp Palace giành những kết quả tích cực nhưng cũng khiến họ thua đậm Chelsea và Liverpool. Trận đấu này sẽ giàu cảm xúc với Vieira khi HLV người Pháp gặp lại CLB đã làm nên tên tuổi của ông.

Granit Xhaka vẫn là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Arsenal, nhưng khả năng ra sân của Gabriel Martinelli chưa rõ ràng. Palace không có Eberechi Eze và Nathan Ferguson.

Barca - Valencia: 2h thứ Hai, 18/10

Với 12 điểm sau bảy trận, Barca đang đứng thứ chín La Liga. Đây là kết quả khó chấp nhận với người hâm mộ đội bóng xứ Catalonia nhưng là hợp lý với những biến động họ trải qua. Truyền thông Tây Ban Nha tin rằng thua Atletico 0-2 trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia là trận đấu cuối cùng của Ronald Koeman trên cương vị HLV Barca. Nhưng nhà cầm quân người Hà Lan vẫn tại vị.

Tuy nhiên, tương lai của Koeman sẽ trở nên xám xịt nếu một kết quả tương tự xảy ra khi tiếp Valencia. Barca đã thua hai trận gần nhất và chỉ thắng một trong bốn trận gần đây. Có lẽ, điều Koeman đang làm tốt là giữ chân các tài năng trẻ cho CLB. Nhưng ông cần cho CĐV thấy tương lai của đội bóng với những nhân tố đó.

Valencia đang bằng điểm Barca nhưng đá nhiều hơn một trận. Tương tự đối thủ, "Bầy dơi" không có phong độ tốt gần đây. Họ không thắng trong bốn trận gần nhất, thua Real và Sevilla, hòa Athletic Bilbao và Cadiz. Valencia đứng thứ 13 tại La Liga mùa trước, vị trí thấp nhất của họ kể từ mùa 1987-1988. Nhưng Valencia chỉ thua hai trong sáu lần gần nhất đối đầu Barca. Trong số này có ba trận hòa, gần nhất là kết quả 2-2 khi hai đội gặp nhau hồi tháng 12 năm ngoái.

Pedri và Martin Braithwaite tiếp tục vắng mặt phía Barca, nhưng Ousmane Dembele và Sergio Aguero có thể ra sân. Nếu thi đấu, đây sẽ là trận ra mắt của Aguero tại Barca. Valencia mất Omar Alderete và có thể thêm cả Cristiano Piccini.

Lazio - Inter: 23h thứ Bảy, 16/10

Inter là một trong ba đội chưa thua sau bảy vòng đầu Serie A. Đó là khởi đầu chấp nhận được cho hành trình bảo vệ ngôi vương của họ dù vẫn còn kém đầu bảng Napoli bốn điểm và kém kình địch cùng thành phố Milan hai điểm.

Simone Inzaghi sẽ tái ngộ CLB cũ, nơi ông từng khoác áo 11 năm khi là cầu thủ. Lazio cũng là CLB khởi nghiệp huấn luyện của Inzaghi hồi năm 2010. Ông làm HLV ở đây cho đến khi kế nhiệm Antonio Conte dẫn dắt Inter đầu mùa này.

Inter đã đánh bại Atalanta và Sassuolo nhờ những bàn thắng của cặp tiền đạo Lautaro Martinez và Edin Dzeko. Martinez duy trì phong độ với hai pha lập công tại đội tuyển Argentina. Trong bảy trận đã đấu, Inter luôn ghi ít nhất hai bàn. Vì thế, đây hứa hẹn là trận đấu khó khăn cho hàng thủ Lazio.

Thay Inzaghi dẫn dắt Lazio, Maurizio Sarri chưa thể giúp đội bóng thủ đô Italy tìm được sự ổn định. Ông giúp họ đánh bại AS Roma ở trận derby Rome rồi vượt qua Lokomotiv Moscow ở Europa League. Nhưng trước kỳ tập trung các đội tuyển, Lazio bất ngờ thua Bologna 0-3 - kết quả khiến họ tuột xuống thứ sáu.

Francesco Acerbi không thể phụng sự Lazio do thẻ phạt, nhưng Ciro Immobile đã tập trở lại và có thể ra sân. Patric nhiều khả năng đá thay Acerbi. Về phía Inter, Stefano Sensi đã bình phục và có thể góp mặt trên ghế dự bị. Những cầu thủ Nam Mỹ của họ vẫn sẽ ra sân dù trở về trễ sau khi khoác áo đội tuyển.

Juventus - Roma: 1h45 thứ Hai, 18/10

Juventus nối dài mạch thắng lên bốn trận khi đánh bại kình địch cùng thành phố Torino 1-0 nhờ bàn của Manuel Locatelli. Nhưng họ mới vươn lên thứ bảy. Thầy trò Max Allegri cần những chiến thắng để tìm lại niềm tin và Roma là đối thủ xứng tầm để họ làm điều đó.

Sau bảy trận đầu dẫn dắt Roma, Jose Mourinho giúp đội nhà thắng năm và đang đứng thứ tư. Đó là kết quả không tồi. Nhưng thử thách còn ở phía trước HLV người Bồ Đào Nha. Sau khi gặp Juventus, Roma sẽ chạm trán Napoli và Milan trong phần còn lại của tháng 10. Hơn lúc nào hết, tài cầm quân của Mourinho cần lên tiếng.

Roma không thi đấu tốt khi đối đầu các đội bóng lớn dưới thời tiền nhiệm của Mourinho - Paulo Fonseca. Họ chỉ giành bốn điểm trong tổng số 33. Có vẻ, Mourinho chưa thể giúp học trò thay đổi tâm lý trong những trận cầu lớn khi Roma thua Lazio 2-3 ở trận derby Rome hồi cuối tháng Chín. Năng lực của họ sẽ một lần nữa được kiểm chứng trước Juventus.

Alvaro Morata vắng mặt do chấn thương bên phía Juventus trong khi Adrien Rabiot đang cách ly Covid-19. Roma không có Leonardo Spinazzola và Chris Smalling. Tammy Abraham vẫn có thể thi đấu dù chấn thương khi khoác áo tuyển Anh.

Leverkusen - Bayern: 20h30 Chủ Nhật, 17/10

Cùng có 17 điểm sau bảy vòng, chỉ chênh nhau về hiệu số bàn thắng bại, có thể xem Leverkusen là đối thủ xứng tầm nhất với Bayern tại Bundesliga hiện tại. Không thể so bì với đối thủ về lực lượng nhưng Leverkusen có lợi thế sân nhà và đang đạt trạng thái tâm lý tốt.

Sau khi sa thải Peter Bosz, Leverkusen bổ nhiệm Hannes Wolf làm HLV tạm quyền và kết thúc mùa giải năm ngoái ở vị trí thứ sáu. Có nhiều hoài nghi khi họ chọn Gerardo Seoane làm HLV chính thức. Nhà cầm quân người Thụy Sỹ có ba năm thành công cùng Young Boys nhưng ông chưa từng làm việc ở những giải hàng đầu.

Tuy nhiên, Seoane lập tức chứng tỏ năng lực. Dưới sự chỉ dạy của ông, nhiều cầu thủ của Leverkusen đang đạt phong độ cao, trong đó nổi bật là tiền vệ 18 tuổi Florian Wirtz. Wirtz làm nên lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất chạm mốc 10 bàn tại Bundesliga với pha lập công vào lưới Mainz ở vòng 6. Nhưng Bayern cũng sở hữu Jamal Musiala. Wirtz và Musiala chơi trùng vị trí, đều được xem là tương lai của tuyển Đức. Trong khi Wirtz có suất đá chính tại Leverkusen, Musiala chưa có nhiều đất diễn tại Bayern. Nhưng đây có thể là màn đọ tài đầu tiên giữa hai tài năng trẻ được chờ đợi này.

Leverkusen không có Robert Andrich do án treo giò trong khi Edmond Tapsoba, Timothy Fosu-Mensah và Julian Baumgartlinger tiếp tục vắng mặt vì chấn thương. Về phía Bayern, Benjamin Pavard cũng không thể ra sân do thẻ phạt.

Cổ Ngư