Thứ bảy, 14/8/2021, 13:54 (GMT+7)

Sân cỏ châu Âu đồng loạt khởi tranh

Bên cạnh Ngoại hạng Anh, hôm nay 14/8 Bundesliga và La Liga cùng bắt đầu mùa giải 2021-2022. Tại Pháp, PSG đá trận đầu tiên sau khi chiêu mộ Lionel Messi.

Man Utd - Leeds: 18h30 thứ Bảy, 14/8 (giờ Hà Nội)

Qua hai mùa giải dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, Man Utd ngày càng tiến bộ. Không nhanh như kỳ vọng nhưng khá chắc chắn. Mùa trước họ còn giành vị trí á quân. Tuy khoảng cách khá xa so với đội vô địch Man City, Man Utd vẫn gây ấn tượng khi bất bại 19 trận sân khách và biết cách đánh bại các đối thủ trực tiếp, trong đó có Man City.

Vấn đề với đoàn quân của Solskjaer là sự ổn định và để làm điều đó, họ đã nỗ lực chiêu mộ Jadon Sancho và Raphael Varane để tăng cường chiều sâu đội hình. Đây là hai cầu thủ chất lượng ở những vị trí mà Man Utd bị đánh giá còn yếu.

Lịch đấu mùa này của Man Utd dễ dàng ở giai đoạn đầu. Đến giữa tháng 10, họ mới chạm trán đối thủ đầu tiên cạnh tranh top 4 - Leicester. Vì vậy, đội chủ sân Old Trafford cần tập trung ngay từ trận mở màn để tích lũy điểm số.

Leeds là tân binh duy nhất trụ lại Ngoại hạng Anh mùa trước. Không những thế, thầy trò Marcelo Bielsa còn gây ấn tượng khi kết thúc thứ 9. Tuy nhiên, bài học của Sheffield United mùa trước nhắc Leeds không nên chủ quan. Bielsa đã đưa về hai tân binh chất lượng Junior Firpo và Kristoffer Klaesson, cùng việc giữ chân Jack Harrison với một bản hợp đồng dài hạn.

*Thông tin lực lượng: Man Utd gặp khủng hoảng hàng công khi Edinson Cavani và Marcus Rashford vắng mặt, còn Anthony Martial mới trở lại sau chấn thương. Khả năng ra sân của Sancho và Varane không cao, trong khi Dean Henderson, Jesse Lingard vắng mặt vì mắc Covid-19. Về phía Leeds, tuyển thủ Anh Kalvin Phillips chưa đáp ứng thể lực do tập trung muộn trong khi tân binh Junior Firpo chưa bình phục chấn thương.

Chelsea - Crystal Palace: 21h thứ Bảy, 14/8

Khởi đầu mùa giải với việc giành Siêu Cup châu Âu, Chelsea tiếp tục những ngày tháng đẹp dưới thời Thomas Tuchel. Tuy nhiên, khoảng cách từ người chiến thắng thành kẻ thất bại tại Ngoại hạng Anh luôn mong manh, đặc biệt ở vị trí HLV ở Chelsea.

Thầy trò Tuchel đã khiến người hâm mộ thót tim với màn ganh đua top 4 cùng Leicester cuối mùa trước và không gì đảm bảo nhà cầm quân người Đức sẽ tại vị nếu Chelsea thi đấu với phong độ trồi sụt tại giải trong nước. Nhưng trước khi bước vào mùa mới, việc phá két để chiêu mộ người cũ Romelu Lukaku, bên cạnh sự bổ sung thủ môn Marcus Bettinelli, phần nào củng cố sức mạnh cho đội chủ sân Stamford Bridge.

Palace đã lần thứ hai liên tiếp kết thúc thứ 14 Ngoại hạng Anh. Và có vẻ như họ đang rất quyết tâm biến chuyển, bằng việc chào đón Marc Guehi, Joachim Andersen, Michael Olise, Remi Matthews, Jacob Montes và Conor Gallagher, đồng thời chia tay Andros Townsend, Patrick van Aanholt, James McCarthy, Scott Dann và Gary Cahill. Trên băng ghế huấn luyện bây giờ là cựu tiền vệ Arsenal, Patrick Vieira, thay cho Roy Hodgson nghỉ hưu.

Trận này diễn ra chỉ ba ngày sau Siêu Cup châu Âu. Đó có thể là lợi thế cho Palace bởi đối thủ của họ đã phải đá 120 phút, sau đó là loạt luân lưu, mới có thể đánh bại Villarreal.

*Thông tin lực lượng: Còn quá sớm để Lukaku hít thở bầu không khí Ngoại hạng Anh trở lại. Chelsea cũng không có Hakim Ziyech vì chấn thương. Palace thì thiếu Eberechi Eze, Nathan Ferguson và Luka Milivojevic. Conor Gallagher được mượn từ Chelsea nên không thể ra sân.

Norwich - Liverpool: 23h30 thứ Bảy, 14/8

Trở lại Ngoại hạng Anh chỉ sau một mùa giải rớt hạng, Norwich thể hiện họ là đại diện ưu tú nhất của giải hạng Nhất khi bỏ cách nhì bảng Watford tới sáu điểm. Đoàn quân dưới trướng Daniel Farke được kỳ vọng sẽ tái hiện những gì hai nhà vô địch hạng Nhất Sheffield United và Leeds làm ở hai mùa gần đây.

Năm thứ hai liên tiếp Liverpool gặp đội mới lên hạng ở trận ra quân mùa giải. Mục tiêu của họ không gì ngoài ba điểm. Dù kém Man City tới 17 điểm mùa trước, Liverpool không mua sắm ồ ạt trên thị trường. Bản hợp đồng duy nhất của họ là trung vệ Ibrahima Konate từ RB Leipzig - người sẽ tăng cường chiều sâu cho hàng thủ Liverpool - vốn là tử huyệt mùa trước.

Norwich không tránh khỏi cảnh "chảy máu tài năng" sau chức vô địch. Họ để Emiliano Buendia chuyển đến Aston Villa. Tuy nhiên. "Chim Hoàng Yến" vẫn còn những trụ cột giàu kinh nghiệm chinh chiến tại Ngoại hạng Anh như Todd Cantwell hay Teemu Pukki, bên cạnh đó là tân binh Milot Rashica.

*Thông tin lực lượng: Chấn thương dây chằng mắt cá khiến Andrew Robertson vắng mặt bên phía Liverpool. Đội khách cũng không có sự phục vụ của Curtis Jones và Jordan Henderson. Danh sách chấn thương của Norwich khá dài. Sam Byram, Przemyslaw Placheta và Andrew Omobamidele chắc chắn ngồi ngoài trong khi Rashica, Jordan Hugill, Bali Mumba, Grant Hanley, Cantwell và Lukas Rupp cần đợi kết quả kiểm tra từ bác sĩ.

Tottenham - Man City: 22h30 Chủ Nhật, 15/8

Mọi ánh mắt đổ dồn về sân Tottenham tuần này khi họ tiếp ĐKVĐ Man City. Đây không chỉ là trận đấu giữa hai ông lớn mà còn có thể quyết định tương lai Harry Kane. Tiền đạo thủ quân của Tottenham đã yêu cầu CLB cho ra đi và Man City là điểm đến tiềm năng nhất của anh.

Sự quan tâm dành cho Kane nhiều đến nỗi tân HLV Tottenham Nuno Espirito Santo phải từ chối trả lời về khả năng ra sân của chân sút 28 tuổi. Tottenham đã chiêu mộ ba tân binh Bryan Gil, Pierluigi Gollini và Cristian Romero hè này nhưng giữ chân Kane mới là thành công lớn của họ.

Tottenham gây ấn tượng trong hai trận giao hữu gần đây, hòa Chelsea 2-2 và thắng Arsenal 1-0. Nhưng Nuno và học trò sẽ trải qua một lịch thi đấu bận rộn cuối tháng này, chạm trán Pacos Ferreira ở Europa Conference League và gặp Wolves, Watford ở Ngoại hạng Anh. Một chiến thắng trước đội ĐKVĐ sẽ tạo động lực cho chuỗi trận đó.

Mùa 2021-2022 bắt đầu không suôn sẻ với Man City khi thua Leicester 0-1 ở trận tranh Siêu Cup Anh. Tân binh 139 triệu USD Jack Grealish vào sân 25 phút cuối và thi đấu mờ nhạt. Sau khi Sergio Aguero ra đi, Man City còn trống một vị trí tiền đạo và Pep Guardiola chắc chắn sẽ bổ sung bằng được trước khi thị trường đóng cửa.

*Thông tin lực lượng: Tân binh Bryan Gil chưa thể thi đấu cho Tottenham sau khi dự Olympic. Romero cũng đang trong quá trình hồi phục. Man City không có Phil Foden, Aymeric Laporte và Kevin De Bruyne. Ederson và Gabriel Jesus vừa trở lại sau khi tham dự Copa America. Ba tuyển thủ Anh John Stones, Kyle Walker và Raheem Sterling cũng tập trung muộn nên chưa đáp ứng thể lực.

Alaves - Real Madrid: 3h Chủ Nhật, 15/8

Real bắt đầu mục tiêu đòi lại ngôi vương La Liga với chuyến làm khách trên sân Alaves - đội đứng thứ 16 mùa trước, chỉ hơn nhóm xuống hạng bốn điểm. "Kền kền trắng" để kình địch cùng thành phố Atletico qua mặt ở cuộc đua vô địch mùa trước. Hậu quả là sự ra đi của Zinedine Zidane.

Real chọn Carlo Ancelotti tiếp quản đội bóng. Một quyết định có phần an toàn của chủ tịch Florentino Perez bởi Ancelotti từng dẫn dắt Real và những gì thể hiện tại Everton hai mùa gần đây thể hiện ông vẫn là bậc thầy chiến thuật.

Trên thị trường, đội chủ sân Bernabeu tiếp tục trải qua một mùa hè khó khăn bởi Covid-19. Không đến mức bi đát như kình địch Barca nhưng Real cũng chẳng thể đưa về tân binh nào đắt giá. Bản hợp đồng miễn phí David Alaba là tân binh duy nhất trong khi Real chấp nhận để cặp trung vệ số một của họ Sergio Ramos và Raphael Varane ra đi.

*Thông tin lực lượng: Alaves sẽ có lực lượng tốt nhất. Real thiếu Toni Kroos, Ferland Mendy và Dani Ceballos. Alaba nhiều khả năng đá trận ra mắt nhưng Daniel Carvajal chưa chắc có thể ra sân.

Celta Vigo - Atletico: 22h30 Chủ Nhật, 15/8

Atletico âm thầm chuẩn bị cho mùa giải mới với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Lợi thế của họ là tình hình tài chính trong tầm kiểm soát nhờ chi phí lương thấp và nợ ở mức chấp nhận được. Atletico chưa bán trụ cột nào và đã chi 40 triệu USD mua tiền vệ Rodrigo De Paul.

Trong khi hai kình địch Real và Barca lao đao vì Covid-19, Atletico chứng tỏ đường lối hoạt động của CLB trong những năm qua đúng đắn. Sự suy yếu của các đối thủ trao cho Atletico cơ hội vàng để đăng quang năm thứ hai liên tiếp. Đã rất lâu kể từ khi có CLB ngoài Real và Barca làm được điều này tại La Liga.

Nhưng thầy trò Diego Simeone đang không có phong độ cao. Họ thua ba trong bốn trận giao hữu trước mùa giải. Điều này trái ngược với Celta Vigo - đội đã thắng ba trong bốn trận gần nhất và không để lọt lưới. Nếu tiếp tục duy trì phong độ, khả năng giành điểm của Celta Vigo không nhỏ.

*Thông tin lực lượng: Joao Felix vắng mặt bên phía Atletico. Khả năng ra sân của Hector Herrera, Felipe và tân binh Marcos Paulo còn bỏ ngỏ. Celta Vigo không mất cầu thủ nào.

Barca - Sociedad: 1h thứ Hai, 16/8

Lần đầu tiên sau 17 năm, Barca bắt đầu mùa giải mà không có Lionel Messi trong đội hình. Rào cản tài chính từ La Liga khiến đội chủ sân Nou Camp không thể ký hợp đồng mới với ngôi sao người Argentina và đành ngậm ngùi nhìn anh đầu quân cho PSG.

Vật lộn với khoản nợ khổng lồ nhưng Barca vẫn chào đón các tân binh Memphis Depay, Sergio Aguero và Eric Garcia theo diện chuyển nhượng tự do hè vừa qua. HLV Ronald Koeman khẳng định ông vẫn có trong tay đội hình chất lượng, đủ sức cạnh tranh chức vô địch La Liga.

Sociedad sẽ là thuốc thử liều cao cho Barca ngay trận ra quân. Mùa trước, thầy trò Imanol Alguacil đứng thứ năm và là một trong những đội đá sân khách tốt nhất khi giành 29 điểm trong 19 trận. Sociedad chỉ chiêu mộ hai tân binh Diego Rico và Mathew Ryan nhưng họ giữ chân thành công hầu hết trụ cột và sẽ là đối thủ đáng gờm trong cuộc chiến giành suất dự Cup châu Âu mùa này.

*Thông tin lực lượng: Danh sách chấn thương của Barca khá dài: Ousmane Dembele, Ansu Fati, Marc-Andre ter Stegen, Oscar Mingueza và Sergio Aguero đều không thể thi đấu trong khi Frenkie de Jong đang trong quá trình hồi phục thể lực. Điều này khiến Pedri có thể lại phải ra sân sau một mùa hè bận rộn dự Euro và Olympic. Về phía Sociedad, Rico và Ryan chưa sẵn sàng còn Carlos Fernandez và Nacho Monreal vắng mặt do chấn thương. Mikel Oyarzabal và Mikel Merino vừa dự Olympic nên khả năng ra sân chưa rõ ràng.

Dortmund - Frankfurt: 23h30 thứ Bảy, 14/8

Bắt đầu mùa giải với HLV mới - Marco Rose, Dortmund hy vọng có thể đổi vận và cạnh tranh ngôi đầu với Bayern mùa này. Thử thách đầu tiên của Rose là tìm người thay thế Jadon Sancho - cầu thủ đã đầu quân cho Man Utd với mức giá 107 triệu USD.

Số tiền kiếm được từ thương vụ này được Dortmund tái đầu tư vào thủ thành Gregor Kobel từ Stuttgart và tiền đạo trẻ Donyell Malen từ PSV Eindhoven. Nhưng thành công lớn nhất của họ là giữ chân Erling Braut Haaland trước sự chèo kéo của Chelsea - đội đã mua Romelu Lukaku để củng cố vị trí tiền đạo. Ghi 41 bàn sau 41 lần ra sân mùa trước, Haaland tiếp tục đóng vai trò đầu tàu hàng công Dortmund.

Frankfurt thành công rực rỡ với vị trí thứ năm mùa trước, tuy có chút buồn khi họ chỉ kém đội thứ tư Wolfsburg một điểm. Năm nay hứa hẹn nhiều thử thách hơn cho Frankfurt khi HLV Adi Hutter đã chuyển sang dẫn dắt Borussia Monchengladbach còn chân sút chủ lực Andre Silva thì đầu quân cho RB Leipzig.

Ban lãnh đạo Frankfurt cũng phản ứng khá nhanh với những sự thay đổi này khi đưa HLV Wolfsburg ở mùa trước Oliver Glasner về, đồng thời triệu hồi Luka Jovic - tiền đạo đã kết thúc khoảng thời gian cho mượn tại Real Madrid.

*Thông tin lực lượng: Dortmund không có Mateu Morey và Marius Wolf do chấn thương trong khi Thomas Meunier, Julian Brandt và Reinier đang cách ly Covid-19. Dan-Axel Zagadou, Marcel Schmelzer, Raphael Guerreiro và Mats Hummels chưa chắc ra sân, khiến hàng thủ đội chủ nhà gặp khủng hoảng. Về phía Frankfurt, Ragnar Ache, Almamy Toure và thủ quân Sebastian Rode vắng mặt.

PSG - Strasbourg: 2h Chủ Nhật, 15/8

Lionel Messi khiến sức hút của PSG nói riêng và Ligue 1 nói chung tăng vọt. Hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới chờ đợi màn ra mắt của tiền đạo 34 tuổi. Đó có thể là trận tiếp đội chót bảng Strasbourg cuối tuần này.

Kể cả Messi không ra sân, trận đấu này vẫn có thể chứng kiến màn ra mắt của thủ thành Gianluigi Donnarumma - cầu thủ hay nhất Euro 2021. Ở trận ra quân, khi PSG đánh bại Troyes 2-1, tân binh 70 triệu USD Achraf Hakimi đã trở thành tâm điểm khi ghi bàn mở tỷ số. Cuối tuần này, liệu đến lượt Donnarumma ghi dấu ấn?

Khả năng đó khó xảy ra, bởi PSG càng chiêu mộ nhiều hảo thủ, khoảng cách giữa họ và phần còn lại của Ligue 1 càng được nới rộng. Với những đội bóng như Strasbourg, họ khó có khả năng khiến thủ môn PSG trải qua một ngày vất vả. Thực tế, Strasbourg chưa từng thắng trong 30 lần làm khách trên sân Công Viên Các Hoàng Tử tại Ligue 1. Mùa trước, PSG đã đè bẹp đối thủ này 4-0 và 4-1 trong hai lượt trận.

*Thông tin lực lượng: Sergio Ramos chấn thương nên chưa thể ra mắt tại PSG. Colin Dagba, Idrissa Gueye và Juan Bernat cũng ngồi ngoài. Strasbourg chỉ có một trường hợp vắng mặt của Lebo Mothiba.

Cổ Ngư