Thứ ba, 10/9/2024
Thứ ba, 30/7/2024, 05:25 (GMT+7)

Samsung Music Frame - khung tranh phát nhạc

Loa Samsung Music Frame HW-LS60D có thiết kế khung tranh để bàn hoặc treo tường, tích hợp nhiều công nghệ kết nối nhưng thiếu tùy chọn viền xung quanh.

Bên cạnh TV khung tranh The Frame nổi tiếng, dòng sản phẩm công nghệ kết hợp đồ trang trí nội thất của Samsung còn có Music Frame (tên mã HW-LS60D). Đây là mẫu loa thông minh với đầy đủ công nghệ kết nối không dây, được đặt trong hình hài khung tranh độc đáo.

Ngoài việc trưng bày, hãng Hàn Quốc cho biết thiết bị âm thanh này còn để ghép nối với TV và loa thanh của hãng, hoặc ghép nối hai chiếc Music Frame để tạo âm thanh vòm chất lượng cao.

Trước Samsung, IKEA cũng có ý tưởng đưa khả năng phát nhạc lên khung tranh với mẫu Symfonisk, nhưng hai sản phẩm khác biệt về công nghệ âm thanh, kết nối cũng như cách tùy biến ảnh cá nhân của người sử dụng.

Samsung Music Frame có thiết kế chắc chắn, nặng 4,6 kg và kích thước tiêu chuẩn 353 x 364,8 x 143,4 mm. Phần viền đen là tùy chọn mặc định và bán ra tại Việt Nam. Một số thị trường khác trên thế giới đã có thêm phiên bản viền màu trắng bán ra từ hè năm nay. Phần khung viền được thiết kế cố định, không linh hoạt thay đổi màu sắc, họa tiết vân khác nhau như dòng TV The Frame.

Cùng là loa khung tranh nhưng Music Frame khác biệt về thiết kế so với IKEA Symfonisk. Sản phẩm của thương hiệu nội thất Thụy Điển chỉ cho tùy chọn thay thế mặt người bằng các loại tranh do hãng bán sẵn với rất ít lựa chọn.

Trong khi đó, model của Samsung bo viền trắng, bên trong có các gờ đỡ giúp người dùng đổi hình mặc định bằng ảnh mong muốn. Điểm cộng là toàn bộ bề mặt được phủ lớp nhựa trong suốt nhám nhẹ, bảo vệ ảnh cũng như tạo độ đồng nhất về chất liệu bề mặt với phần viền ngoài. Mặt ngoài gắn với thân loa bằng bốn chân, ngàm giữ cao su, giúp giảm rung động khi loa phát nhạc cũng như giúp thao tác tháo lắp dễ dàng hơn.

Người dùng có thể thay thế toàn bộ mặt ngoài có bo viền trắng bằng bức ảnh với chất liệu cứng tự in ấn (như khung gỗ viền nhựa hoặc hoàn toàn bằng nhựa) nhờ phụ kiện có sẵn trong hộp. Bốn chân gắn sẽ được dán lên bốn góc ảnh và dễ dàng dán đúng vị trí nhờ khung nhựa đen đi kèm.

Music Frame có thể đặt theo hai tư thế là để bàn hoặc treo tường. Trong hộp tặng kèm chân đế và giá treo tường. Samsung sử dụng cách thức tương tự TV The Frame là dây tín hiệu trong suốt, đỡ lộ khi đi nổi trên tường trong trường hợp thiết bị được treo. Với Music Frame, đây thực chất là dây nguồn 24V nối từ bộ đổi nguồn riêng bên ngoài.

Thực tế sử dụng cho thấy cách treo hoặc để bàn cũng ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh. Ví dụ, âm bass cảm giác to và đanh hơn khi dùng chân đế trong khi việc treo tường ảnh hưởng nhẹ đến chi tiết này do không gian hạn hẹp phía sau.

Bốn nút điều khiển chính của Music Frame đặt ở cạnh gần mặt sau, bao gồm tăng giảm âm lượng, bật tắt micro cho tính năng ra lệnh giọng nói và nút chuyển chế độ nghe nhạc qua Bluetooth/wifi. Tuy nhiên, việc sử dụng dạng cảm ứng khiến người dùng thường xuyên bấm nhầm khi mới sử dụng. Nếu đây là nút cứng dạng nổi sẽ dễ dàng thao tác và tìm vị trí bằng cách chạm tay hơn.

Music Frame có tổng 6 loa, trong đó hai loa tần số trung nổi bật ở phía sau và bốn loa ẩn bên trong gồm hai loa trầm và hai loa tần số cao (tweeter). Về công nghệ âm thanh, model này vượt trội IKEA Symfonisk khi hỗ trợ Dolby Atmos, Dolby Digital Plus, tổng công suất 18 W và ba chế độ âm thanh là Adaptive, Music, Standard. Với công nghệ SpaceFit, loa có khả năng hiệu chỉnh âm thanh theo môi trường xung quanh.

Dù độ mỏng khiêm tốn, model vẫn cho âm lượng lớn, cảm giác tiếng bass ấn tượng so với kích thước. Tuy nhiên, ở chế độ mặc định, âm thanh phát ra hơi "đanh" và cần tinh chỉnh để chất âm ấm hơn. Music Frame phù hợp với các thể loại nhạc nhẹ nhàng kiểu Pop Ballad, Jazz hay nhạc không lời.

Music Frame kết nối không dây qua wifi và đồng bộ với loạt thiết bị của Samsung. Nếu có sẵn TV Samsung thệ hệ mới, người dùng có thể tận dụng Music Frame làm loa TV hoặc kết hợp cả hai, đem đến hiệu ứng âm thanh vòm tốt hơn nhờ công nghệ Q-Symphony. Các kết nối, tinh chỉnh đều có thể cài đặt thông qua TV hoặc ứng dụng Smart Things. Khi sử dụng kết nối wifi, loa cho âm thanh tốt hơn, rõ hơn so với cùng bài nhạc nếu phát qua bluetooth.

Loa hỗ trợ đầy đủ các nền tảng nghe nhạc phổ biến như Spotify, YouTube Music (với Chromecast) hay nghe trực tiếp từ thiết bị Apple với AirPlay. Ngay cả khi phát nhạc qua kết nối không dây từ các dịch vụ trực tuyến, loa vẫn hỗ trợ đầy đủ Dolby Atmos. Model này có Tap Sound giúp người dùng chỉ cần chạm điện thoại có cài đặt Smart Things để phát nhạc tức thì.

Music Frame ra mắt cùng bộ sản phẩm TV Lifestyle thu hút sự chú ý tại triển lãm CES 2024 đầu năm nay ở Las Vegas và bán tại Việt Nam trong tháng 7. Sản phẩm có giá 7,9 triệu đồng, được đánh giá là hợp lý khi xét đến hai yếu tố là chất âm và tính độc đáo trong thiết kế của sản phẩm.

Tuấn Hưng