Từ 150 bài hát được cấp phép của nhạc sĩ Phạm Duy, NXB Âm Nhạc tuyển chọn ra 103 bài để ấn hành cuốn sách có tên Đưa em tìm động hoa vàng. Sách được chăm chút để có vẻ ngoại đẹp như nội dung của các ca khúc.
Đây là tuyển tập những tình khúc bất hủ gắn liền với tên tuổi Phạm Duy như: Tình ca, Áo anh sứt chỉ đường tà, Đưa em tìm động hoa vàng, Tiếng sáo thiên thai, Con đường tình ta đi, Khối tình Trương Chi, Ngày xưa Hoàng Thị, Nụ tầm xuân, Hai năm tình lận đận, Nương chiều, Thà là giọt mưa, Tiếng đàn tôi, Tóc mai sợi vắn sợi dài…
Sinh thời, Phạm Duy từng chia sẻ: "Cuộc đời tôi chỉ có ba điều quan trọng: Tình yêu, sự đau khổ và cái chết, tôi đã thể hiện ra cả ba vấn đề đó trong nhiều ca khúc...". Ông dẫn chứng: "Như trong bài Tạ ơn đời chẳng hạn. Dù tôi đang sống một cuộc đời phỉ nguyện, tôi đã có đầy đủ vinh quang và tủi nhục, hạnh phúc và khổ đau... Coi như tôi đã sống tới tận cùng của cuộc sống".
Trong cuốn sách Tính dân tộc trong âm nhạc Phạm Duy và tình bạn Duy Khê, giáo sư Trần Văn Khê không tiếc lời ca ngợi tài năng của bạn mình: "Duy là một nhạc sĩ và hơn nữa, là một nghệ sĩ thiên tài... Duy đã làm những cuộc phiêu lưu 'chiêu hồn nhạc' hết sức đậm đà, huyền diệu, đầy thơ mộng mà cũng đa dạng, phong phú vô cùng. Duy chiêu được hồn ông thần nhạc và có lẽ bản thân ông thần nhạc cũng 'mê' lối 'chiêu hồn' của Duy rồi chăng? Âm nhạc như một người tình quyến rũ... Bên 'người tình âm nhạc' Duy không có tuổi. Phạm Duy đã đến, đã đi và đã về, đã làm và sống, đã yêu và mơ, đã thăng và trầm, đã cười và khóc... suốt hai thế kỷ này".
Phạm Duy (5/10/1921 - 27/01/2013) tên thật Phạm Duy Cẩn. Ông là một trong những nhạc sĩ lớn của nền tân nhạc Việt Nam với lượng sáng tác đồ sộ, đa dạng về thể loại. Trong đó có rất nhiều ca khúc trở nên quen thuộc với người Việt yêu nhạc.
Tác phẩm của ông thường kết hợp những yếu tố của âm nhạc cổ truyền Việt Nam với các trào lưu, phong cách mới, tạo nên nhiều tác phẩm có tính đột phá, giàu ảnh hưởng đối với các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ. Ngoài sáng tác và biểu diễn, ông còn có những công trình khảo cứu về âm nhạc Việt Nam có giá trị. Ông từng giữ chức giáo sư nhạc ngữ tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Với hơn 70 năm sự nghiệp, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước, Phạm Duy được xem là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam.
Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Phạm Duy bắt đầu lúc ông 17 tuổi (1938), khi gia nhập gánh cải lương Đức Huy - Charlot Miều đi lưu diễn từ Bắc chí Nam với vai trò phó quản lý và ca sĩ hát lưu động. Bản nhạc đầu tay của Phạm Duy được biết đến là Cô hái mơ (phổ thơ Nguyễn Bính, 1942). Gia tài của ông có hơn 1.000 bài hát.
Bạch Tiên