Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 24/12/2019, 00:00 (GMT+7)

Sắc màu Giáng sinh trong những con hẻm Sài Gòn

Đêm xuống, những con hẻm, xóm đạo ở TP HCM trở nên rực rỡ đèn màu, cây thông, hang đá mừng Giáng sinh.

Trước đêm Noel, khắp các con hẻm, xóm đạo tại các quận 8, Tân Bình, Gò Vấp (TP HCM) nhộn nhịp, lộng lẫy hơn ngày thường bởi những chùm đèn nhiều màu sắc, hang đá cùng những bài thánh ca vang lên trong nhà thờ.

Đây là hoạt động thường niên của giáo dân thành phố để đón Giáng sinh và năm mới.

Từ ngày con hẻm trang trí đẹp và hang đá khoảng hai tuần trước, tối nào ông Trần Long Phí (60 tuổi, giáo xứ Nam Hòa, quận Tân Bình) cũng dẫn cháu gái đi xem.

"Mỗi hang đá đều có treo một túi, người lớn trong xóm có kẹo gì thì bỏ vào, đến tối lấy ra cho đám trẻ đến xem hang đá", ông Phí nói, vừa lấy một chiếc kẹo từ hang đá để đưa cho cháu nhỏ.

Dưới những chùm đèn màu, một gia đình tham quan và chụp hình tiểu cảnh mừng Chúa hài đồng trên đường Đất Thánh (quận Tân Bình).

Trong con hẻm thuộc giáo xứ Nam Hòa (quận Tân Bình), chỉ có 9 hộ dân nhưng có tới ba hang đá được dựng lên. Anh Cao Hoàng Tuấn (43 tuổi, giáo dân) cho biết mỗi năm ý tưởng trang trí đều khác nhau.

"Đầu tháng, mấy anh em lên ý tưởng xong thì bắt tay vô làm, nhà ai có gì góp nấy. Tiền cho dây đèn, ngôi sao, đồ trang trí cũng khoảng 25 triệu. Anh em ai cũng có công việc riêng, mình lên ý tưởng sẵn rồi mọi người chỉ xúm vào làm hai ngày cuối tuần là xong", anh Tuấn nói, vừa vặn bóng đèn chiếu sáng.

Những giáo dân cùng ngồi uống nước, trò chuyện dưới hang đá trong một căn nhà ở giáo xứ Nam Hòa (quận Tân Bình).

Ông Chuyên (80 tuổi, giáo xứ Nam Hòa) chăm chú ghi lại khung cảnh trong hẻm bằng chiếc máy ảnh kỹ thuật số.

"Giờ yếu rồi nên tôi chỉ đi gần nhà và cầm theo chiếc máy ảnh nhẹ nhất để đi chụp, đăng Facebook chơi. Đêm Giáng sinh, tôi mới thuê xe ôm chở đi xem vài con đường trang trí đẹp trong thành phố", ông nói.

Những tiểu cảnh Chúa Giê su hài đồng trong nhà thờ Giáo xứ Bình Thuận trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8).

Theo kinh thánh, Chúa hài đồng hạ sinh được đặt nằm trong máng cỏ của lừa tại Bethlehem thuộc xứ Judea (nước Do Thái, nay là Palestine). Đức Maria và Thánh cả Giuse (cha nuôi) đã túc trực ở bên để săn sóc. Các thiên sứ loan tin rằng đứa bé sẽ là Đấng cứu thế. Chúa Giê su đến thế gian để bắt đầu một trang sử mới cho toàn thể nhân loại, răn dạy con người biết yêu thương nhau.

Một hang đá mới được dựng lên trên đường Phạm Thế Hiển trở thành điểm vui chơi của những em nhỏ về đêm. Đây cũng là con đường xóm đạo nổi tiếng ở Sài Gòn.

Tại Nhà giáo lý - sinh hoạt mục vụ Giáo xứ Bình Thuận hạt Bình An (quận 8), các em nhỏ cùng tập văn nghệ để chuẩn bị cho đêm Giáng sinh.

Ông Nguyễn Thế Hoàng (63 tuổi) diện trang phục ông già Noel đi tặng quà cho các em nhỏ trên đường Phạm Thế Hiển. "Cả chục năm nay, tôi đều làm việc này khi Giáng sinh. Món quà tuy nhỏ nhưng khiến các cháu vui và hạnh phúc, mình cũng vui lây", ông Hoàng nói.

Thanh Trần - Hữu Khoa