Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ bảy, 20/11/2021, 11:19 (GMT+7)

Sa Pa tái hiện chợ tình

Lào CaiThị xã Sa Pa tái hiện tục bắt vợ, trình diễn nghề dệt thổ cẩm, các hoạt động khác như thưởng thức ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật.

Từ 19 đến 22/11, tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động lễ hội nằm trong chương trình phục hồi du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, hai sự kiện chính là "Tái hiện chợ tình Sa Pa" và "Festival Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai".

Từ hôm qua (19/11) nhiều du khách đã đổ về Sa Pa. UBND thị xã Sa Pa cho biết dự kiến dịp lễ hội này sẽ đón khoảng 5.000-10.000 lượt khách.

Hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp này là không gian tái hiện tục bắt vợ của đồng bào dân tộc Mông. Không gian chợ tình được phục dựng với quán hàng bán thổ cẩm, sản phẩm đặc sản rừng núi, trai gái đi chợ phải lòng nhau bắt về làm vợ.

Tục lệ này trên thực tế không còn phổ biến, đa phần các đôi trai gái đã có việc hẹn hò từ trước, được sự đồng ý, việc bắt vợ chỉ mang tính tượng trưng.

Đồng bào các dân tộc thiểu số Sa Pa trình diễn nghề dệt thổ cẩm trong khuôn viên "Festival Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai".

Du khách đến Sa Pa sẽ được trải nghiệm nếm thắng cố, một món ăn đặc sản Tây Bắc từ thịt ngựa.

Gian trưng bày rượu ngô nằm ngay trong khuôn viên chợ tình, các du khách có thể tìm hiểu quá trình nấu rượu, mua sản phẩm về làm quà.

Du khách lên Lào Cai chỉ cần thực hiện khai báo y tế tại chỗ kiểm soát cửa ngõ. Tại Sa Pa du khách có thể tự do đi lại, tuy nhiên nếu muốn vào khu vực chợ tình phải thực hiện test nhanh Covid-19 tại chỗ.

Ông Vương Trình Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (thứ hai từ trái sang) chúc mừng bà con các dân tộc thiểu số. "Với Sa Pa mục đích chính của đợt lễ hội này không phải là thu hút được bao nhiêu khách du lịch, chúng tôi muốn chứng minh khả năng tổ chức những sự kiện lớn an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 để người dân yên tâm", ông Quốc nói.

Lực lượng chức năng liên tục đi nhắc nhở người dân đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Tới Sa Pa những ngày này du khách có thể trải nghiệm thời tiết của bốn mùa trong một ngày.

UBND thị xã Sa Pa cho biết, hoạt động du lịch hơn một năm qua bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hàng quán, khách sạn buộc phải đóng cửa. Số lượng du khách giảm ba lần so với năm 2019, giảm hơn hai lần so với 2020.

Giang Huy - Gia Chính

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net