Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 4/9/2023, 17:09 (GMT+7)

Sa mạc Mỹ nơi 70.000 người dự lễ hội mắc kẹt vì bùn lầy

Sa mạc Black Rock ở bang Nevada biến thành vùng bùn lầy sau mưa lớn, khiến hàng chục nghìn người dự sự kiện văn hóa Burning Man bị mắc kẹt.

Sa mạc Black Rock, bang Nevada, ngày 29/8, nơi diễn ra lễ hội sa mạc thường niên Burning Man.

Sự kiện văn hóa thường niên Burning Man năm nay diễn ra từ ngày 27/8 đến 4/9, với hàng chục nghìn người tham dự. Người tham dự, được gọi là Burner, sẽ tập trung về khu vực sa mạc ở phía bắc Nevada, nơi được đặt tên là Black Rock City. Các Burner tự chuẩn bị thức ăn, nước uống và nơi ở trong quá trình dự sự kiện.

Người tham gia lễ hội Burning Man đẩy vali dính đầy bùn đất chờ xe khách rời khỏi nơi cắm trại ngày 3/9.

Trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ ngày 2/9 khiến người tham gia lễ hội mắc kẹt. Ban tổ chức ước tính hơn 70.000 người đang bị cô lập tại Black Rock City khi trời tiếp tục đổ mưa ngày 3/9.

Xe mắc kẹt vì bùn lầy ở sa mạc Black Rock ngày 3/9.

Bãi cắm trại biến thành vùng đầm lầy nhưng Marian Goodell, giám đốc điều hành Burning Man Project, ngày 3/9 cho hay "không có lý do để hoảng sợ".

Theo Goodell, ban tổ chức đã lên kế hoạch rút lui có trật tự vào 4/9, ngày cuối của sự kiện, và từ chối nhờ vệ binh quốc gia Nevada giúp đỡ. "Chúng tôi đã nêu rõ rằng đây không phải tình huống cần sơ tán", Goodell nói. "Nước đang khô dần".

Hình nộm Burning Man sáng 3/9. Đây là cảnh tượng khác thường vì theo truyền thống, hình nộm sẽ bị đốt vào đêm trước đó.

Đường sá ngày 3/9 vẫn chưa thể đi lại, theo ban tổ chức. Tối 2/9, sự kiện dường như đã kết thúc khi ban tổ chức tuyên bố mục tiêu của họ là đưa mọi người rời khỏi khu vực diễn ra sự kiện.

Người tham gia lễ hội đẩy một chiếc xe máy trên mặt đất lầy lội ngày 3/9.

Một người đàn ông mang bánh áp chảo ra mời những người mắc kẹt ở khu cắm trại.

Chính quyền địa phương cho hay một trường hợp tử vong ngày 2/9 ở lễ hội nhưng chưa rõ nguyên nhân. Một quan chức Nhà Trắng nói Tổng thống Joe Biden ngày 3/9 đã được thông báo về tình hình. Giới chức đang theo dõi tình hình và giữ liên lạc với chính quyền địa phương.

Barbara Wahl, đến từ Oregon, đọc sách giết thời gian trong lúc chờ rời khỏi khu cắm trại ngày 3/9.

Ban tổ chức ngày 3/9 cho hay chỉ xe 4 bánh trang bị lốp địa hình mới thoát ra ngoài thành công. Các phương tiện như ôtô, xe tải và xe RV cố rời đi đều bị mắc kẹt, chặn đường người khác và khiến tình hình nghiêm trọng hơn.

"Xin vui lòng không lái xe vào thời điểm này", ban tổ chức lễ hội thông báo ngày 3/9.

Mặt đất lầy lội ở khu cắm trại Burning Man ngày 3/9.

DJ kiêm nhà sản xuất Diplo, tên thật là Thomas Wesley Pentz Jr., cho hay đã quá giang được xe rời Black Rock City cùng diễn viên hài Chris Rock ngày 2/9. Nhạc sĩ 44 tuổi ghi lại hành trình từ Black Rock City tới thủ đô Washington, nơi anh có lịch biểu diễn đêm cùng ngày.

Luật sư Neal Katyal đăng hình ảnh ông cùng một số Burner đi bộ để rời khỏi Black Rock City ngày 2/9.

"Chuyến đi bộ dài gần 10 km cực kỳ khó khăn lúc nửa đêm, vượt lớp bùn dày trơn trượt, nhưng cuối cùng tôi đã an toàn rời khỏi Burning Man", ông viết trên Twitter ngày 3/9. "Tôi chưa từng tham gia lễ hội trước đây. Nghệ thuật và âm nhạc thật tuyệt vời, trừ phần kết".

Ảnh: AFP/Reuters