Thứ hai, 30/1/2023, 15:12 (GMT+7)

Rước kiệu dưới nước đầu xuân

Thái BìnhTrong thời tiết 10 độ C, 24 trai tráng dầm mình dưới nước để khiêng, rước kiệu tại lễ hội chùa Phượng Vũ, mùng 9 Tết.

Lễ hội chùa Phương Vũ (xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), được tổ chức từ mùng 7 đến 10 tháng Giêng, thu hút đông đảo khách thập phương. Điểm nhấn của hội này là nghi thức rước kiệu đi dưới nước, gồm ba kiệu là Song Loan, Long Đình và Kiệu Lễ.

Lễ hội được tổ chức trở lại sau hai năm dừng vì Covid-19.

Hơn 100 ứng viên đăng ký rước kiệu nhưng chỉ 24 thanh niên khỏe mạnh được chọn. Họ phải làm lễ xin đài âm dương hôm mùng 6 tháng Giêng.

Chiếc kiệu xoay vòng trong lúc di chuyển, nhấc bổng một thanh niên khiêng đòn rước tại đình làng Thọ Lộc.

Một ngày trước hội chính, chủ hội (mỗi năm một người) sẽ làm lễ để cho các phù giá - nghĩa là trai tráng khiêng kiệu - rước kiệu về đình làng Thọ Lộc, ngày hôm sau là chính hội thì lại rước kiệu từ đình ra chùa khoảng 3 km.

Thời tiết tại Thái Bình sáng nay khoảng 10 độ C. Những người rước kiệu có ba ngày để chuẩn bị sức khỏe, tinh thần cho buổi rước có thể đi bộ, ngâm mình dưới nước kéo dài hàng giờ.

Sau khi làm lễ lúc 7h tại chùa, các trai làng được chia thành 3 đội để rước ba kiệu đi nhiều nơi trong làng.

Kiệu được rước xung quanh làng và tới nhà các chủ hội cũ có công đóng góp lớn cho nhà chùa. Theo quan niệm, những gia đình được kiệu Thánh đến sẽ được may mắn trong năm mới.

Ao, hồ, sông, đền, miếu là những nơi ba chiếc kiệu ghé qua. Sông Thọ Lộc thu hút nhiều người dân đến xem kiệu quay dưới nước.

Có những đoạn sông ngập ngang cổ người, đoàn rước vẫn di chuyển.

Mỗi buổi rước thường kết thúc đúng chính Ngọ (tức 12h). Ba kiệu được quy tụ tại đền thánh Từ Đạo Hạnh. Tuy nhiên cũng có những năm, nghi lễ kéo dài đến 15h.

Chùa Phượng Vũ nằm trong cụm di tích đền chùa Phượng Vũ. Sử sách lưu truyền, thánh Từ Đạo Hạnh đến mảnh đất này dạy dân trông cấy, Ngài mới thấy có mảnh đất hình con chim phượng xòe cánh múa, thấy đất đắc địa Ngài lập một ngôi chùa thờ Phật. Theo các bô lão trong làng, lễ hội là dịp để người dân tụ họp, thành kính dâng lễ lên thánh Từ Đạo Hạnh, cầu mong cuộc sống no đủ, bình an.

Giang Huy