Ca sĩ Ánh Tuyết. |
Bên cạnh đó còn có Mỹ Linh, Thuỳ Dung, Lô Thuỷ... Với Thuỳ Dung, kể từ chương trình tưởng niệm Trịnh Công Sơn ở Hà Nội sau khi ông qua đời hơn 1 tuần, cô mới trở lại trong một chương trình nhạc Trịnh. 10 năm trước, cô được chú ý như một giọng ca mới tham gia đội ngũ nữ ca sĩ có duyên nợ với nhạc Trịnh. Ngày ấy Hồng Nhung chưa ra Bống Bồng ơi, dòng nhạc Trịnh Công Sơn sau sự ra đi của Khánh Ly ở Việt Nam chưa có ai nối tiếp. Lúc ấy một giọng ca Hà Nội như Thuỳ Dung với lối hát còn giản dị dễ được chấp nhận.
Thực ra nhạc Trịnh Công Sơn không phải khó hát bởi giai điệu giản dị. Điều cần thiết là hát làm sao để những ca từ đầy ẩn dụ trở nên sáng sủa hơn với đại chúng. Khánh Ly đã chinh phục người nghe bằng sự giản dị như thế, không cầu kỳ trong cách hát nhưng lôi cuốn thính giả bằng giọng hát đầy ma lực. Các ca sĩ thế hệ sau như Thuỳ Dung, Hồng Nhung, Mỹ Linh hay gần đây nhất là Lô Thuỷ không có được cái ma lực như thế, nhưng lại có sự tươi mới của những người hát nhạc Trịnh bằng sự cảm thụ hoàn toàn cá nhân không bị thời cuộc chi phối. Hồng Nhung với Bống Bồng ơi đem một không khí tươi mát tràn vào không gian âm nhạc có lúc tưởng như xưa cũ của họ Trịnh. Những bài hát mới của Trịnh Công Sơn lấy cảm hứng từ giọng hát Hồng Nhung vô hình trở thành một dòng mới trong chuỗi sáng tác của ông. Lô Thuỷ có giọng hao hao Khánh Ly và cách hát có phần bắt chước nhưng cái tinh thần Trịnh mà cô mang lại thì khác hẳn.
Mỹ Linh ngay từ khi chập chững vào nghề đã có một album Trịnh Công Sơn. Ngày ấy giọng của cô còn non, đĩa nhạc ấy sau này được tái bản nghe lại cũng thấy hay, hay ở sự mộc mạc, ở cách hát của một cô gái trẻ hát lên những bài hát của quá khứ mà có lẽ trước đó cô chưa từng được nghe. Sau này, khi đã thành danh, Mỹ Linh đã hát đầy rung cảm Em hãy ngủ đi, Rừng xưa đã khép...
Sinh thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn rất quý trọng những ai hát nhạc của ông, ông không tiếc lời khen dành cho họ, vì vậy lúc nào đó có ai ngộ nhận mình đã thành công với Trịnh ca, thực ra thành công ấy chia đều cho mọi người, dù người mới hay cũ.
Sau loạt chương trình Hội Trùng Dương, Từ Suối mơ đến Thiên Thai, Ánh Tuyết có thể yên tâm với ngôi vị giọng hát hàng đầu của dòng tiền chiến, nhạc xưa, nhạc sang. Điều may mắn là chị sở hữu một làn hơi và lối hát rất xưa, nghe là nhớ ngay đến Thái Thanh, Mai Hương, Kim Tước...
Những giọng ca đương đại ấy sẽ gặp nhau và cùng hát lên những bài ca vượt thời gian từng có lúc là cứu tinh của họ (như với Ánh Tuyết). Và hai nhạc sĩ tài hoa dù đã đi xa nhưng họ vẫn mãi ru đời ngàn năm với những thanh âm của mình.
(Theo Tiền Phong)