Chủ nhật, 31/12/2017, 15:52 (GMT+7)

Rory McIlroy thuộc top 5 golfer gây thất vọng năm 2017

Lần đầu tiên kể từ năm 2008, ngôi sao người Bắc Ireland phải nếm trải cảm giác trắng tay. Anh vì thế  bị xếp vào nhóm golfer gây thất vọng nhất năm qua.

Rory McIlroy là một trong những ứng cử viên vô địch ở mọi sự kiện tham dự. Nhưng năm 2017 chứng kiến lần đầu tiên sau chín năm golfer người Bắc Ireland không thể đoạt bất kỳ chiếc cup nào suốt cả năm. Chấn thương xương sườn dai dẳng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới phong độ của McIlroy. Thành tích tốt nhất mà anh có được ở PGA Tour 2017 là vị trí thứ tư tại các giải Arnold Palmer Invitational và WGC HSBC Champions. 

Với European Tour, golfer 28 tuổi về nhì ở các sự kiện Bristish Masters và BMW SA Open. Trong khi đó ở bốn giải major, McIlroy không qua được nhát cắt của US Open, xếp T22 ở PGA Championship, xếp thứ bảy Masters Tournament. Thành tích tốt nhất của anh trong năm chỉ là vị trí T4 tại The Open Championship.

Việc không đoạt chiếc cup nào trong 20 giải góp mặt khiến McIlroy chỉ xếp thứ 58 bảng điểm FedEx Cup, và tiền thưởng giảm xuống 2,4 triệu đôla Mỹ - mức thấp kỷ lục trong mười năm qua. Những thất bại liên tiếp khiến golfer người Bắc Ireland buộc phải tự làm mới bằng cách thay đổi caddie từ Fitzgerald (phải, trong ảnh) sang người bạn thân Harry Diamond.

Thời điểm này năm ngoái, Tiger Woods là một trong những sự trở lại được mong chờ nhất làng golf thế giới. Nhưng “Siêu hổ” đã không đáp ứng được kỳ vọng của số đông. Sau khi chơi tệ ở Hero World Challenge, cựu số một thế giới không qua được nhát cắt của Farmers Insurance Open và bỏ cuộc ngay trước ngày thi đấu thứ hai tại Dubai Classic. Hai tháng sau, Woods tiếp tục tuyên bố vắng mặt ở Masters Tournament, sự kiện major đầu tiên trong năm, để lên bàn mổ chữa trị chấn thương lưng dai dẳng. 

Ngôi sao 41 tuổi nghỉ gần 10 tháng và mới trở lại ở Hero World Challenge năm nay. Với việc tham dự vỏn vẹn một sự kiện PGA Tour và không qua được nhát cắt, 2017 được cho là một năm thất bại của chủ nhân 14 danh hiệu major và 79 cúp PGA Tour.

Cái tên tiếp theo trong danh sách là Bubba Watson. Ngôi sao từng hai lần vô địch Masters Tournament tham dự 23 sự kiện trong năm nay, nhưng chỉ qua nhát cắt 13 lần, lọt top 10 bốn lần và không vô địch lần nào. Anh mất trung bình 71,3 gậy mỗi vòng, con số kém xa kỳ vọng của giới mộ điệu. 

Điều tệ hại nhất với Watson là trong bốn giải major, anh có tới ba lần không qua được nhát cắt, chỉ xếp T27 tại The Open Championship. Phong độ kém cỏi của Watson được một số chuyên gia lý giải là do ảnh hưởng từ chế độ ăn kiêng hà khắc mà anh áp đặt với bản thân. Từ vị trí số 10 thế giới hồi năm ngoái, Watson chỉ kết thúc năm nay ở vị trí 89.

Jason Day cũng trải qua một năm trắng tay. Nhà vô địch PGA Championship 2015 khởi đầu năm 2017 ở vị trí số một thế giới nhưng sa sút không phanh. Day chỉ lọt top 10 của năm trong tổng số 20 sự kiện góp mặt. Vị trí cao nhất anh đạt được là T4 tại BMW Championship. 

Ở bốn giải major, ngôi sao người Australia không lần nào có cơ hội cạnh tranh chức vô địch, do số gậy trung bình mỗi vòng lên tới 72. Tương tự đồng nghiệp McIlroy, Jason Day đã quyết định chia tay caddie lâu năm của anh là Col Swatton.

Ở làng golf nữ, Lydia Ko là cái tên gây thất vọng hơn cả trong năm. Ngôi sao từng hai lần vô địch các giải major trắng tay lần đầu kể từ năm 2011, khi cô 13 tuổi và còn dự các giải nghiệp dư. Ko khởi đầu năm nay ở ngôi số một thế giới sau khi đoạt tới bốn danh hiệu LPGA Tour năm ngoái. Nhưng ngôi sao người New Zealand gốc Hàn Quốc đã chơi rất tệ dù góp mặt ở 26 sự kiện, nhiều nhất kể từ năm 2014. 

Ko chỉ vào top 10 ở 10 giải đấu, thành tích tốt nhất là vị trí thứ hai tại Lotte Championship, Indy Women Championsip và Taiwan Championship. Vị trí số ba ở giải major Evian Championship là không đủ để cứu vãn một năm thất bát của cô. Golfer 20 tuổi để mất ngôi số một thế giới vào mùa Hè và kết thúc năm ở vị trí số chín.

Nhân Đạt

Ảnh:  USA Today, Reuters, AP.