Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 3/4/2015, 09:50 (GMT+7)

Rooney và Ibrahimovic trong top 20 cầu thủ bị thổi phồng

Hai chân sút hàng đầu thế giới hiện nay không được tờ Telegraph (Anh) đánh giá cao và xếp vào nhóm danh tiếng vượt quá năng lực.

Georgi Kinkladze là mẫu cầu thủ điển hình cho việc xây dựng tất cả danh tiếng chỉ nhờ một bàn thắng. Cầu thủ người Geogrian thực hiện pha solo đẹp mắt giúp Man City đánh bại Southampton trong cuộc chiến trụ hạng ở mùa giải 1995/1996. Tuy nhiên Kinkladze chỉ có 22 bàn sau 122 trận cho Man City trước khi gây thất vọng ở Derby và Ajax. Cầu thủ này kết thúc sự nghiệp trong màu áo những đội bóng nhỏ là  Anorthosis Famagusta và Rubin Kazan.

Carlos Valderrama xây dựng danh tiếng của mình nhờ mái tóc cùng phong cách nổi loạn nhiều hơn tài năng chơi bóng. Danh thủ người Colombia sở hữu tài năng chơi bóng nhưng những gì ngoài sân cỏ lấn át điều đó. Valderrama chỉ chơi cho hai đội bóng ở châu Âu là Montpellier và Real Valladolid, đều không mấy thành công.

Nicolas Anelka là một trong những cầu thủ để lại nhiều điều tiếng nhất làng bóng đá khi chuyển tới 12 câu lạc bộ với số tiền chuyển nhượng hơn 100 triệu đôla. Trong một ngày đẹp trời, Anelka có thể tạo nên những điều kỳ diệu. Tuy nhiên hiệu suất trung bình ba trận mới ghi được một bàn không phải là điều kỳ vọng ở một tiền đạo hàng đầu.

 

Florent Malouda là điển hình cho câu nói "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi". Tiền vệ người Pháp có phong độ bùng nổ ở mùa giải 2009-2010 trong màu áo Chelsea nhưng đó chỉ là sự nhất thời của anh. Khi Malouda ra đi vào năm 2013, chỉ một số ít CĐV Chelsea cảm thấy tiếc nuối.

Denilson sở hữu tài năng đi bóng và từng là cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên tiền vệ Brazil chưa bao giờ đạt tới thành công trong sự nghiệp. Denilson từng giành chức vô địch World Cup 2002 nhưng chỉ đóng vai trò mờ nhạt. Những chấn thương liên tục khiến tiền đạo này không thể đáp ứng sự kỳ vọng như khi Real Beltis bỏ gần 40 triệu đôla mua anh năm 1998.

David Ginola là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới nếu đúng ngày của anh. Đáng tiếc là những ngày này lại không đến thường xuyên. Thái độ và cá tính của tiền vệ người Pháp khiến anh gặp bất đồng với các huấn luyện viên và không trụ lại đội bóng nào quá ba năm. Sự thiếu ổn định của Ginola khiến anh trở thành lãng phí.

Nếu Wayne Rooney đạt trình độ như báo chí Anh ca ngợi thì Real hay Barca đã mua cầu thủ này. Ngôi sao Man Utd có những khoảnh khắc ấn tượng nhưng phong độ yếu kém ở các giải quốc tế cho tuyển Anh, và chỉ một lần vô địch Champions League khiến Rooney không thể sánh vai với những cầu thủ vĩ đại.

 

* Xem thêm: Rooney kỹ thuật đỉnh cao và ghi bàn hiệu quả trong PES 2014

Adriano có mọi thứ để trở thành tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Những pha nã đại bác ghi bàn từ xa là điều mà không phải cầu thủ đẳng cấp thế giới nào cũng làm được thường xuyên. Tuy nhiên sự thiếu ổn định và những lý do ngoài sân cỏ khiến Adriano lãng phí cả sự nghiệp.

Roberto Baggio thường xuyên gây thất vọng trong những trận đấu lớn. "Tóc đuôi ngựa thần thánh" không giành được danh hiệu lớn nào với tuyển Italy là điểm khuyết lớn trong sự nghiệp. Danh tiếng của Baggio cũng được gây dựng theo thời điểm Serie A lên đỉnh cao giữa thập niên 90.

Steven Gerrard giống như Rooney, là một cầu thủ rất giỏi nhưng không đủ tầm đạt mức vĩ đại. Đỉnh cao của Gerrard là chiếc cup Champions League năm 2005 nhưng những pha trượt chân trước Chelsea và thẻ đỏ ở trận gặp Man Utd vừa qua lý giải tiền vệ này chưa vô địch Anh lần nào.

Jack Wilshere có quá ít những khoảnh khắc để người hâm mộ ghi nhớ. Tiền vệ của Arsenal vẫn được ca ngợi như một trong những cầu thủ Anh hay nhất nhưng luôn gây thất vọng khi được kỳ vọng. Chấn thương, sự thiếu ổn định và thái độ ngoài sân cỏ khiến Wilshere tự kìm chân chính mình.

Sergio Ramos quá may mắn chơi trong thời kỳ Tây Ban Nha có hàng tiền vệ khủng khiếp, kiểm soát gần như toàn bộ bóng và giúp anh không mấy vất vả trong phòng ngự. Trong những pha một đối một, Ramos luôn đưa ra quyết định vội vã khiến anh phải nhận tới 19 thẻ đỏ ở La Liga, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào.

Wesley Sneijder luôn chỉ đi kèm những tin đồn các đội bóng lớn muốn có anh bởi tiền vệ Hà Lan không ở đẳng cấp cao nhất. Phong độ xuất thần ở World Cup 2010 khiến nhiều người đánh giá Sneijder cao hơn năng lực thật. Việc Sneijder quyết định chuyển sang khoác áo Galatasaray cũng cho thấy thái độ thiếu cầu thị với bóng đá đỉnh cao.

Ezequiel Lavezzi luôn chạy rất nhiều nhưng hiệu quả mang lại không cao. Tiền đạo người Argentina không ghi được bàn nào sau sáu trận ở World Cup 2014 và mới có bốn bàn sau 31 trận cho PSG mùa này. Tuy nhiên luôn có tin đồn về một vụ chuyển nhượng lớn liên quan đến Lavezzi.

David Luiz sở hữu những đường chuyền chính xác và sự nguy hiểm trong các pha bóng cố định. Điều này làm quên đi sự hạn chế của anh trong vai trò một trung vệ. Sự sơ hở trong phòng ngự của Luiz được thể hiện rõ qua trận thua 1-7 của Brazil trước Đức tại World Cup 2014.

Faustino Asprilla là một tiền đạo tài năng nhưng lối chơi của anh gây cản trở cho đồng đội hơn là giúp đỡ. Danh tiếng của chân sút này lên cao sau cú hat-trick vào lưới Barca ở mùa giải Champions League 1997-1998. Tuy nhiên đó cũng là khoảnh khắc ấn tượng nhất của Asprilla trong màu áo Newcastle khi phần lớn thời gian ra sân anh chỉ chạy lòng vòng thiếu chủ đích.

Không ai phủ nhận tài năng của Ibrahimovic nhưng tiền đạo này có giỏi như những gì anh tự tuyên bố về bản thân? Ibrahimovic chưa giành được danh hiệu Champions League nào và không chơi cho một đội bóng thuộc top 3 châu Âu kể từ sau Barca. Điều này cho thấy Ibrahimovic không xuất chúng như những gì anh rêu rao trên mặt báo.

Radamel Falcao luôn tới nơi trả cho anh những khoản tiền hậu hĩnh hơn. Tiền đạo Colombia chơi rất tồi trong màu áo Man Utd với chỉ bốn bàn sau 22 trận mùa này. Trước đó Falcao ghi 11 bàn sau 20 trận tại giải đấu trình độ thấp như Ligue I. Falcao có vẻ như đang suy giảm trình độ dần.

Robinho luôn khiến các đội bóng chi đậm nhưng không bao giờ đáp ứng lại sự kỳ vọng. Robinho cập bến Man City với giá hơn 50 triệu đôla vào năm 2008 nhưng gây thất vọng và phải trở lại Santos dưới dạng cho mượn vào năm 2010. Điều này đang được tái hiện sau vài mùa giải Robinho chơi cho Milan.

Những gì đang xảy ra với chân sút khiến các đội bóng phải chi tới 90 triệu đôla vẫn là bí ẩn. Tại Inter, Man City, Milan và Liverpool, Balotelli không cho thấy khả năng tương xứng với tiềm năng của mình. Người hâm mộ thường nhớ tới Balotelli với chiêu trò ngoài sân cỏ hơn là màn trình diễn khi thi đấu.

Bảo Lam