Thứ tư, 3/7/2024
Thứ bảy, 8/6/2024, 18:39 (GMT+7)

Rồng khổng lồ bằng trái cây hút khách ở TP HCM

14 mô hình rồng, phượng cao khoảng 5 m, nặng đến một tấn được trưng bày tại khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức, hút khách tham quan.

Sáng 8/6, nhiều khách đổ về tham quan các tác phẩm tạo hình bằng trái cây trưng bày trong khu du lịch Suối Tiên. 14 tác phẩm của các nghệ nhân TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre... cao từ 3 đến 5 m, với đủ hình dáng phong phú.

Tạo hình trái cây là hoạt động thường niên của lễ hội trái cây, cũng là một phần trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội sông nước TP HCM lần hai.

Các tác phẩm đều có hình rồng làm điểm nhấn theo linh vật của năm nay. Lớn nhất là tác phẩm có chiều cao 5 m, chưa tính phần đế, tựa như một bức tranh khổng lồ bằng trái cây, do nhiều nghệ nhân thực hiện. Tác phẩm trưng bày cho khách chiêm ngưỡng, không dự thi.

Ông Nguyễn Văn Thành, 59 tuổi đến từ Bình Dương, bên tác phẩm mang tên Tâm của mình. Ông cho biết, hơn 30 loại hoa trái được gần chục thợ trang trí, chế tác trong hai ngày để ra sản phẩm nặng khoảng 300 kg.

Đây là tạo hình trái cây lớn nhất ông Thành thực hiện. Khó nhất là công đoạn thi công, phải làm gấp rút "vì trái cây chỉ tươi được vài ngày, nếu không kịp sẽ héo và mất đẹp", ông Thành nói.

Tác phẩm của anh Hoàng Nghĩa ở TP HCM, với đôi rồng ngậm châu, lấy cảm hứng từ rồng thời Lý. Liên tục trong hai ngày, 20 thợ tất bật tạo hình, trang trí cho tác phẩm với kinh phí khoảng 50 triệu đồng.

Theo anh Nghĩa, tạo hình rồng khó nhất là phần đầu, cần người thợ có tay nghề, sự tỉ mỉ đề ra thần thái linh vật. "Tôi muốn nhiều người hiểu hơn về rồng Việt Nam và nghệ thuật tạo hình bằng trái cây", anh nói.

Trong lần đầu tham gia, anh Lâm Minh Tiến, 27 tuổi, trưng bày tác phẩm Đất Việt rạng danh con cháu Lạc Hồng.

Anh mất một tháng lên ý tưởng rồi tạo bộ khung. Ba ngày trước trưng bày, anh nhập một tấn trái cây từ nhiều vùng miền về để thợ tạo hình. Tác phẩm được trang trí bằng nhiều trái độc lạ như sầu riêng rừng, bầu hồ lô, chuối cẩm thạch, mận vàng Sơn La.

Một tác phẩm khác tạo hình đầy đủ tứ linh (Long - Lân - Quy - Phụng).

Tác phẩm Quan Âm nhiệm màu với tượng Bồ Tát đặt ở vị trí trung tâm, 7 con rồng lớn nhỏ chầu xung quanh.

Tùy theo sự sáng tạo, mỗi sản phẩm là sự kết hợp của nhiều loại trái cây, hoa, mô hình, lá cây...

Một tác phẩm rồng với vảy được tạo bằng chất liệu vỏ dừa tươi, trang trí bằng hàng chục loại trái cây khác như mít, cau, xoài, thanh long, vỏ trái phượng, bàng cùng nhiều loại lá.

Mô hình chiến thắng Điên Biên Phủ được làm từ hạt gạo, trái ớt, dừa nước, bí đỏ...

Bà Phạm Thị Mai Lựu, thành viên Ban giám khảo cho biết, tiêu chí chấm giải là những tác phẩm có ý tưởng hay, bố cục rõ ràng, chắc chắn, cân đối, nhìn các hướng đều có thần thái.

Những tạo hình trái cây cỡ lớn thu hút nhiều khách tham quan, chụp hình. "Tôi thường thấy mấy hình rồng phượng trái cây qua đám cưới nhưng đều cỡ nhỏ. Nay mới thấy những tạo hình lớn như vậy, nhìn rất đẹp và công phu", chị Nguyễn Thị Dung, 25 tuổi đến từ Đồng Nai, nói.

Hoạt động diễn ra từ trưa ngày 8 đến - 15/6, mở cửa miễn phí. Để tham quan, du khách mua vé vào khu du lịch Suối Tiên với giá vé một người lớn 180.000 đồng, trẻ em là 100.000 đồng.

Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net