Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 5/2/2020, 15:29 (GMT+7)

Rolls-Royce Cullinan - SUV cho giới siêu giàu Việt

Với mức giá rẻ nhất 32,3 tỷ đồng, chiếc SUV siêu sang có những tiện nghi mà các dòng xe sang không thể chạm tới.

Cullinan được đại lý chính hãng Việt Nam báo giá cơ sở là 32,3 tỷ đồng, chưa bao gồm các tùy chọn. Thực tế, khách mua xe siêu sang không bao giờ chọn bản tiêu chuẩn mà sẽ có thêm các trang bị, tiêu chuẩn xa xỉ khác, có thể đẩy giá thêm nhiều, có thể tới 40-50 tỷ khi lăn bánh.

Đầu xe thiết kế gần giống Phantom thế hệ VIII với điểm nhấn là lưới tản nhiệt hình đền Parthenon làm bằng thép không rỉ. Để có sự bóng bẩy, các nghệ nhân cần tới 5 giờ để đánh bóng thủ công. Cụm đèn pha thông minh sử dụng công nghệ laser cùng hai khe hút gió tương tự Phantom VIII.

Cụm camera Flagbearer gắn ở dưới logo và sau kính lái có khả năng quét và phân tích mặt đường nhằm điều chỉnh hệ thống treo một cách chủ động.

Cụm đèn pha thông minh sử dụng công nghệ laser.

Chiếc Cullinan chính hãng sở hữu lớp sơn trắng Arctic. Về tổng thể, xe dài 5.341 mm, rộng 2.000 mm, cao 1.835 mm và chiều dài cơ cở 3.295 mm, trọng lượng xe đạt mức 2.660 kg.

Cullinan phát triển trên nền tảng khung gầm nhôm của chiếc Phantom, có tên gọi Architecture of Luxury. Ngoài ra, hãng bổ sung thêm nhiều chi tiết ở kết cấu giúp xe thêm chắc chắn và cứng cáp .

Rolls-Royce không gọi Cullinan là SUV (Sport Utility Vehicle), thay vào đó là HBC (High-Bodied Car) bởi hãng cho rằng những chiếc SUV đang có mặt trên thị trường chỉ có hai khoang gồm khoang động cơ và khoang hành khách, hành lý gộp lại. Trong khi đó, Cullinan có thiết kế ba khoang: động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý - tương tự như những chiếc sedan.

Tuy vậy, đây có thể coi là cách marketing khôn khéo của hãng siêu sang, cấu kiện cơ bản không khác SUV truyền thống.

Bộ la-zăng bảy chấu kích thước lên tới 22 inch đi kèm lốp ContiSportContact, có độ bền cao khi vận hành trên những cung đường có địa hình gồ ghề, độ ồn thấp khi đi trên đường thông thường. Logo ở trung tâm có khả năng tự cân bằng, luôn đứng thẳng dù bánh xe quay.

Ô (dù) gắn trong thân cánh cửa, một nét đặc trưng của Rolls-Royce, để tài xế có thể rút và phục vụ chủ nhân ở ghế sau. 

Cullinan được trang bị thêm chức năng đóng cửa tự động cho cả 4 cửa thông qua nút bấm ở gần vô lăng và cột C.

Khoang nội thất xa xỉ với ghế bọc da cao cấp màu vàng Tan và nâu Dark Spice, đi kèm ốp gỗ Veneer hồng mộc Santos không phủ bóng. Hàng ghế trước chỉnh điện có chức năng sưởi ấm cho các tựa tỳ tay. 

Tiện ích bao gồm chức năng điều khiển bằng giọng nói, sạc không dây, kết nối USB, USB-C, HDMI, AV, Blu-ray, tai nghe 3,5 mm và bộ định tuyến Wifi được điều khiển thông qua bảng điều khiển Spirit of Ecstasy ở giữa hàng ghế.

Hệ thống âm thanh Rolls-Royce Bespoke với ampli 18 kênh và 18 loa có công suất 1.300 W.

Hàng ghế sau cũng được chỉnh điện với tựa tỳ tay cố định, tích hợp hệ thống sưởi và mát-xa. Bàn ăn và màn hình giải trí độc lập được đóng mở tự động thông qua hai nút ấn. Điều hòa bốn vùng độc lập. 

Tựa tỳ tay ở hàng ghế sau còn tích hợp tủ lạnh, tủ đựng ly, và bộ ly sâm-panh, bộ ly Whisky Rolls-Royce được chế tác thủ công.

Xe có thêm vách kính ngăn giữa khoang hành khách và cốp nhằm ưu tiên sự thoải mái của bốn khách ngồi trong xe.

Cửa cốp sau có thiết kế 2 phần tương tự như Range Rover với hai thanh đỡ thủy lực tích hợp vào bản lề cửa, đóng mở tự động thông qua nút ấn.

Cullinan sử dụng động cơ 6,75 lít V12 giống với Phantom VIII, sản sinh 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại vòng tua 1.600 vòng/phút. Hộp số 8 cấp với chức năng sang số bằng tín hiệu vệ tinh (nhận biết địa hình), cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.

Hệ thống an toàn gồm có cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo va chạm, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ phanh khi vào cua, kiểm soát lực bám tự động, hỗ trợ phanh khẩn cấp, chống bó cứng phanh.

Minh Quân