Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 20/12/2021, 17:22 (GMT+7)

ROG Phone 5s - smartphone chuyên game giá 21 triệu đồng

ROG Phone 5s là một trong những smartphone có cấu hình mạnh nhất hiện nay, tập trung trải nghiệm cho người thích chơi game và giá từ 21 triệu đồng.

Asus ROG Phone 5s nâng cấp chủ yếu về cấu hình và tính năng, trong khi ngoại hình không khác so với ROG Phone 5. Phần đỉnh và đuôi máy không có viền mỏng như hai cạnh bên. Tuy vậy, đây là thiết kế phổ biến trên hầu hết smartphone chuyên game như Nubia Red Magic 5G, Black Shark 3... và giúp người dùng không chạm nhầm khi chơi game.

Thiết kế máy ưu tiên trải nghiệm chơi game khi bên cạnh các phím bấm tăng/giảm âm lượng hay phím nguồn như các điện thoại khác, Asus còn đưa vào các phím bấm riêng. Trong đó, phía trên cạnh bên máy được đặt hai nút AirTrigger dạng cảm ứng, mô phỏng hai phím phụ của tay cầm PlayStation hay Xbox. Với thiết kế này, người dùng có thể thao tác nhanh một số tính năng nhanh mà không cần chạm vào màn hình, từ đó có thể tăng tỷ lệ thắng cho bản thân khi chơi. Trải nghiệm cho thấy, phần phím ảo này cho tốc độ phản hồi nhanh, thao tác thuận tiện hơn smartphone thông thường.

Phía cạnh trái còn một nút dạng cảm ứng tương tự, khi người dùng "bóp" ở chế độ thông thường có thể kích hoạt một số tính năng như trợ lý ảo, quay số nhanh... gợi nhớ đến model HTC U12+ trước đây. Khay sim trên máy có màu xanh, trùng màu với một số chi tiết ở mặt lưng, giúp thiết bị nổi bật.

Để tăng trải nghiệm chơi game, Asus còn hỗ trợ quạt làm mát AeroActive Cooler và một số phụ kiện. Theo hãng, thiết bị này giúp máy giảm 10 độ C so với khi không sử dụng, nhờ đó hoạt động ổn định hơn, hiệu năng cao hơn khi chơi.

Thử nghiệm với game PUBG cho thấy, máy ở khoảng trên 60 độ C nếu không dùng quạt và khoảng 50-55 độ C nếu dùng quạt. Do đó, nếu không gắn quạt, nhiệt độ phần giữa thân và khung máy có thể khiến người dùng khó chịu nếu chơi hơn một tiếng liên tục. Tuy nhiên, việc gắn thêm quạt có thể khiến máy trở nên cồng kềnh, dù không gây bất tiện khi sử dụng.

Một điểm nâng cấp lớn trên sản phẩm là màn hình Super AMOLED 6,78 inch, tần số quét 144 Hz, độ trễ 1 ms, tốc độ lấy mẫu cảm ứng tăng lên 360 Hz thay vì 300 Hz như "đàn anh". Độ trễ cảm ứng là 24,3 ms, mức thấp nhất trên smartphone hiện nay.

Các thông số màn hình khác của smartphone Asus cũng tốt nhất thị trường như HDR10+, hiển thị 150% dải màu sRGB, 111% DCI-P3. Trải nghiệm cho thấy thao tác trên máy nhạy, tốc độ chạm mở nhanh. Đối với các game tiết tấu nhanh như bắn súng, hành động, hình ảnh hiển thị mượt mà, tốc độ phản hồi tốt.

Đối với nội dung thông thường, hình ảnh hiển thị sắc nét, màu sắc rực rỡ, độ tương phản cao, nhìn ngoài trời rõ ràng. Máy sử dụng kính cường lực Gorilla Glass Victus tốt nhất của Gorilla, kèm có lớp phủ đặc biệt giúp ngón tay có trải nghiệm vuốt tốt khi dính mồ hôi. Người dùng có thể sử dụng máy khi dùng găng tay.

Asus cũng trang bị cho ROG Phone 5s cấu hình rất mạnh để tập trung hiệu năng cho việc chơi game. Máy có thông số hàng đầu với chip Snapdragon 888 Plus mới nhất của Qualcomm, GPU Adreno 660. Phiên bản về Việt Nam có RAM 16 GB, bộ nhớ 256/512 GB. Trong khi đó, bản đặc biệt với RAM 18 GB, bộ nhớ 512 GB không bán chính hãng tại Việt Nam.

Với phép đo Geekbenk, máy đạt 1.105 điểm đơn nhân và 3.430 điểm đa nhân, cao hơn hầu hết smartphone Android trên thị trường, nhưng vẫn thua chip A15 Bionic trên iPhone 13 với 4.600 điểm đa nhân và 1.700 điểm đơn nhân. Với AnTuTu Benchmark, máy đạt 841.000 điểm, đứng thứ hai trong số những điện thoại Android mạnh nhất hiện nay.

Với cấu hình mạnh, trải nghiệm cho thấy smartphone Asus vẫn hoạt động mượt mà đối với hầu hết game "nặng". Máy thỉnh thoảng có tình trạng giật, lag nhẹ nhưng không đáng kể, chỉ xuất hiện khi quá nóng.

Tương tự ROG Phone 5, phiên bản 5s vẫn có chân cắm dock hỗ trợ phụ kiện ngoài và một cổng USB Type C ở cạnh bên trái. Trong khi đó, cạnh phải là nơi đặt phím nguồn cùng phím tăng/giảm âm lượng.

Phần đuôi máy có thêm một cổng USB Type C và giắc cắm tai nghe. Các cổng được bố trí lệch để đảm bảo trải nghiệm cầm khi chơi game.

Mặt lưng của ROG Phone 5s (bên phải) không khác nhiều so với ROG Phone 5 với logo phát sáng và có thể tuỳ biến màu sắc qua phần mềm Armory Crate. Bản đặc biệt (bên trái) với mặt lưng là màn hình phụ có thể tuỳ biến nội dung. Lưng máy được đánh giá "hầm hố" đối với một điện thoại chuyên game, nhưng hơi nhiều chi tiết, tạo cảm giác rối.

Ngoài tuỳ chỉnh đèn LED, ứng dụng Armoury Crate còn cung cấp công cụ điều chỉnh hiệu suất chuyên sâu, cùng nhiều cấu hình hệ thống phù hợp với từng nhu cầu. Chẳng hạn, chế độ X cải thiện hiệu năng phần cứng, tạm vô hiệu hoá các ứng dụng chạy nền để giải phóng bộ nhớ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm chơi game.

Là smartphone chuyên game, Asus không quá chú trọng về khả năng chụp ảnh. Thông số cụm camera cũng không quá khác biệt so với các sản phẩm cùng tầm giá trên thị trường, gồm cảm biến chính Sony IMX686 64 megapixel, ống góc siêu rộng 13 megapixel và ống chuyên chụp macro 5 megapixel. Thông số này không khác so với "đàn anh" ROG Phone 5. Các đánh giá trước đây cho thấy ảnh chụp từ dòng điện thoại này không quá xuất sắc.

Smartphone mới của Asus hỗ trợ cảm biến vân tay dưới màn hình. Thao tác cài đặt và sử dụng dễ dàng, việc mở máy gần như không có độ trễ.

Asus tích hợp hệ thống tản nhiệt bằng buồng hơi, ống đồng chạy dọc theo bo mạch, pin 6.000 mAh được tách thành hai phần. Máy cũng khá nặng với 239 gram, dày 9,9 mm, có thể gây mỏi tay nếu sử dụng bằng một tay thời gian dài.

Tại Việt Nam, Asus bán ROG Phone 5s bộ nhớ 256 GB với giá 20,99 triệu đồng, trong khi bản 512 GB là 22,99 triệu đồng. Ở phân khúc này, hiện chưa có smartphone chuyên game nào bán chính hãng. Máy có thể cạnh tranh với các model Android cấu hình mạnh khác như Samsung Galaxy Note20 Ultra 5G (21,5 triệu đồng), Xiaomi Mi11 5G (21,99 triệu đồng), Oppo Find X3 Pro 5G (23,99 triệu đồng). Ưu điểm của smartphone Asus so với các đối thủ là cấu hình mạnh hơn, thời lượng pin lớn hơn nhưng thông số camera không bằng.

Bảo Lâm