Thứ hai, 6/5/2024
Thứ ba, 13/5/2014, 16:45 (GMT+7)

Rio Ferdinand và sự nghiệp vĩ đại ở Man Utd

Trung vệ người Anh đạt được thành công mà gần như bất cứ cầu thủ nào đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh cũng thèm muốn.

Ferdinand gia nhập Man Utd vào cuối tháng 7/2002. Khi ấy anh lập kỷ lục hậu vệ đắt giá nhất thế giới với mức 29,1 triệu bảng.

Ferdinand nhanh chóng trở thành một mắt xích quan trọng trong đội hình làm nên kỷ nguyên vàng thứ hai dưới triều đại Alex Ferguson. Khả năng phòng ngự tuyệt vời của Ferdinand ở tuyến dưới là nền tảng vững chắc để các cầu thủ tuyến trên yên tâm tấn công ghi bàn.

Trung vệ người Anh cũng có không ít lần lên tham gia tấn công hiệu quả và ghi được 8 bàn thắng.

Tổng cộng Ferdinand giành được sáu chức vô địch Ngoại hạng Anh, một Champions League, hai League Cup và một FIFA Club World Cup. Tính ở vị trí trung vệ, chỉ những cầu thủ như Carles Puyol mới giàu thành tích hơn ngôi sao người Anh.

Ferdinand cùng Ryan Giggs nâng Cup Champions League 2008 sau khi Man Utd đánh bại Chelsea trên chấm 11m.

Cũng trong năm 2008, Man Utd giành chiến thắng ở FIFA Club World Cup. Ferdinand đeo băng đội trưởng Quỷ đỏ tại giải này.

Đỉnh cao sự nghiệp Ferdinand là giành bốn chức vô địch Anh trong vòng năm năm (2006-2011).

Chơi 455 trận cho Man Utd, Ferdinand là một trong những hậu vệ hiệu quả và thành công nhất lịch sử đội bóng.

Ferdinand bắt đầu chơi ít dần khi Man Utd đón David Moyes về thay Alex Ferguson. Mùa giải vừa qua anh chỉ ra sân 23 trận trên mọi mặt trận, ít hơn hẳn so với hai mùa trước đó (34 và 38).

Không được gia hạn hợp đồng, trung vệ 35 tuổi quyết định rời Old Trafford sau 12 năm gắn bó. Anh có thể đầu quân cho một đội bóng nhỏ hơn, hoặc tới Mỹ thi đấu nốt những năm cuối sự nghiệp.

Thùy Dương