Xe
Thứ sáu, 21/10/2022, 09:00 (GMT+7)

Những ảnh hưởng hậu Covid-19 cho chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ôtô khiến nhiều mẫu xe thiếu linh kiện, nhất là dòng hạng sang, nhập khẩu nguyên chiếc. Trong những tháng gần đây, khách mua một số dòng xe sang trong nước thường phải ký chờ, thời gian từ một vài tháng, đến gần một năm, tùy thuộc thương hiệu và dòng xe. Trên thị trường, Range Rover Evoque là một trong số ít những mẫu xe có sẵn, có thể giao ngay cho khách Việt.

"Hiện đại lý có sẵn phiên bản Evoque thế hệ mới nhất, khách mua có thể nhận xe ngay mà không cần chờ đợi", một đại diện bán hàng của Land Rover tại Hà Nội cho biết. "Ngoài việc nhận xe ngay, từ tháng 9 đến cuối năm, khách mua Evoque còn nhận thêm một năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí và 3+3 năm bảo hành chính hãng".

Land Rover – hãng xe đậm chất Anh thường được biết đến với những chiếc SUV to lớn, xa xỉ và đắt tiền. Nhưng Evoque là dòng sản phẩm mở ra một chương mới cho thương hiệu, định hướng đến nhóm khách trẻ và giàu có đang ngày càng phổ biến tại các nước đang phát triển.

Năm 2011, phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ vốn nguội lạnh được đánh thức bởi Evoque. Ngay khi giới thiệu bản concept, Land Rover lập tức nhận được hơn 18.000 đơn đặt hàng trên khắp thế giới. Chỉ trong 3 tháng cuối năm này, Evoque đã chiếm tới 10% tổng doanh thu của thương hiệu. Cuối 2012, Evoque cán mốc 90.000 xe bán ra. Năm 2013, mẫu xe này chiếm tới 36% tổng doanh thu của Land Rover trên khắp thế giới. Đến ngày hôm nay, những con số của Evoque vẫn không ngừng tăng trưởng, là niềm mơ ước của nhiều đối thủ trong cùng phân khúc.

Evoque tạo ra trào lưu cho dòng SUV hạng sang cỡ nhỏ trên khắp thế giới, lý do?

Đầu tiên là ngoại hình. Dưới bàn tay của ‘phù thuỷ’ thiết kế Gerry McGovern, Evoque như một chiếc Land Rover hoàn toàn lột xác. Giữ lại những chi tiết đặc trưng thương hiệu như nóc phẳng, nắp ca-pô dạng vỏ sò, góc tiếp - góc thoát lớn tạo lợi thế vận hành đa địa hình... Evoque sở hữu hình dáng kiểu coupe, tay nắm cửa ẩn vào thân xe thời thượng. Phiên bản SE P200 tại Việt Nam trang bị bộ vành 20 inch, mặt cắt hình kim cương Diamond Turned.

Tiếp đó là nội thất. Chất xa xỉ đặc trưng Land Rover được tái hiện bên trong cabin của Evoque. Vật liệu da Windsor, gỗ Macassar thượng hạng hay ốp nhôm xước trẻ trung, thể thao. Dàn âm thanh đến từ thương hiệu Meridian trứ danh Anh quốc cho trải nghiệm thính phòng di động. Màn hình giải trí cảm ứng kép sáng tạo, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto.

Phiên bản SE P200 có hệ thống thông tin giải trí Pivi hiển thị trực quan với hai màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 10 inch, tích hợp chức năng dẫn đường. Ở tùy chọn cao cấp, xe có thêm hệ thống camera 360 độ xung quanh, chế độ tự động hỗ trợ đưa xe ra vào bãi đỗ, giúp việc di chuyển trong môi trường đô thị thuận lợi hơn. Phiên bản SE P200 có thêm cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.

Land Rover là bậc thầy của off-road, và Evoque không phải ngoại lệ. Hàng loạt những công nghệ hỗ trợ di chuyển đa địa hình trứ danh của Land Rover được trang bị trên Evoque gồm: Hệ thống Phản ứng địa hình Terrain Response 2, Hệ thống Kiểm soát đa địa hình ATPC (All-terrain Progress Control) tính năng được ví von là offroad kiểu nhà giàu trên Land Rover... Đặc biệt, công nghệ Phân bổ lực kéo thông minh Efficient Driveline giúp chiếc xe lựa chọn phân bổ lực kéo phù hợp đến từng bánh, tùy thuộc điều kiện di chuyển.

Lợi thế trục cơ sở ngắn khiến bán kính vòng quay nhỏ hơn nhằm tạo lợi thế vận hành linh hoạt. Ngoài ra, Evoque có khả năng vượt qua mực nước ngập tới 500 mm trong khi các mẫu xe cùng phân khúc thường ở mức 200 mm. Chế độ Eco Mode là giải pháp tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu của Evoque trong điều kiện đô thị. Chế độ này gồm hàng loạt những giải pháp can thiệp và độ nhạy chân ga, bước chuyển số, phân bổ lực kéo hay hệ thống điều hoà bên trong cabin nhằm lưu lại thông tin và chiếc xe sẽ tự ‘chấm điểm’ thói quen tiết kiệm nhiên liệu của người lái. Kết quả, Evoque đạt mức tiêu hao nhiên liệu từ 7,7 L /100km, theo công bố từ hãng.

Ngoài những tính năng vận hành thực dụng, hơn hết Evoque còn là chiếc xe thể hiện lối sống đậm phong cách thời thượng của chủ nhân. Tinh thần biểu tượng của Land Rover được tái hiện hoàn hảo trên một chiếc SUV hào nhoáng, đậm vẻ thời trang nhưng vẫn hội tụ phẩm chất của một chiếc xe địa hình danh tiếng, sẵn sàng đưa chủ nhân chinh phục khắp mọi nơi.

Ở phiên bản SE P200, Range Rover Evoque sử dụng động cơ xăng Ingenium I4 tăng áp, dung tích 2.0 cho công suất cực đại 198 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/ phút. Sức kéo tối đa 320 Nm từ 1.200 – 4.000 vòng/ phút. Thông qua hộp số tự động 9 cấp, xe tăng tốc 0-100 km/h trong 8,6 giây trước khi đạt giới hạn 216 km/h. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Tại Việt Nam, nhà phân phối Phú Thái Mobility bán ra Evoque phiên bản SE P200, giá 3,479 tỷ đồng. Hiện, khách mua Evoque có thể nhận xe ngay, kèm gói quà tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí và 3+3 năm bảo hành chính hãng.

Nội dung: Tuấn Vũ - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Phú Thái Mobility.